Tin mới

Italy tăng vọt thêm 79 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày

Chủ nhật, 23/02/2020, 08:00 (GMT+7)

79 ca nhiễm và 2 người tử vong vì virus corona tại các khu vực bao quanh thủ đô tài chính Milan khiến chính phủ Italy cấm mọi sự kiện công cộng, đóng cửa trường học, văn phòng...

Italy hiện là quốc gia bùng dịch Covid-19 nặng nhất châu Âu với số ca nhiễm tăng lên 79 người trong ngày 22/2 và có 2 ca tử vong. Chính phủ đã phải đóng cửa 2 khu vực bị tấn công tồi tệ nhất ở phía bắc vùng Lombardy và Veneto. Chính quyền 2 khu vực này đã hủy các sự kiện thể thao, đóng cửa trường học và trường đại học. Trong khi đó, các công ty, ngân hàng cũng đã cho nhân viên nghỉ việc ở nhà.

Lombardy và Veneto đại diện cho trái tim ngành công nghiệp của Italy, chiếm 30% tổng sảng phẩm quốc nội toàn quốc.

Khách du lịch tại Italy. Ảnh: Reuters

Cơ quan bảo vệ dân sự Italy đã họp và thông qua một nghị định khẩn cấp, thông qua các quyền hạn đặc biệt để cấm người dân rời khỏi và đi vào khu vực bị ảnh hưởng. Những bộ trưởng có thẩm quyền cũng có thể tạm dừng các sự kiện thể thao và việc đi học tại những khu vực đó.

"Tôi đang tự hỏi tại sao lại có nhiều ca nhiễm ở Italy như vậy... và câu trả lời nằm ở sự kiểm soát chặt chẽ, tỉ mỉ mà chúng ta áp dụng ngay từ đầu", Thủ tướng Giuseppe Conte phát biểu trong cuộc họp báo tối qua.

Nạn nhân đầu tiên của Italy là một phụ nữ 76 tuổi. Bà này tử vong tại nhà cách Milan 50km về phía nam hôm 20/2 và có kết quả dương tính với Covid-19. Một người đàn ông 78 tuổi đã tử vong vì nhiễm Covid-19 tại một bệnh viện gần Padua tối 21/2. Vợ và con gái ông nằm trong số 17 người nhiễm virus corona tại vùng Veneto.

Có 54 ca nhiễm Covid-19 tại vùng Lombardy lân cận trong đó có một người đàn ông hiện đang nằm tại bệnh viện San Raffaele ở Milan. Thành phố này hiện có 1,4 triệu dân và đang diễn ra Tuần lễ Thời trang Phụ nữ. Nhà thiết kế thời trang Giorgio Armani cho biết buổi trình diễn thời trang của anh diễn ra ngày 22/2 đã diễn ra trong một nhà hát mà không có báo chí hay người mua nào có mặt để bảo vệ sức khỏe của họ.

Vụ dịch bắt nguồn từ Codogno, một thị trấn nhỏ ở phía đông nam Milan. Bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 đầu tiên là một người đàn ông 38 tuổi, hiện được điều trị và đang trong tình trạng ổn định.

"Tất cả những người đã xét nghiệm dương tính là những người liên lạc với phòng cấp cứu và bệnh viện tại Codogno vào hai ngày 18 và 19/2", Ủy viên Y tế Khu vực Giulio Gallera cho biết. Có 259 người đã được sàng lọc trong 2 ngày qua và 35 người cho ra kết quả dương tính. "Tỷ lệ lây nhiễm 13% là khá cao", ông nói.

Khoảng 50.000 cư dân ở Codogno và 9 thị trấn lân cận được khuyên nên ở trong nhà. Các buổi tụ họp công cộng như đi lễ nhà thờ, đá bóng đều đã bị đình chỉ, trường học và cửa hàng đã bị đóng cửa. Những biện pháp tương tự cũng được áp dụng tại thị trấn Vo' Euganeo của Veneto, nơi nam nạn nhân sinh sống cùng nhiều khu vực khác.

Italy là quốc gia thuộc đồng khu vực euro đầu tiên đình chỉ tất cả các chuyến trực tiếp đến và đi từ Trung Quốc sau khi 2 khách du lịch Trung Quốc từ thành phố Vũ Hán dương tính với Covid-19 tại Rome hồi cuối tháng 1. Khách du lịch Trung Quốc và một người Italy hồi hương từ Vũ Hán là 3 trường hợp duy nhất nhiễm virus corona tại Italy cho đến ngày 21/2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19