Tin mới

John Kerry gây áp lực cho Trung Quốc về Triều Tiên, Biển Đông

Thứ hai, 25/01/2016, 19:09 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ hối thúc Trung Quốc hành động nhiều hơn để giải quyết vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên và cố gắng giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ hối thúc Trung Quốc hành động nhiều hơn để giải quyết vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên và cố gắng giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông.

Đại sứ Mỹ tại Lào Daniel Clune (trái) tham gia cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith tại Vientiane, Lào ngày 25/1/2015. Ảnh: Reuters 

Tờ IBTIMES đưa tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến công du 3 ngày tới châu Á bao gồm Lào (ngày 24/1), Campuchia (25/1) và sau đó tới Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và một số quan chức khác.

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ thảo luận về những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử một quả bom hạt nhân hồi đầu tháng này. Ông Kerry sẽ nhấn mạnh sự cần thiết để Trung Quốc tham gia vào mặt trận thống nhất chống lại Triều Tiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đi cùng đoàn nói với tờ Wall Street Journal. Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ nhắc nhở Trung Quốc rằng với vai trò là đồng minh chính và láng giềng thân cận của Triều Tiên, các nước khác tin Bắc Kinh sẽ có cách hành xử tốt.

Điều quan trọng là "cắt đứt sự phát triển và làm chậm lại khả năng có được số tiền cần thiết để phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Triều Tiên chủ yếu dựa vào Trung Quốc để tiến hành kinh doanh với cộng đồng thế giới và gần như tất cả dầu của họ đều mua từ Bắc Kinh vì thế, việc Trung Quốc hành động mạnh tay sẽ gửi một thông điệp quan trọng tới Bình Nhưỡng.

Trong khi Trung Quốc nói rằng Mỹ đang khiến tình hình Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn, ông Kerry lại có quan điểm khác. Hồi đầu tháng này, ông nói rằng vụ thử hạt nhân cho thấy biện pháp của Trung Quốc áp dụng với Triều Tiên là không bền vững.

"Thực tế, bất chấp những đề nghị hữu nghị của Trung Quốc đối với CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-un vẫn quay lại, làm những điều mà ông ấy biết người Trung Quốc phản đối nhất - thử hạt nhân - điều này chắc chắn cho tôi thấy là thông điệp ấy vẫn chưa được thông qua", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Trước khi tới gặp các nhà lãnh đạo tại Bắc Kinh, ông Kerry sẽ làm việc với ASEAN tại Lào, nói với 10 quốc gia thành viên liên kết với nhau để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Trong những tháng qua, Trung Quốc đã xây các đảo nhân tạo để sử dụng như những căn cứ quân sự trên biển. Điều này đã gây ra báo động ở Mỹ và tại các nước có yêu sách đối với khu vực, vì thế, ông Kerry sẽ cố gắng để hòa giải một số vấn đề trong chuyến đi của mình.

Bảo Linh (theo IBTIMES)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news