Tin mới

John McCain chỉ trích Obama khi hoãn tuần tra Biển Đông

Thứ ba, 05/01/2016, 11:10 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ngày 4/1 đã chỉ trích Nhà Trắng khi trì hoãn các cuộc tuần tra "tự do hàng hải" gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ngày 4/1 đã chỉ trích Nhà Trắng khi trì hoãn các cuộc tuần tra "tự do hàng hải" gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Thượng nghị sĩ John McCain đã chỉ trích chính quyền Obama hành động chưa đủ ở Biển Đông. Ảnh: AP

Đài Sputnik của Nga đưa tin ông McCain - chủ tịch Ủy ban Quân vụ Mỹ - cho biết Trung Quốc đang tiếp tục "theo đuổi tham vọng lãnh thổ" tại khu vực trong đó có việc đưa máy bay lên một đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa hôm 2/1.

Trong một tuyên bố với Reuters, Thượng nghị sĩ bang Arizona cho biết sự thất bại của quân đội Mỹ trong việc tiến hành các cuộc tuần tra bổ sung trong năm ngoái là "đang thất vọng nhưng không đáng ngạc nhiên".

Ông nói rằng chính quyền Tổng thống Barack Obama "hoặc là không thể quản lý sự phức tạp của việc đưa ra các quyết định an ninh quốc gia liên ngành, hoặc chỉ đơn giản là quá lo sợ những rủi ro để làm những gì cần thiết nhằm bảo vệ trật tự dựa trên luật pháp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Hồi tháng 10, Lầu Năm Góc đã bắt đầu tiến hành tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo.

Lời chỉ trích của ông McCain được đưa ra sau khi các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/1 xác nhận bay thử nghiệm một máy bay dân sự trên một trong những đảo này. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh sử dụng một đường băng ở khu vực này.

Việc bay thử này không có gì đáng ngạc nhiên khi mà Trung Quốc đang xây dựng những đường băng trên các đảo nhân tạo này trong vòng 1 năm qua.

Washington nghi ngờ rằng các đảo có lẽ được sử dụng để làm tiền đồn quân sự trong khi Bắc Kinh khẳng định chúng sẽ dùng chủ yếu cho mục đích nhân đạo.

Sau khi Trung Quốc tiến hành bay thử tại Trường Sa, Việt Nam đã gửi công hàm phản đối chính thức, Philippines cũng đang lên kế hoạch làm như vậy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói: "Điều đáng sợ là Trung Quốc có thể sẽ kiểm soát Biển Đông và điều này sẽ ảnh hưởng tới tự do hàng hải và hàng không".

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama