Tin mới

John McCain: "Siêu" chiến đấu cơ F-35 là bê bối và bi kịch

Thứ tư, 27/04/2016, 15:45 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain gọi chương trình phát triển siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Lockheed Martin F-35 là bê bối và bi kịch.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain gọi chương trình phát triển siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Lockheed Martin F-35 là bê bối và bi kịch.

Theo Sputnik, tại phiên điều trần diễn ra hôm 26/4, ông John McCain cho rằng chương trình F-35 là những tai tiếng và bi kịch về chi phí, thời gian và chất lượng công việc.

"Sự phát triển F-35 đã kéo dài hơn 15 năm. Chi phí tăng hơn gấp đôi so với ước tính ban đầu", ông McCain phát biểu trước Quốc hội.

Ông McCain liệt kê các vấn đề gặp phải trong thiết kế máy bay như radar bất ổn, hạn chế trong hoạt động của các bộ cảm biến và hệ thống nhiên liệu, hạn chế trong hệ thống cứu hộ phi công, động cơ không đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, kế hoạch sản xuất máy bay không được hoàn thành theo dự kiến ban đầu. Lẽ ra năm nay Mỹ cần sản xuất hơn 1000 chiếc F-35 với các phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, trong thực tế, mới chỉ 179 máy bay được sản xuất.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ. Ảnh: US Defense 

Chuyên gia về chế tạo máy bay Pierre Sprey cho rằng, năng lực của F-35, đặc biệt là khả năng tàng hình của nó đã bị phóng đại quá mức.

"Khả năng tàng hình chỉ là chỉ là chiêu trò quảng cáo rầm rộ khi nó lần đầu tiên xuất hiện trong dự án phát triển hàng tỷ USD đầu những năm 1980. Công nghệ tàng hình thực tế có từ thời Chiến tranh lạnh, nhưng chi phí tương đối rẻ và ở công nghệ ở mức độ thấp cho tới khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Bill Perry nhận ra nó là mồi nhử để có thể bán ra cả một thế hệ tên lửa, máy bay chiến đấu đắt tiền hoàn toàn mới", chuyên gia này nhận định.

Theo Sprey, công nghệ tàng hình của Mỹ chỉ hiệu quả khi đối đầu với các loại radar có tần số cao như hiện nay chứ hoàn toàn vô dụng trước các radar tần số thấp. Hay nói cách khác, "mọi radar từ thời Thế chiến II đều có thể phát hiện rõ rệt mọi loại máy bay tàng hình hiện đại".

Chương trình chế tạo F-35 là dự án lớn nhất của nước Mỹ cũng như thế giới. Theo kế hoạch, 2.500 máy bay F-35 trị giá 400 tỷ USD sẽ do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, nhưng đến nay qua 5 năm thử nghiệm, trục trặc vẫn thường xuyên xảy ra.

[mecloud]iggqoBzfnN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news