Tin mới

Không may chuyển nhầm 20.700 tỷ đồng, ngân hàng 'chật vật' khi đi đòi tiền lại

Thứ bảy, 24/04/2021, 18:18 (GMT+7)

Do lỗi đánh máy mà ngân hàng vào rơi vào tình huống khó khăn khi công ty nhận được tiền không chịu trả lại số tiền nhầm.

Tình trạng nhầm lỗi đánh máy là điều không thể tránh khỏi đối với nhiều ngành nghề. Thế nhưng, lỗi sai của mỗi nghề lại có cách khắc phục hậu quả khác nhau từ mức độ nhẹ cho đến rất nặng. Riêng đối với ngành ngân hàng thì việc đánh máy nhầm sẽ làm tổn thất số tiền rất lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trang Bloomberg đưa tin, một nhân viên trong bộ phận cho vay vốn ở ngân hàng Citibank của Mỹ đã mắc một lỗi nghiêm trọng khi chuyển nhầm 900 triệu USD (tương đương với hơn 20.700 tỷ đồng Việt Nam) đến tài khoản của một số công ty

Thế nhưng, điều đen đủi hơn chính là các công ty này lại là chủ nợ của ông trùm mỹ phẩm Revlon đang rơi vào vòng xoáy khó khăn trong thời gian dưới quyền điều hành của tỷ phú Ron Perelman.Sau khi chuyển nhầm, ngân hàng Citibank mới thu hồi lại được 1 nửa số tiền này. Gần 900 triệu USD đã được chuyển sang tài khoản ngân hàng của các chủ nợ của Revlon. Hiện tại, Brigade, Symphony và HPS là số những công ty không muốn trả lại tiền.

Có thể nói, chính lỗi nhầm tai hại này của một nhân viên đã đẩy ngân hàng Citibank vào cuộc đấu giữa công ty của tỷ phú Ron Perelman và nhóm quỹ đầu tư chủ nợ của Revlon.

Ngay sau đó, phía tập đoàn Citigroup đã giữ im lặng còn Revlon khẳng định không đứng sau việc chuyển nhầm tiền này. Đại diện của Revlon cho biết phía Revlon chưa trả được khoản nợ này, dù chỉ là một phần nhỏ.

Theo đó, nhóm chủ nợ bao gồm Brigade Capital Management, Symphony Asset Management và HPS Investment Partners đã đệ đơn kiện Revlon để buộc Revlon trả lại tài sản thế chấp cả việc sở hữu thương hiện. Và ngân hàng Citibank cũng nằm trong vụ kiện này.

Việc chuyển nhầm tiền luôn xảy ra nhiều bởi lỗi hệ thống. Một người phụ nữ ở Mỹ cũng từng được chuyển nhầm 37 triệu đô la (tương đương với khoảng 851 tỷ đồng). Tuy nhiên, người phụ nữ này lại rất dễ tính và đã trả lại số tiền chuyển nhầm của ngân hàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news