Tin mới

Không phải Nga, đây mới là 'vật cản' lớn nhất ngăn Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Chủ nhật, 15/05/2022, 19:37 (GMT+7)

"Chúng tôi đã thảo luận về tình hình an ninh ngày càng xấu đi", Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde viết trên Twitter.

Các Ngoại trưởng Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về chính sách mở cửa của NATO bên lề cuộc họp không chính thức của các nhà ngoại giao giao hàng đầu liên minh ở Berlin ngày hôm nay. "Cuộc họp quan trọng với @Haavisto (Ngoại trưởng Phần Lan) và @MevlutCavusoglu (Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ). Chúng tôi đã thảo luận về tình hình an ninh ngày càng xấu đi và Chính sách mở cửa của NATO", bà Ann Linde viết. Trước đó, Ngoại trưởng Thụy Điển bày tỏ hy vọng sẽ thuyết phục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Thụy Điển gia nhập liên minh.

Không phải Nga, đây mới là 'vật cản' lớn nhất ngăn Thụy Điển, Phần Lan vào NATO
Không phải Nga, đây mới là 'vật cản' lớn nhất ngăn Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Vào đầu tháng 4, cuộc thảo luận về khả năng gia nhập NATO của Phần Lan đã được tăng cường. Các thành viên chính của liên minh ủng hộ sáng kiến này. Ở Phần Lan, đa số thành viên quốc hội cũng ủng hộ việc gia nhập khối. Thụy Điển cũng đang xem xét trở thành thành viên NATO và đảng cầm quyền SAP sẽ đưa ra quyết định vào ngày 15/5.

Ngày 16/5, Quốc hội Phần Lan sẽ tổ  chức các cuộc tranh luận về triển vọng gia nhập NATO của đất nước. Theo tuyên bố chung của Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin được công bố ngày 12/5, Phần Lan nên nộp đơn xin gia nhập NATO càng sớm càng tốt. 

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara không coi xác suất hai nước này gia nhập NATO là tích cực, bởi vì "các quốc gia Scandinavia là nơi trú ngụ cho các tổ chức khủng bố". 

Trong cuộc gặp hôm nay, Ngoại trưởng Cavusoglu nhắc lại lập trường này. Ông nói rằng phần lớn cư dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO và yêu cầu Ankara ngăn chặn quá trình này. Tuy nhiên, họ có ý định thảo luận về việc này với các đồng minh NATO cũng như với Helsinki và Stockholm.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Nếu 2 nước này gia nhập NATO, Nga sẽ có thêm đối thủ chính thức

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news