Tin mới

Nếu 2 nước này gia nhập NATO, Nga sẽ có thêm đối thủ chính thức

Thứ năm, 14/04/2022, 18:13 (GMT+7)

Truyền thông Thụy Điển đưa tin Thủ tướng Magdalena Andersson của nước này đang có kế hoạch nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 6 năm nay.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nói rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Nga sẽ có nhiều đối thủ chính thức hơn. "Thụy Điển và Phần Lan đang nghiêm túc thảo luận về khả năng gia nhập NATO của họ". Liên minh này đã sẵn sàng để chấp nhận trong thời gian ngắn nhất có thể và thủ tục tối thiểu", ông Medvedev viết trên Telegram.

Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ "đang phát đi sự chào đón rộng rãi đối sự thúc đẩy gia nhập NATO của các đại diện của Bắc Âu. Điều đó có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là Nga sẽ có nhiều đối thủ chính thức hơn".

Nếu 2 nước này gia nhập NATO, Nga sẽ có thêm đối thủ chính thức
Nếu 2 nước này gia nhập NATO, Nga sẽ có thêm đối thủ chính thức

Thủ tướng Medvedev cũng viết rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, chiều dài đường biên giới trên bộ của NATO với Nga sẽ tăng hơn gấp đôi. Ông nói thêm rằng: "đương nhiên những đường biên giới này sẽ phải được tăng cường".

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói rằng việc Thụy Điển và Phần Lan có thể gia nhập NATO đồng nghĩa với việc tuân thủ quy chế phi hạt nhân hóa của Baltic là điều không cần bàn cãi.

"Sự cân bằng phải được khôi phục. Cho đến nay, Nga đã không thực hiện các biện pháp như vậy và sẽ không thực hiện chúng", Thủ tướng Medvedev tuyên bố.

Ông cũng cảnh báo không nên liên kết vấn đề Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. 

Đầu tuần này, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Phần Lan dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về việc gia nhập NATO vào tháng 6, trong khi Thụy Điển sẽ công bố lập trường của mình vào cuối mùa hè.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine do Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố ngày 24/2. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hoạt động này chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự với vũ khí chính xác cao của Ukraine.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Nga: Hơn 6.300 công dân nước ngoài bị bắt làm lá chắn sống tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news