Tin mới

Sang Đức 'cầu viện', Ngoại trưởng Ukraine bị làm ngơ

Chủ nhật, 15/05/2022, 19:16 (GMT+7)

Ngoại trưởng Ukraine cho rằng nhiệm vụ của ông là chuyển giao càng nhiều vũ khí cho Ukraine càng tốt và đạt được các biện pháp trừng phạt tối đa với Nga.

Trong  cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức ngày hôm nay, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói: "Mục tiêu của tôi là cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí nhất  có thể, thực hiện càng nhiều biện pháp trừng phạt Nga và giúp đỡ những người Ukraine phải trốn ra nước ngoài càng tốt".

Nói về khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Nga, ông Kuleba lưu ý rằng ông không thấy "bất cứ điều gì tồi tệ trong một hiệp định đình chiến nếu nó trở thành bước đầu tiên cho giải pháp giải phóng Ukraine". Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ không đồng ý với việc chuyển nhượng một phần lãnh thổ. Chúng tôi đã sẵn sàng về ngoại giao nhưng sẽ không để đau khổ của mình kéo dài và chấm dứt giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến".

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba
Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine bày tỏ tiếc nuối khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã không dành nhiều thời gian để gặp ông trong chuyến thăm Berlin. "Tôi đánh giá cao những hành động thiện ý. Tuy nhiên, cũng phải nhắc lại rằng Tổng thống Zelensky đã sắp xếp một cuộc gặp chính thức với Ngoại trưởng Đức  Annalena Baerbock".

Baerbock là đại diện đầu tiên của nội các Đức đến thăm Ukraine vào ngày 10/5, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Vào giữa tháng 4, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier muốn đến thăm Kiev nhưng chính quyền Ukraine đã hủy chuyến thăm với lý do ông có quan hệ chặt chẽ với Nga. Động thái này đã bị Đức chỉ trích. Bản thân Thủ tướng Scholz thừa nhận ông vẫn chưa đến thăm Kiev vì sự việc với Tổng thống Đức.

Tuy có động thái "dằn mặt" Ukraine nhưng Thủ tướng Đức Scholz lại rất kiên định với lập trường trừng phạt Nga. Trong cuộc trả lời phỏng vấn nền trang T-online, ông Scholz không thấy Nga thay đổi quan điểm về vấn đề Ukraine. Ông cho biết Moscow đã "không đạt được bất kỳ mục tiêu nào được đề cập ở phần đầu" của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo ông Scholz, một hiệp ước hòa bình giữa Moscow và Kiev sẽ là khả năng duy nhất để châu Âu dỡ các lệnh trừng phạt chống Nga. “Nga nên hiểu rằng tại một thời điểm nào đó, khả năng duy nhất có thể dẫn tới dỡ bỏ các lệnh trừng phạt là ký kết một thỏa thuận với Ukraine và đây không thể là một nền hòa bình áp đặt”, ông nói.

Về việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine và thắt chặt trừng phạt Nga, ông Scholz đảm bảo Đức và các đối tác sẽ tiếp tục làm vậy. "Chúng tôi sẽ tiếp tục, liên quan đến các lệnh trừng phạt, vì mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng nỗ lực xâm lược của Nga sẽ thất bại”.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Nếu 2 nước này gia nhập NATO, Nga sẽ có thêm đối thủ chính thức

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news