Tin mới

Khung giờ vàng để ăn cơm và 11 loại đồ ăn quen thuộc có thể bạn chưa biết

Thứ ba, 05/01/2021, 15:37 (GMT+7)

Ngày nay, mặc dù mọi người có ý thức về chế độ ăn hơn nhưng không phải lúc nào bạn cũng thực hiện đúng các quy tắc ăn uống lành mạnh. Và có những loại thực phẩm nếu ăn không đúng lúc sẽ gây hại cho cơ thể.

Dưới đây là một vài loại thực phẩm mà chúng ta có thể ăn nhầm thời điểm. Nếu mắc phải, bạn hãy điều chỉnh để không ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

1. Chuối

Mặc dù chuối có vẻ là một lựa chọn tốt cho bữa sáng, nhưng nếu ăn chuối lúc đói, nó có thể làm giảm mức năng lượng của bạn. Lúc đầu, bạn có thể sẽ cảm thấy năng lượng được tăng cường nhờ hàm lượng đường cao, nhưng sau vài giờ, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và đói trở lại. Ăn chuối cũng có thể gây nguy hiểm cho những người bị hội chứng ruột kích thích, gây tiêu chảy.

Nếu bạn không muốn từ bỏ việc ăn chuối vào bữa sáng, hãy kết hợp chúng với một số thực phẩm khác, tốt nhất là với những loại có chứa chất béo lành mạnh như bơ đậu phộng.

2. Cà phê

Đối với nhiều người, uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy là thói quen, nhưng điều này thực sự vô ích. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê trước bữa ăn giúp cải thiện khả năng dung nạp caffeine. Trong giờ đầu tiên sau khi thức dậy, cơ thể bạn sản xuất cortisol. Điều cần thiết là không làm gián đoạn quá trình này và nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta.

Vì vậy, sau khi thức dậy hãy đợi một chút rồi mới uống cà phê. Bạn cũng nên tuân theo lượng caffein được khuyến nghị hàng ngày và không uống cà phê gần buổi tối để không mất ngủ.

3. Cơm

Cơm có chứa nhiều carbohydrate phức tạp, cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Đó là một điều tốt, vì nó giúp chúng ta tràn đầy năng lượng trong khoảng thời gian dài. Nhưng cơm có hàm lượng calo cao và có thể gây tăng cân nếu bạn ăn vào buổi tối.

Bữa trưa là thời điểm tốt nhất để ăn cơm bởi đó là lúc sự trao đổi chất hoạt động nhanh và cơ thể bạn sẽ dễ dàng tiêu hóa sản phẩm này hơn. Thêm vào đó, bạn cần tăng cường năng lượng để có một ngày làm việc hiệu quả và các loại carbohydrate phức hợp có thể giúp bạn.

4. Đường

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lành mạnh thì hãy tránh xa đường chế biến. Sai lầm nghiêm trọng mà chúng ta mắc phải là khi chúng ta ăn đồ ngọt như một bữa ăn nhẹ. Bằng cách này, lượng đường trong máu của bạn tăng lên, gây ra sự đột biến và sụt giảm đường, khiến bạn mệt mỏi và lo lắng.

Nếu bạn thích ăn đồ ngọt, hãy chiêu đãi bản thân một vài món tráng miệng ngay sau bữa ăn chính. Bằng cách này, lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng quá mức.

5. Sữa

Một số người quen uống sữa vào buổi sáng từ khi còn nhỏ, nhưng thói quen này không hiệu quả với người lớn. Sữa khó tiêu nên khi uống vào buổi sáng và kết hợp với các thực phẩm khác có thể gây ợ chua, đau bụng.

Buổi tối là thời điểm lý tưởng nhất để uống một ly sữa ấm. Nó giúp làm dịu cơ thể và thúc đẩy một giấc ngủ ngon.

6. Thịt

Thịt là một nguồn cung cấp protein và vitamin B tuyệt vời, nhưng nó có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết bạn nên tránh ăn bít tết ngay trước khi đi ngủ. Chọn thịt nạc và ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có cảm giác no và không chứa quá nhiều calo có thể gây tăng cân.

Bạn có thể ăn thịt trong ngày để có đủ protein. Nhưng hãy cẩn thận với việc ăn thịt vào buổi sáng vì bữa ăn nặng như thế này có thể khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa.

7. Quả hạch

Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo và calo lành mạnh tuyệt vời, nhưng không nên xem chúng là món ăn nhẹ và ăn vào ban đêm. Nếu bạn ăn nhiều, chúng sẽ rất khó tiêu, gây khó ngủ.

Vì vậy, hãy ăn các loại hạt vào buổi sáng để tăng cường sức khỏe tim mạch, bình thường hóa mức cholesterol và góp phần Giảm cân và làm đẹp da và tóc của bạn.

8. Phô mai nhiều chất béo

Ăn bánh mì nướng với pho mát trước khi ngủ không phải ý kiến hay. Phô mai giàu chất béo có thể khó tiêu hóa, gây khó chịu và làm gián đoạn giấc ngủ.

Hãy ăn pho mát vào bữa sáng sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng canxi cần thiết, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và sức khỏe của xương.

9. Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt rất có tính axit và ăn chúng cùng hoặc ngay sau bữa ăn chính sẽ làm tăng sự hình thành axit, có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa khó chịu như ợ chua, cảm giác nặng bụng và làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì vậy, hãy thưởng thức món này sau khi ăn một lúc.

10. Đậu

Đậu có nhiều chất xơ nên ăn vào buổi tối có thể gây đầy hơi và giảm chất lượng giấc ngủ ở một số người. Bạn nên ăn đậu vào bữa trưa hoặc bữa tối sớm

11. Táo

Táo có nhiều chất xơ và chứa các axit tự nhiên giúp cải thiện tiêu hóa và chức năng ruột kết. Nhưng nếu bạn ăn táo vào buổi tối, axit từ chúng có thể tích tụ trong dạ dày gây khó chịu. Ăn táo vào buổi tối cũng có thể dẫn đến hình thành quá nhiều khí và các vấn đề về nhu động ruột. Nguyên nhân do quá trình tiêu hóa ban đêm chậm lại và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa bất kỳ loại thức ăn nào.

Thời điểm tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng. Bằng cách này bạn có thể kích thích nhu động ruột sau một giấc ngủ dài. Điều này đặc biệt tốt nếu tối hôm trước bạn ăn muộn hoặc ăn không lành mạnh.

12. Sữa chua

Tốt hơn hết bạn nên tránh ăn sữa chua khi bụng đói hoặc trước bất kỳ bữa ăn nào. Sữa chua chứa axit lactic có thể làm giảm nồng độ axit trong dạ dày. Nó sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa trong khi bạn đang dùng bữa chính.

Ăn sữa chua khoảng 1-2 giờ sau bữa ăn chính axit lactic giúp ích cho tiêu hóa. Ăn một phần nhỏ sữa chua trước khi đi ngủ có sẽ cung cấp protein cho cơ thể bạn, góp phần phát triển cơ bắp.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news