Tin mới

Khủng hoảng Ukraine đẩy Đông Âu vào cuộc chạy đua vũ trang?

Thứ hai, 12/05/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo trang quân sự Defense News, hiện nay\ndo cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngày càng nghiêm trọng nên các nước khu vực Đông\nÂu đã chú ý tăng cường sức mạnh quân sự của nước mình. Điển hình trong đó là việc\nbổ sung mạnh mẽ các dự án trực thăng quân sự.

(Tinmoi.vn) Theo trang quân sự Defense News, hiện nay do cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngày càng nghiêm trọng nên các nước khu vực Đông Âu đã chú ý tăng cường sức mạnh quân sự của nước mình. Điển hình trong đó là việc bổ sung mạnh mẽ các dự án trực thăng quân sự.

Vào đầu tháng 5 vừa qua, các quan chức quân đội Ba Lan cho biết, từ nay đến năm 2022, nước này sẽ trang bị thêm 70 chiếc trực thăng các loại với trị giá 2,7 tỷ đô la nhằm thay thế các trực thăng đã khá lỗi thời hiện nay. Cụt hể là quân đội Ba Lan sẽ có được 58 máy bay trực thăng vận tải, và 6 chiếc tìm kiếm cứu nạn, 6 máy bay trực thăng chống tàu ngầm .

Ba Lan hiện là một thành viên của NATO, trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Ba Lan và Nga không mấy tốt đẹp khi Ba Lan đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của mình. Nga đã phản đối rất gay gắt hành động này của Mỹ và Ba Lan.

Khủng hoảng Ukraine đẩy Đông Âu vào cuộc chạy đua vũ trang?

Trực thăng Black Hawk

Theo đó Bộ Quốc phòng Ba Lan được lựa chọn ba công ty tham gia đấu thầu đó là là công ty Mỹ Sikorsky Aircraft (Máy bay trực thăng Black Hawk ), một liên doanh giữa công ty AgustaWestland của châu Âu và PZL Świdnik của Ba Lan (dự án trực thăng AW149) và cuối cùng là tập đoàn Airbus (máy bay trực thăng EC -725). Dự kiến cuối năm nay sẽ tiến hành đấu thầu và hợp đồng sẽ chính thức được thực hiện vào đầu năm sau.

Quân đội Hungary cũng có kế hoạch tăng cường lục lược trực thăng quân sự. Trong tháng Tư, chính phủ nước này đã mua ba chiếc Mi-8 của Nga và có kế hoạch phân bổ ngân sách lên tới 500 triệu USD từ nay đến năm 2016 dùng để hiện đại hóa lực lượng trực thăng hiện nay, ưu tiên cho viêc mua mới.

Trực thăng Mi-8

Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc có kế hoạch mua 16 máy bay trực thăng đa năng mới để thay thế những chiếc trực thăng đã cũ do Nga chế tạo trước đây. Máy bay trực thăng mới sẽ được được bàn giao trong giai đoạn năm 2016-2020 .

Trực thăng Mi-35

Tổng tham mưu trưởng quân đội của Cộng hòa Séc, Trung tướng Petr Pavel cho biết, các xe mới sẽ thay thế Mi-24 và Mi-35 (các máy bay trực thăng này sẽ được ngừng hoạt động vào khoảng thời gian năm 2016-2020).

Các chuyên gia quân sự cho rằng, hiện tượng hàng loạt các nước Đông Âu tỏ ra quan tâm đến việc hiện đại hóa lực lượng trực thăng chỉ là bước khởi đầu trong hàng loạt các kế hoạch tăng chi tiêu cho quốc phòng ở khu vực này. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể đẩy Đông Âu hay cả châu Âu vào một cuộc chạy đua vũ trong mới.

H.Y (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news