Tin mới

Kiểm tra ngay hệ thống camera gia đình, rất có thể bạn đã trở thành nạn nhân của hacker!

Chủ nhật, 02/05/2021, 09:05 (GMT+7)

Những kẻ xấu thì không từ mọi phương thức nào để làm giàu. Thời gian gần đây, nạn xâm nhập vào hệ thống camera gia đình, ăn cắp thông tin và phát tán nội dung nhạy cảm đang trở nên rất đáng lo ngại.

Ban đầu, mục đích lắp đặt camera trong nhà của nhiều người nhằm bảo vệ bản thân và gia đình. Thế như khi mà công nghệ ngày một tinh vi phức tạp hơn, chính công cụ an toàn đó giờ trở thành mối nguy hại chẳng ai ngờ. 

Những ‘sản phẩm’ thu được từ camera giám sát trong gia đình có chất lượng không cao, nhưng số lượng vẫn tràn lan và không ngừng tăng trong vài năm trở lại đây trên các trang web đen. Hầu như tất cả đều là những nội dung nhạy cảm. Thậm chí việc này còn hình thành nên những hội nhóm chuyên sâu hơn, vì đơn giản có nhiều người thích. 

Kiểm tra ngay hệ thống camera gia đình, rất có thể bạn đã trở thành nạn nhân của hacker! - Ảnh 1

Chính vì nhu cầu người xem ngày càng nhiều hơn, số lượng các video ăn cắp từ camera giám sát càng tăng, nhiều kẻ đã bất chấp tất cả để tận dụng vấn nạn này nhằm thu lợi cho bản thân. Hiện nay, không quá khó để ta tìm thấy các video được hack từ camera. Những video được được rao bán "bản full" trên các hội nhóm MXH, thậm chí đến những nền tảng phát hành công khai nội dung 18+ đã phổ biến từ lâu. 

Năm 2019, Cộng đồng mạng Việt Nam chấn động trước sự việc camera giám sát trong nhà ca sĩ V.M.H bị hacker đột nhập, và phát tán những đoạn video nhạy cảm từ trước đó vài năm. Người trong cuộc ngỡ ngàng, dư luận bức xúc, nhưng những kẻ xấu thì mải mê tận hưởng cái lợi mà chúng thu được. Đó là với người nổi tiếng, chắc chắn rằng vẫn còn đó nhiều trường hợp đã và đang trở thành nạn nhân của vấn nạn này. 

Kiểm tra ngay hệ thống camera gia đình, rất có thể bạn đã trở thành nạn nhân của hacker! - Ảnh 2

Ngay cả khi rơi vào tầm ngắm, bị đột nhập hệ thống, thậm chí chính nạn nhân cũng rất bị động. Chỉ với những thủ đoạn không quá tinh vi, kẻ xấu đã có thể đột nhập và đánh cắp nội dung mà chúng mong muốn. 

Kiểm tra ngay hệ thống camera gia đình, rất có thể bạn đã trở thành nạn nhân của hacker! - Ảnh 3

Theo chia sẻ từ dân ‘có tay nghề’, có 2 cách hack camera đơn giản nhất, đầu tiên là tấn công trực tiếp bằng cách scan IP và port của camera. Sau đó, hacker sẽ tìm cách xâm nhập vào hệ thống. Đây là cách tấn công phổ biến vì đa số người dùng đều sử dụng password mặc định của nhà cung cấp như 1234, 1111, 1212…

Cách còn lại hacker sẽ cài đặt thêm một phần mềm gián điệp trên camera quan sát để tạo thành một mạng botnet sử dụng trong một hình thức tấn công nổi tiếng đó là DDOS.

Ngay sau khi đánh cắp thành công, nhưng nội dung này nhanh chóng trở thành sản phẩm, bè lũ hacker trở thành những nhà buôn bán đắt hàng. Rất nhiều video thật 100% được chào mời trên các hội nhóm, trang web, thậm chí chúng còn được dùng làm phương tiện để đe dọa ngược với nạn nhân. 

Kiểm tra ngay hệ thống camera gia đình, rất có thể bạn đã trở thành nạn nhân của hacker! - Ảnh 4

"Tội phạm công nghệ" hiện nay ngày một tăng, bất kể khi nào, bất kể ở đâu, sự an toàn và riêng tư của bản thân, gia đình đều có thể bị đe dọa. Muốn bảo vệ bản thân nhưng lại rước hoạ vào người, khiến nhiều người không biết nên xử lý ra sao cho đúng. Thử tưởng tượng một ngày bạn đang lướt web, và bất ngờ bắt gặp hình ảnh của chính mình trên một địa chỉ đen, lúc đó liệu bạn còn có thể bình tĩnh? 

Việc đơn giản nhất để chống lại nạn tội phạm này, đó là nói không với các nội dung tương tự được phát tán. Bên cạnh đó, để bảo vệ chính bản thân, hãy tìm những sản phẩm tốt nhất, bảo mật nhất, và được các chuyên gia tin cậy chỉ dẫn. Nâng cao nhận thức của mình về các hiểu biết liên quan đến hệ thống camera gia đình cũng là việc nên làm.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news