Tin mới

Kiến nghị cách ly xã hội thêm 1 tuần các tỉnh thành nguy cơ cao

Thứ tư, 15/04/2020, 14:31 (GMT+7)

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện cách ly XH thêm ít nhất 1 tuần đối với những địa phương nguy cơ cao.

Tin tức mới nhất trên Vnexpress Sức khoẻ đời sống cho hay sáng ngày 15/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện cách ly giãn cách XH thêm ít nhất 1 tuần đối với những địa phương có nguy cơ cao.

Đây là đề xuất dự kiến được báo cáo Chính phủ vào cuộc họp chiều cùng ngày.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia, nhờ thực hiện nghiêm những biện pháp cách ly XH phòng dịch mà Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình.

Ban Chỉ đạo đề xuất Chính phủ tiếp tục thực hiện cách ly XH thêm ít nhất 1 tuần đối với những địa phương nguy cơ cao. Ảnh: Tiền Phong

Mặc dù vậy, giữa bối cảnh tình hình dịch trên thế giới được dự báo sẽ còn kéo dài và tình hình trong nước với diễn biến dịch ở nhiều địa phương khác nhau nên không thể lơ là.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đánh giá không thể 'đánh xong một trận để về đi cày' mà cần phải 'vững tay cày, tay súng', tiếp tục thực hiện tốt hai mũi giáp công là chống dịch và đảm bảo cuộc sống người dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong cuộc họp, Ban chỉ đạo cũng đã bàn thảo chi tiết về phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương thành 3 nhóm (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp) dựa trên các tiêu chí cụ thể đã được tính toán kỹ lưỡng gồm:

- Đầu mối giao thông, mật độ đi lại lớn.

- Có biên giới nhiều người qua lại.

- Những điểm trước đây tiếp xúc với người nước ngoài.

- Mật độ dân số, mật độ các nhà máy, KCN tập trung.

Trong đó, có nhóm tiêu chí về năng lực ứng phó của chính quyền địa phương khi có ca bệnh cũng như năng lực kiểm soát việc thực hiện các yêu cầu chống dịch từ trước đến nay.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất tiếp tục đưa ra yêu cầu bắt buộc người dân cả nước cần đeo khẩu trang, không tập trung đông người, giữ khoảng cách, đảm bảo vệ sinh dịch tễ...

Liên quan đến hoạt động đi lại, Ban Chỉ đạo cũng thống nhất tuỳ vào mức độ và nguy cơ của từng địa phương sẽ có giới hạn cụ thể.

Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng Bộ GTVT tiến hành đưa ra những quy định chi tiết; tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài.

Đặc biệt, đề xuất Thủ tướng xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng chống dịch, trong đó có việc xử phạt nguội qua camera.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.