Tin mới

Kim Jong-un nhún mình nhưng bị Hàn Quốc từ chối

Thứ hai, 23/05/2016, 10:09 (GMT+7)

Hàn Quốc đã từ chối đề nghị đối thoại quân sự của chính quyền Kim Jong-un.

Hàn Quốc đã từ chối đề nghị đối thoại quân sự của chính quyền Kim Jong-un.

Theo hãng KCNA, Triều Tiên đã liên tục kêu gọi Seoul chấp nhận đối thoại quân sự mà ông Kim Jong-un nêu ra trong đại hội đảng gần đây nếu muốn cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. "Nếu Hàn Quốc sẵn lòng cải thiện quan hệ với Triều Tiên, họ nên ngừng theo đuổi các động cơ không thể nói ra, và tiến tới để có đối thoại chân thành (với Triều Tiên)", ông Kim Ki-nam, phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên nói.

Ngoài ra, ông Kim còn kêu gọi Washington ngừng gây sức ép và thù địch với Bình Nhưỡng bởi điều này không mang lại lợi ích gì cho cả 2 miền Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un đã đề nghị đối thoại giữa 2 miền Triều Tiên nhưng phía Hàn Quốc từ chối. Ảnh: Reuters

Yonhap đưa tin Bộ Các lực lượng Vũ trang nhân dân thuộc Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên trước đó đã đề nghị phía Hàn Quốc tổ chức cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 để dọn đường cho các cuộc đàm phán quân sự. 

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã từ chối đề nghị của Triều Tiên vì cho rằng những đề xuất này thiếu chân thành đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra thông cáo khẳng định nước này kiên định lập trường rằng phi hạt nhân hóa trên bán đảo là ưu tiên hàng đầu trong đối thoại với Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc cũng xác nhận đề xuất của Triều Tiên được gửi qua đường dây nóng quân sự. Trước đó, đường dây này ngừng hoạt động sau khi KCN chung Kaesong bị đóng cửa nhưng đã được phía Bình Nhưỡng nối lại.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và bắn thử tên lửa hồi đầu năm. Liên hợp quốc đã gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên. Việc xuống nước này của chính quyền Kim Jong-un là tín hiệu muốn xuống thang giảm căng thẳng của nước này.

Xem thêm:

[mecloud] AXfyH4rEWq[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news