Tin mới

Kìm nén khóc lóc khiến bạn vô tình bỏ qua 6 tác dụng tuyệt vời của nước mắt

Thứ tư, 07/04/2021, 18:02 (GMT+7)

Khóc có thể khiến nhiều người khó chịu nhưng nếu thỉnh thoảng chúng ta trút nước mắt, nó thực sự mang lại lợi ích cho cơ thể thay vì kìm nén.

Bằng cách rơi một vài giọt nước mắt, chúng ta sẽ thực sự đang giúp mắt và phần còn lại của cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, trong một số tình huống, khóc thậm chí có thể giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

1. Nó có thể cải thiện thị lực của bạn

Khi không có cơ hội uống đủ nước trong một ngày bận rộn, chúng ta thường cảm thấy khát và có thể bị mất nước. Đôi mắt cũng vậy, chúng cũng cần đủ nước. Vì vậy, khi khóc, chúng ta thực sự đang giúp mắt tái tạo nước và điều này có thể giúp chúng ta tập trung hơn và cải thiện thị lực.

Ngoài ra, hàng ngày, chúng ta tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn và mảnh vụn, tất cả đều dễ gây kích ứng mắt. Điều này không tốt, thậm chí còn làm giảm thị lực của chúng ta. Khóc sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, chất kích thích. Đặc biệt, nước mắt chứa lysozyme. Đây là một chất hóa học chống vi khuẩn, giúp mắt chống lại nhiễm trùng.

2. Khóc có thể làm sạch mũi 

Kìm nén khóc lóc khiến bạn vô tình bỏ qua 6 tác dụng tuyệt vời của nước mắt - Ảnh 1

Các ống dẫn nước mắt được kết nối với bên trong mũi. Đây là lý do tại sao chúng ta bị chảy nước mũi khi khóc. Điều này giúp loại bỏ các chất gây kích ứng và vi khuẩn từ mũi, giống như nó làm với mắt.

3. Nó giúp trẻ sơ sinh thở và ngủ

Tiếng khóc chào đời giúp trẻ sơ sinh làm sạch những chất lỏng dư thừa trong miệng, mũi và phổi. Nó cũng giúp phổi thích nghi với thế giới mới.

Khóc cũng giúp trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Trong một nghiên cứu nơi trẻ được đưa vào giường với việc khóc có kiểm soát, người ta phát hiện ra khóc sẽ làm tăng thời gian ngủ và thực sự làm giảm số lần trẻ thức dậy trong đêm. Trên thực tế, ngay cả một năm sau đó, việc khóc không ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng ở trẻ sơ sinh hoặc tác động tiêu cực đến mối quan hệ cha mẹ - con cái.

4. Nó có thể giúp bạn phục hồi về mặt cảm xúc

Kìm nén khóc lóc khiến bạn vô tình bỏ qua 6 tác dụng tuyệt vời của nước mắt - Ảnh 2

Khóc không chỉ xảy ra khi chúng ta cảm thấy buồn. Một số người thậm chí còn khóc khi họ căng thẳng, sợ hãi hoặc rất hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu tin rằng khóc theo những cách khác nhau này có thể giúp chúng ta khôi phục sự cân bằng cảm xúc. Khi chúng ta khóc vì quá sợ hãi hoặc hạnh phúc, đó là cách để cơ thể phục hồi sau khi bị xúc động mạnh.

Nước mắt xúc động là thứ có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong khi nhiều nghiên cứu cần được tiến hành để xác nhận điều này, người ta tin rằng chúng có chứa hormone căng thẳng và các chất độc khác. Người ta giả thuyết rằng khóc sẽ đẩy những thứ này ra khỏi cơ thể chúng ta.

5. Nó có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Kìm nén khóc lóc khiến bạn vô tình bỏ qua 6 tác dụng tuyệt vời của nước mắt - Ảnh 3

Nhìn chung, chúng ta có xu hướng cảm thấy tốt hơn sau khi khóc và có lý do cho điều đó. Bởi vì khóc làm cơ thể chúng ta tiết ra hormone và độc tố, nó làm giảm mức độ căng thẳng. Điều này giúp chúng ta phát triển một hệ thống miễn dịch mạnh hơn và giảm nguy cơ tăng cân.

Ngoài ra, vì chúng ta sẽ cảm thấy ít căng thẳng hơn, huyết áp của chúng ta cũng có thể giảm và giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

6. Khóc có thể giúp bạn giảm đau

Ngoài việc khóc có thể tự xoa dịu bản thân, những giọt nước mắt xúc động giúp giải phóng endorphin và oxytocin. Đây cũng là những chất hóa học giúp con người cảm thấy dễ chịu, có thể giúp người ta chịu đựng nỗi đau về tinh thần và thể chất. Đó là lý do tại sao rơi một vài giọt nước mắt thực sự có thể thúc đẩy hạnh phúc và giảm đau.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nước mát khóc