Tin mới

Kinh ngạc khi tìm thấy quái vật khổng lồ vô cùng hung bạo từ 80 năm trước vẫn tồn tại

Thứ ba, 21/11/2023, 11:26 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy quái vật khổng lồ vô cùng hung bạo từ 80 năm trước.

Một loài mosasaur mới đã được các nhà khảo cổ học tìm thấy tại Bắc Dakota, Hoa Kỳ. Những con thằn lằn nước khổng lồ săn mồi này sống trong các đại dương của Trái Đất khoảng 80 triệu năm trước, vào giai đoạn Creta muộn. Loài mới này được đặt tên là Jormungandr walhallaensis theo con rắn biển trong thần thoại Norse tên là Jormungandr và Walhalla, nơi các hóa thạch của nó được tìm thấy. Các kết quả được mô tả trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 30 tháng 10 trong Tạp chí Lịch sử Tự nhiên của Bảo tàng Mỹ.

"Nếu bạn đặt chân chân lên một con rồng Komodo và làm cho nó to lớn, nó sẽ trông giống như thế này," Amelia Zietlow, cộng tác viên nghiên cứu và sinh viên nghiên cứu tiến sĩ tại Trường Cao đẳng Richard Gilder, nói trong một tuyên bố.

Kinh ngạc khi tìm thấy quái vật khổng lồ vô cùng hung bạo từ 80 năm trước vẫn tồn tại - Ảnh 1
 

Các mẫu vật mosasaur đầu tiên được phát hiện hơn 200 năm trước và từ "mosasaur" thậm chí còn trước cả từ "khủng long" khoảng 20 năm. Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời đáp về những con thằn lằn biển cổ này, bao gồm cách chúng tiến hóa để có chân bơi và khi nào chúng trở nên hoàn toàn sống dưới nước. Các nhà khoa học tin rằng chúng đã tiến hóa để có những chiếc chân bơi đặc trưng ít nhất là ba lần và có thể là bốn lần hoặc nhiều hơn. Điều vẫn còn là một bí ẩn là mosasaurs có mối quan hệ gần gũi hơn với thằn lằn theo dõi ngày nay hay rắn, hoặc một loài sinh vật sống khác hoàn toàn. Mẫu vật mới này giúp điền vào một số khoảng trống kiến thức về cách các nhóm khác nhau của mosasaurs có mối quan hệ với nhau.

Nhóm nghiên cứu ở Bắc Dakota phát hiện hóa thạch Jormungandr vào năm 2015. Nó bao gồm một cái đầu gần như đầy đủ, hàm và cột sống cổ, cùng một số xương sống. Một cuộc phân tích mở rộng đã cho thấy rằng hóa thạch này thuộc về một loài mới có nhiều đặc điểm cũng có thể thấy trong hai loài mosasaurs khác: Clidastes và Mosasaurus. Clidastes là một con vật nhỏ khoảng từ sáu đến 13 feet dài sống vào khoảng 145 triệu năm trước. Mosasaurus lớn hơn nhiều, dài khoảng 50 feet và sống vào khoảng 99,6 đến 66 triệu năm trước cùng với Tyrannosaurus rex.

Kinh ngạc khi tìm thấy quái vật khổng lồ vô cùng hung bạo từ 80 năm trước vẫn tồn tại - Ảnh 2
 

Mẫu vật mới dài khoảng 24 feet và có chân bơi. Nó cũng có một cái đuôi giống như cá mập tương tự như các loài mosasaur sớm khác. Nó cũng có khả năng sẽ có "lông mày tức giận", được tạo ra bởi một rìa xương trên đầu sọ. Cái đuôi hơi ngắn của nó cũng có thể ngắn hơn so với phần còn lại của cơ thể.

Jormungandr có lẽ là một loài tiền thân của Mosasaurus lớn hơn.

"Hóa thạch này đến từ một thời kỳ địa chất ở Hoa Kỳ mà chúng ta thực sự không hiểu," Clint Boyd, cộng tác viên nghiên cứu và nhà khảo cổ học từ Cơ quan Địa chất Bắc Dakota nói trong một tuyên bố. "Càng nhiều chúng ta có thể điền vào biểu đồ thời gian địa lý và thời gian, chúng ta càng hiểu được những sinh vật này."

Trong thần thoại Norse, Jormungandr là một con rắn biển hoặc sâu lớn bao quanh Trái Đất. Tin rằng Jormungandr là đứa con thứ hai của thần lừa dối Loki và nữ khổng lồ Angrboða. Thor, thần sét cũng có một cuộc chiến liên tục với Jormungandr và tin rằng hai người sẽ chiến đấu đến chết trong Ragnarok, hoặc làm kết thúc thế giới.

Theo Popsci

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news