Tin mới

Kinh ngạc phát hiện kho báu 500 năm vô cùng giá trị được khai quật trong trận động đất

Thứ ba, 16/01/2024, 11:00 (GMT+7)

Một kho báu 500 năm tuổi vô cùng giá trị được khai quật sau trận động đất tại Mexico khiến các nhà khảo cổ học kinh ngạc.

Một bức tượng đầu rắn khổng lồ, màu sắc đầy màu sắc từ đế chế Aztec đã được ra mắt công chúng sau trận động đất ở Mexico vào năm ngoái.

Bức tượng khổng lồ, màu sắc, có niên đại hơn 500 năm, được khai quật từ dưới một trường đại học luật tại Mexico City hiện đại, trước đây là một phần của Tenochtitlan, thủ đô của đế chế Aztec.

Kinh ngạc phát hiện kho báu 500 năm vô cùng giá trị được khai quật trong trận động đất - Ảnh 1
 
Kinh ngạc phát hiện kho báu 500 năm vô cùng giá trị được khai quật trong trận động đất - Ảnh 2
 

Nó được phát hiện sau một trận động đất cường độ 7,6 richter tấn công thành phố vào ngày 19 tháng 9 năm ngoái, gây hư hại cho một phần của Đại học Tự trị Quốc gia Mexico.

Đầu của con rắn lần đầu tiên đã được trưng bày trước công chúng.

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) cho biết đầu của con rắn khổng lồ, tuyệt đẹp này dài 1,8 mét, cao 1 mét, rộng 0,85 mét và nặng khoảng 1.200 kg.

Có lẽ nổi bật nhất là màu sắc được bảo quản tốt, với khoảng 80% màu sơn trên tác phẩm điêu khắc - bao gồm các màu đỏ, xanh, đen và trắng - vẫn còn được nhìn thấy.

Kinh ngạc phát hiện kho báu 500 năm vô cùng giá trị được khai quật trong trận động đất - Ảnh 3
 
80% lớp sơn trên bề mặt của nó đã được bảo tồn
80% lớp sơn trên bề mặt của nó đã được bảo tồn

Để bảo quản nó, một nhóm của INAH đã nâng đầu rắn lên khỏi đất bằng một cái cần cẩu và xây dựng một buồng hơi ẩm xung quanh nó. Buồng cho phép tượng mất dần độ ẩm, với màu sắc của nó được bảo quản, María Barajas Rocha, một chuyên viên bảo tồn của INAH, nói.

Erika Robles Cortés, một nhà khảo cổ của INAH, cho biết màu sắc của tượng giúp mở ra cái nhìn mới về nghệ thuật tiền-Hi Lạp.

"Nhờ vào bối cảnh mà mảnh nghệ thuật này được khám phá, nhưng trên hết là nhờ vào sự can thiệp tuyệt vời của các nhà phục hồi-bảo tồn do María Barajas dẫn đầu, đã có thể ổn định màu sắc để bảo quản gần như toàn bộ tượng, điều này quan trọng vô cùng, vì màu sắc đã giúp chúng ta hiểu nghệ thuật tiền-Hi Lạp từ một góc độ khác," ông nói với LiveScience.

Người Aztec thờ phượng và xây dựng đền thờ để tôn vinh một số thần thánh, bao gồm Quetzalcoatl, một vị thần thường được mô tả như một con rắn lông. Không rõ liệu đầu rắn này có miêu tả ông hay không, các nhà khảo cổ tham gia dự án nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kho báu động đất