Tin mới

Sửng sốt phát hiện bữa tiệc 1.100 tuổi dành cho giới thượng lưu và thần linh của người Maya

Thứ ba, 16/01/2024, 10:07 (GMT+7)

Thực đơn 1.100 năm tuổi dành cho giới thượng lưu và các vị thần đã được các nhà khảo cổ phát hiện trong một cung điện Maya ở Mexico.

Trong bản tin ngày 10/1, Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico cho biết các nhà khảo cổ đã khai quật được thức ăn còn sót lại tại cung điện của thành phố cổ Palenque của người Maya. Theo viện nghiên cứu, khu phức hợp nhiều tầng này là nơi sinh sống của giới thượng lưu thành phố và đã được cải tạo nhiều lần trong nhiều thế kỷ được sử dụng. 

Một số thực phẩm 1.100 năm tuổi được tìm thấy tại cung điện. Ảnh: Internet
Một số thực phẩm 1.100 năm tuổi được tìm thấy tại cung điện. Ảnh: Internet

Thức ăn thừa được tìm thấy bên dưới cầu thang và gần một trong những tòa nhà quan trọng nhất của cung điện. Các nhà khảo cổ xác định hài cốt là lễ vật từ năm 600 đến 850 sau Công nguyên, thời kỳ thành phố ở thời kỳ đỉnh cao.

Các chuyên gia cho biết người Maya tổ chức các bữa tiệc nghi lễ để chia sẻ thức ăn giữa giới thượng lưu và các vị thần của họ khi các phần quan trọng của cung điện được cải tạo. Trong những nghi lễ này, một số thực phẩm được đặt vào một cái hố và chôn cất.

Bức ảnh cận cảnh cho thấy một số càng cua được tìm thấy trong cung điện. Ảnh: Internet
Bức ảnh cận cảnh cho thấy một số càng cua được tìm thấy trong cung điện. Ảnh: Internet

Các nhà khảo cổ học cho biết thực đơn nghi lễ của cung điện bao gồm rất nhiều cua nước ngọt, đặc biệt là càng cua và các loại hải sản địa phương khác như cá mòi, tôm và ốc. Những bức ảnh cho thấy những gì còn sót lại từ hơn 1.100 năm trước.

Viện nghiên cứu cho biết đối với người Maya cổ đại, cua là biểu tượng của sự tái sinh vì loài vật này có khả năng mọc lại phần càng đã mất. Xác cua là một phát hiện hiếm thấy tại các địa điểm khảo cổ của người Maya do chúng rất mỏng manh.

Các nhà khảo cổ cho biết, một trong những di tích nghi lễ còn bao gồm một số đồ gốm.

Khu khảo cổ Palenque nằm ở miền nam Mexico, cách Thành phố Mexico khoảng 500 dặm về phía đông nam và gần biên giới với Guatemala.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news