Tin mới

Kỳ lạ hàng triệu con cá mắc kẹt trên bờ biển Philippines: 'Món quà của Thượng đế' hay báo hiệu thảm họa sắp tới?

Thứ năm, 11/01/2024, 10:13 (GMT+7)

Vô số cá mòi mắc cạn trên một hòn đảo ở Philippines khoảng 48 giờ trước khi xảy ra trận động đất lớn làm rung chuyển đáy biển gần đó.

Vô số cá mòi đã trôi dạt vào các bãi biển xung quanh Maasim trên đảo Mindanao. (Ảnh: Madz Ishmael Abdulbali)
Vô số cá mòi đã trôi dạt vào các bãi biển xung quanh Maasim trên đảo Mindanao. (Ảnh: Madz Ishmael Abdulbali)

Hàng triệu con cá mòi gần đây đã dạt vào một hòn đảo ở Philippines, khiến đường bờ biển chuyển sang màu bạc khi những con cá nhỏ chết đầy trên bờ. Khoảng 48 giờ sau, khu vực này xảy ra một trận động đất mạnh, làm dấy lên suy đoán rằng đàn cá có thể đã cảm nhận được thảm họa thiên nhiên sắp xảy ra và bỏ chạy vào vùng nước nông.

Tuy nhiên, các chuyên gia địa phương nói rằng hai sự kiện này không có mối liên hệ với nhau và có thể có những yếu tố khác gây ra vụ mắc cạn hàng loạt bất thường.

Những con cá mất phương hướng bắt đầu bơi vào bờ vào rạng sáng Chủ nhật (7/1) trên bờ biển xung quanh khu đô thị Maasim, nằm ở tỉnh Sarangani, cực nam đảo Mindanao. Những bức ảnh và video được người dân ghi lại suốt đêm cho thấy hàng đàn cá mòi lấp lánh khổng lồ rải rác trên bãi biển và vùng vẫy trong làn sóng khi chúng bị cuốn vào bờ.

Khi mặt trời bắt đầu mọc, người dân địa phương tụ tập để vớt cá chết. Trên một bãi biển, hơn 100 người vớt được từ 20 đến 30 kg cá mòi mỗi người, trong khi một gia đình thu được hơn nửa tấn cá nhỏ, trang tin Thái Lan The Nation đưa tin. Miễn là chúng được bảo quản đúng cách, hầu hết cá chết đều có thể được ăn hoặc bán.

Một số người dân địa phương cho rằng hiện tượng bất thường này là "món quà của thượng đế" và coi đó là dấu hiệu cho thấy năm mới sẽ thịnh vượng khác thường, theo The Nation. Nhưng những người khác cảnh báo rằng vụ mắc cạn hàng loạt là điềm báo của thảm họa thiên nhiên, trang tin Thái Lan The Thaiger đưa tin.

Người dân địa phương đã thu gom số lượng lớn cá mòi mắc cạn. (Ảnh: Cirilo Aguadera Lagnason Jr.) Hàng đàn cá mòi rải rác khắp các bãi biển. Vụ cá mòi mắc cạn có lẽ không liên quan đến trận động đất gần đây. (Ảnh: Cirilo Aguadera Lagnason Jr.)

Phần lớn cá mòi mắc cạn là cá con. (Ảnh: Cirilo Aguadera Lagnason Jr.)
Phần lớn cá mòi mắc cạn là cá con. (Ảnh: Cirilo Aguadera Lagnason Jr.)

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, vào khoảng 5 giờ sáng giờ địa phương hôm thứ Ba (9/1), một trận động đất mạnh 6,7 độ richter đã xảy ra ở Biển Celebes. Tâm chấn cách Maasim khoảng 62 dặm (100 km), làm dấy lên suy đoán trên mạng xã hội rằng con cá bằng cách nào đó đã cảm nhận được trận động đất sắp xảy ra.

Tuy nhiên, khó có khả năng hai hiện tượng tự nhiên này có liên quan đến Cirilo Aquadera Lagnason Jr, nhà nghiên cứu tại Văn phòng Quản lý Khu bảo tồn (PAMO) của Vịnh Sarangani, người đã tận mắt chứng kiến cảnh cá mòi mắc cạn, nói với Live Science trong một tin nhắn trên mạng xã hội.

Nghiên cứu trước đây về việc liệu động vật có thể dự đoán động đất hay không vẫn còn thiếu, mặc dù có thể trong một số trường hợp, động vật phản ứng với các cơn chấn động trước hoặc những chấn động nhẹ xảy ra trước rung chuyển dữ dội.

Các vùng nước nông bị cá chết chuyển sang màu bạc và đỏ. (Ảnh: Madz Ishmael Abdulbali)
Các vùng nước nông bị cá chết chuyển sang màu bạc và đỏ. (Ảnh: Madz Ishmael Abdulbali)

Trong trường hợp này, Lagnason Jr tin rằng nguyên nhân rất có thể là một hiện tượng hải dương học được gọi là nước dâng lên, trong đó chất dinh dưỡng từ biển sâu dâng lên vùng nước nông ven biển, gây ra sự nở hoa của sinh vật phù du. Lagnason Jr. cho biết, cá mòi ăn sinh vật phù du, có khả năng theo những bông hoa nở hoa vào vùng nước nông và bị "mắc kẹt" khiến chúng có nhiều khả năng tự mắc cạn hơn. Ông nói thêm rằng các kịch bản tương tự trước đây đã xảy ra ở một số địa điểm khác trên khắp Philippines.

Lagnason Jr. cho biết phần lớn cá mòi, có thể thuộc một trong nửa tá loài thuộc chi Sardinella, là cá con. Ông nói thêm rằng điều này có thể đã góp phần làm mất phương hướng của nhóm.

Zenaida A. Dangkalan, một quan chức nghề cá ở Sarangani, cũng nói với The National rằng một loạt yếu tố khác có thể đóng vai trò, bao gồm sự dư thừa cá mòi, thay đổi nhiệt độ hoặc độ mặn của đại dương, sự phân bố của động vật ăn thịt và ô nhiễm ánh sáng từ các khu định cư của con người.

Lagnason Jr. cho biết trận động đất xảy ra ngay sau sự kiện mắc cạn có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Ông cho biết thêm, những trận động đất như thế này thường xuyên xảy ra ở “Vành đai lửa” – khu vực có hoạt động kiến tạo cao trải dài hầu hết Thái Bình Dương, bao gồm cả Philippines.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news