Tin mới

'Kỳ nữ' Kim Cương và cuộc đời '3 chìm 7 nổi': Qua 5 'lần lỡ dở' dù tài sắc, danh vọng đủ đầy

Thứ năm, 02/12/2021, 15:30 (GMT+7)

Được ưu ái cho quá nhiều cả tài năng, nhan sắc cùng sự nổi tiếng nhưng 'kỳ nữ' Kim Cương lại không tìm được một người đàn ông bên cạnh dù qua 5 lần lỡ dở.

Tuổi thơ đầy cay đắng

'Kỳ nữ' Kim Cương (1937) là con của NS Bảy Nam. Thời điểm này, gánh hát Đại Phước Cương đang là một 'đại bang' tiếng tăm, hội tụ nhiều đào hát tên tuổi như Phùng Há, Năm Châu, Năm Phỉ...

Bà nổi tiếng là một diễn viên kịch nói, diễn viên điện ảnh cũng là nhà soạn giả, biên kịch 'đình đám' Việt Nam thời kỳ trước năm 1975.

Năm 7 tuổi, Kim Cương nhận một vai thực sự trong tuồng Na Tra Lóc Thịt và nhận được nhiều lời ngợi khen từ khán giả cũng như những bậc cha chú trong đoàn. 

'Kỳ nữ' Kim Cương thời trẻ. Ảnh: Internet
'Kỳ nữ' Kim Cương thời trẻ. Ảnh: Internet

Vốn là con nhà nòi nên việc diễn tuồng tự nhiên như bản năng đã giúp bà ngày càng thể hiện được 'tố chất' của mình.

Tuổi thơ của bà cũng phiêu dạt theo đoàn hát từ Nam ra Bắc, chẳng chừa chốn nào, từ nơi phồn hoa cho đến những nơi nghèo khổ. Dù khốn khó nhưng đó lại là những tháng ngày tươi đẹp nhất trong ký ức của người nghệ sĩ già mỗi khi nhớ về. 

Năm 9 tuổi, cha NSND Kim Cương trở bệnh nặng và ra đi khiến mọi sóng gió lúc này bắt đầu ập đến, chiến sự nổ ra khiến gánh hát tan tác chạy giặc.

NSND Kim Cương được mệnh danh là 'kỳ nữ' trong lĩnh vực kịch nói. Ảnh: Internet
NSND Kim Cương được mệnh danh là 'kỳ nữ' trong lĩnh vực kịch nói. Ảnh: Internet

NSND Kim Cương bần thần nhớ lại những tháng ngày đó 'Má phải bán từng cân đai áo mão, từng miếng bạc, từng hạt thủy tinh trên các bộ phục trang để đổi lấy gạo ăn. Những chiếc áo được rút kết kim tuyến và bán cho người tản cư với giá rẻ mạt để họ làm tã lót cho em bé hay lau những con heo sắp đẻ'...

Trong suốt 4 tháng ròng, 4 mẹ con nghệ sĩ Bảy Nam lăn lóc theo súng đạn cho đến khi được NS Năm Phỉ đón về Sài Gòn và lập nên một gánh hát khác với tên Tam Phụng. 

Chưa quen với sự thiếu vắng tình thương của cha, Kim Cương lại phải xa mẹ và xa cuộc sống tự do thoải mái khi gia đình không cho bà theo nghề, đến biệt thự của dì Năm Phỉ tại Sài Gòn và đi học.

'Kỳ nữ' Kim Cương và cuộc đời '3 chìm 7 nổi': Qua 5 'lần đò' dù tài sắc, danh vọng đủ đầy
'Kỳ nữ' Kim Cương và cuộc đời '3 chìm 7 nổi': Qua 5 'lần đò' dù tài sắc, danh vọng đủ đầy

Từ một cô bé hiếu động và thông minh, bà trở nên ngày càng lì lợm và khó bảo. 

Những trò nổi loạn của bà khiến nhiều người không chịu nổi và bị chuyển vào trường dòng với hy vọng: 'Kỷ luật thép' sẽ khiến bà ngoan và nền tính hơn. 

Trong 8 năm sau đó là quãng thời gian đã thay đổi hoàn toàn NS Kim Cương.

Năm 19 tuổi, sau một chuyến xe bắt đi Châu Đốc tìm mẹ, bà đã bén duyên trở lại với sân khấu. 

Bà đã từng gom hết tư trang, tiền bạc để đem bán, trả trước tiền rạp một tuần trong khi nợ nần chồng chất do thành lập đoàn hát để được diễn ở rạp Thanh Bình. 

Nhưng nhờ khả năng xuất chúng, Kim Cương đã dần khẳng định được vị trí trong lòng khán giả qua các vở diễn như Lá sầu riêng, Bông hồng cài áo...

Sau đó, bà đã làm trưởng đoàn hát suốt mấy chục năm, được báo giới phong tặng là 'kỳ nữ' và công chúng ái mộ xếp bà vào TOP 3 người phụ nữ đẹp nhất miền Nam cùng Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh.

Yêu đến 'cùng kiệt', lỡ dở đến 5 lần

Không chỉ 'sống' hết mình với nghệ thuật, NSND Kim Cương cũng là một người quyết liệt trong tình yêu. 

Cũng như bao cô gái trẻ thời bấy giờ, bà được cha mẹ hứa gả cho con trai của một Đốc Phủ Sứ ở Mỹ Tho, làm trong ngành tư pháp. Dù thương nhớ nhau từ cái nhìn đầu tiên nhưng cuộc tình cũng đi vào ngõ cụt bởi lẽ sống không giống nhau. 

Dù tài sắc vẹn toàn nhưng đường tình duyên của bà lại 'lỡ dở' nhiều lần. Ảnh: Internet
Dù tài sắc vẹn toàn nhưng đường tình duyên của bà lại 'lỡ dở' nhiều lần. Ảnh: Internet

Sau này bà quen và yêu một nhà báo. Dù được đồng cảm và sẻ chia nhưng mẹ của bà là NS Bảy Nam lại quyết liệt phản đối vì không 'môn đăng hộ đối'.

Nhưng càng cấm cản, tình yêu càng lớn và cả hai đã lén hẹn nhau đi Phan Thiết để rồi nhận về trận đòn 'nát hai cây roi mây'. Mẹ Kim Cương đã dùng những lời lẽ nặng nề để trút giận lên 'người tình' của Kim Cương khiến anh rủ 'nàng' đi trốn. Nhưng tình yêu với sân khấu quá lớn nên Kim Cương đã quyết định từ bỏ mối tình. 

Cuộc tình thứ 3 của NSND Kim Cương là với một nhạc sĩ nổi tiếng, sĩ quan đẹp trai được nhiều người phụ nữ ái mộ. 

Kim Cương với người đàn ông này mà nói cũng yêu bằng tất cả đam mê và mong mỏi được làm vợ nhưng số phận trớ trêu đây lại là người đàn ông 'trăng hoa'.

Người phụ nữ tài sắc vẹn toàn. Ảnh: Internet
Người phụ nữ tài sắc vẹn toàn. Ảnh: Internet

Trong lúc bà đau đớn tận cùng vì sảy thai thì người đàn ông này lại đang vui vẻ với một cô ca sĩ khác. Rất lâu sau, cuộc tình đầy nước mắt này mới khép lại để bà đón nhận một người đàn ông khác. 

Ở tuổi 35, bà về chung nhà với một người đàn ông. Trong suốt 15 năm chung sống, họ không một lần cãi vã, giận hờn hay ghen tuông nhưng chính cách 'lịch sự' quá mức đã khiến họ xa nhau. 

Ly hôn chồng, bà tưởng mình không bao giờ yêu được nữa nhưng ở tuổi 50, sau thời gian yêu đương tìm hiểu 2 năm, bà đón nhận hạnh phúc ngọt ngào và nhận được sự ủng hộ của 2 bên gia đình. 

Tưởng chừng đây sẽ là bến đỗ cuối cùng, nhưng sau nhiều đêm thức trắng để suy nghĩ những 'dấu hiệu bất thường' từ người ấy, bà đã chọn cách buông tay lặng lẽ để giữ cho hai những ngọt ngào còn lại mà không truy đến cùng sự thật. 

'Kỳ nữ' Kim Cương ngày ấy và bây giờ. Ảnh: Internet
'Kỳ nữ' Kim Cương ngày ấy và bây giờ. Ảnh: Internet

Đây cũng là cuộc tình cuối cùng của 'kỳ nữ' Kim Cương. 

Mấy chục năm sau này, bà chọn một cuộc sống yên bình bên con cháu dù đôi lúc 'chạnh lòng' khi mong mỏi có 'một người đàn ông để tựa vào'.

Đến với đạo Phật, 'kỳ nữ' Kim Cương học được chữ 'buông' với những gì khiến mình khổ để nhận về 'chữ an' trong tâm hồn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bi kịch cuộc đời NSND Kim Cương: Cha bị đuổi không cho chết trong rạp hát, uất ức khi con trai bị bắt cóc

"Ba tôi lâm bệnh nặng, má quỳ xuống lạy người ta xin cho ba trút hơi thở cuối cùng trong 1 góc rạp hát cũng bị ông chủ rạp đuổi đi vì sợ xui", NSND Kim Cương kể về cái chết của cha mình