Tin mới

Lạ lùng: Cây xanh giữa công viên hứng chịu xiềng xích trong suốt 125 năm

Thứ hai, 08/01/2024, 17:28 (GMT+7)

Cây Xích ở Peshawar, ở Pakistan đã bị xiềng xích từ năm 1899 khi một sĩ quan người Anh quyết định dạy cho nó một bài học.

125 năm trước, một sĩ quan người Anh say rượu tên là James Squid đã thực hiện một trong những vụ bắt giữ kỳ lạ nhất trong lịch sử ở Landi Kotal, một thị trấn gần biên giới Torkhan, Pakistan. Theo đó, sĩ quan này tin chắc rằng cái cây đang cố gắng tránh xa mình khi anh ta cố gắng tiếp cận nó, quá bực tức Squid ra lệnh xích nó xuống đất và thậm chí đưa người quản thúc trong một thời gian.

Cây bị xiềng xích trong suốt 125 năm. Ảnh: Internet
Cây bị xiềng xích trong suốt 125 năm. Ảnh: Internet

Kể từ đó đến nay, những sợi dây xích vẫn được giữ nguyên kèm theo đó là một tấm bảng kể lại câu chuyện về vụ bắt giữ dành cho những du khách tò mò.

“Tôi đang bị bắt,” tấm bảng viết. “Một buổi tối, một sĩ quan người Anh say khướt, tưởng rằng tôi đang di chuyển khỏi địa điểm ban đầu và ra lệnh cho Trung sĩ Mess bắt giữ tôi. Kể từ đó tôi bị bắt giữ.”

Tọa lạc tại khu vực các sĩ quan súng trường Khyber lộn xộn tại Landi Kotal Way, cây xiềng xích nhận được rất nhiều sự chú ý từ khách du lịch vì họ thấy nó rất vui nhộn. Tuy nhiên, người dân địa phương coi cây là biểu tượng cho sự áp bức của chế độ cai trị của Anh đối với người dân địa phương. Đây cũng chính là một cách ghi nhớ lịch sử của người dân địa phương và do vậy đến nay những xiềng xích quanh cái cây này vẫn được lưu giữ trong suốt hơn 1 thế kỷ.

Lạ lùng: Cây xanh giữa công viên hứng chịu xiềng xích trong suốt 125 năm - Ảnh 1
 

Một người đàn ông địa phương nhận xét: "Thông qua hành động này, người Anh về cơ bản ngụ ý với những người trong bộ lạc rằng nếu họ dám hành động chống lại Raj, họ cũng sẽ bị trừng phạt theo cách tương tự".

Bất chấp quá khứ gây tranh cãi, cây xiềng xích vẫn là một địa danh quan trọng, thu hút khách du lịch của khu vực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news