Tin mới

Lá trà xanh: Món quà ý nghĩa của thiên nhiên với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Thứ tư, 28/06/2023, 11:00 (GMT+7)

Lá trà xanh - món quà ý nghĩa của thiên nhiên dành cho sức khỏe con người với những công dụng tuyệt vời. 

Thành phần lá trà xanh

Trà xanh (chè xanh) là lá của cây trà xanh chưa qua chế biến. Có rất nhiều loại trà xanh nhưng tùy theo điều kiện trồng trọt mà phương pháp canh tác sẽ khác nhau.

Trong trà xanh có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khỏe như:

Polyphenol-hợp chất tự nhiên đem lại nhiều lợi ích như giảm viêm và chống ung thư. Catechin có trong trà xanh thuộc loại epigallocatechin-3-gallate (EGCG) là chất chống oxy hóa tự nhiên với tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào và một số lợi ích khác như: giảm hình thành gốc tự do, bảo vệ tế bào,...

Ngoài ra, trong trà xanh cũng có chứa một lượng nhỏ khoáng chất (kali, canxi, phốt pho, magie,...) có lợi cho sức khỏe.

EGCG là một trong những hợp chất chống oxy hóa mạnh nhất trong trà xanh. Các nghiên cứu kiểm tra tác dụng của trà xanh trên sức khỏe cho thấy EGCG là thành phần chính mang lại đặc tính hỗ trợ điều trị các bệnh lý như: xơ vữa động mạch, phì đại cơ tim, nhồi máu cơ tim, tiểu đường. 

Lá trà xanh: Món quà ý nghĩa của thiên nhiên với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe - Ảnh 1
 

Tác dụng lá trà xanh

- Hỗ trợ Giảm cân: Trà xanh có khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất. 

- Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Trong lá trà xanh có chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các tác nhân gây ung thư. Thành phần chống oxy hóa trong trà xanh hiệu lực hơn nhiều so với vitamin C và vitamin E, có thể giúp bảo vệ các tế bào không bị phá hủy bởi bệnh ung thư.

- Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch: Uống trà xanh giúp giảm lượng cholesterol và do đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

- Giảm thâm quầng ở mắt: Trà xanh có tác dụng rất lớn trong việc giảm sưng, thâm quầng mắt thông qua việc làm giảm sự giãn nở của các mạch máu dưới mắt.

- Ngăn chặn sâu răng: Trong kem đánh răng thường hay có thành phần trà xanh, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn dẫn đến chứng hôi miệng. Bên cạnh đó, các thành phần có trong trà xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh răng miệng.

- Giúp hệ xương khỏe mạnh: Chứa florua cao, trà xanh còn giúp hệ xương của bạn khỏe mạnh. Do đó, để bảo vệ hệ xương cho mình, hãy uống trà xanh mỗi ngày.

- Làm đẹp da: Trà xanh có thể giúp da bạn khoẻ mạnh hơn bằng cách uống lẫn bôi ngoài da. Trà xanh có chứa rất nhiều thành phần EGCG. EGCG là một trong số rất nhiều thành phần chống oxy hoá của trà xanh. Thành phần EGCG có tính oxy hoá mạnh nhất nên cũng nổi tiếng nhất.

- Giúp gan khỏe mạnh: Trà xanh giàu cachein là một loại chất chống oxy hóa thực vật có thể cải thiện chức năng gan và làm giảm lượng chất béo trong gan.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Trà xanh có chứa chất polyphenol và flavonoid, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp cơ thể khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn, và có khả năng chống lại chứng nhiễm trùng.

Lá trà xanh: Món quà ý nghĩa của thiên nhiên với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe - Ảnh 2
 

Những lưu ý khi sử dụng trà xanh

- Không có nhiều hơn hai tách trà xanh mỗi ngày.

- Tránh uống khi đói bụng.

- Tránh dùng cho phụ nữ có thai

- Bệnh nhân mắc bệnh về gan, thận nên hạn chế sử dụng

Một số bài thuốc từ lá trà xanh

- Chữa bệnh cảm cúm, huyết áp cao, viêm nhiễm khớp, ung thư: 5g lá chè, 3 tép tỏi, giã nhuyễn bỏ vào ly, đổ nước sôi hãm 5 phút, uống 3 lần/ngày.

- Chữa bệnh: Mắt mờ, viêm tấy, hóa đàm, hạ nhiệt, cảm sốt, ho hen, mắt đỏ, đau răng: 3g lá chè, 1g muối. Đổ vào ly nước sôi hãm 5 phút, uống 3 lần/ngày.

- Chữa bệnh: Mồ hôi trộm, giải độc tố, làm ấm phổi, ho hen, cảm cúm, thương hàn: 5g lá chè, 10 lát gừng tươi, 30ml nước đổ vào ấm đun sôi, chế ra ly uống trong 1 ngày.

- Chữa bệnh: Ho khan, họng khô miệng khát, nhuận phổi, dưỡng huyết, đờm tích, tỳ vị yếu, bí tiểu: 3g lá chè, 3ml mật ong. Cho trà vào ly nước sôi hãm 5 phút, để nguội rồi cho mật ong vào uống 3 lần/ngày

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news