Tin mới

Lãng tử màn ảnh Việt Võ Hoài Nam mang cuốn phim cuộc đời xước xát của mình lên màn ảnh nhỏ

Thứ tư, 11/08/2021, 11:41 (GMT+7)

Lãng tử màn ảnh Việt - NSƯT Võ Hoài Nam là một trong những cái tên NS miền Bắc hiếm hoi nằm trong danh sách tài tử của màn ảnh Việt dù nhiều năm vắng bóng.

Võ Hoài Nam - từ anh trinh sát trong CSHS đến những cuộc 'đến đi' với nghệ thuật

Là một trong những nam tài tử sở hữu gia tài với loạt vai diễn ấn tượng, Võ Hoài Nam (1965)  ghi đậm dấu ấn trong lòng khán  giả sau vai Chiến - trinh sát trong bộ phim Cảnh sát hình sự

Hình ảnh anh lính trinh sát nằm vùng vừa đẹp trai bụi bặm, phong trần vừa có chút gì đó ngông nghênh với đời đã in hằn trong tâm trí nhiều khán giả màn ảnh nhỏ. 

Hình ảnh Võ Hoài Nam trong vai anh lính trinh sát ngày nào. Ảnh: Internet
Hình ảnh Võ Hoài Nam trong vai anh lính trinh sát ngày nào. Ảnh: Internet

Sau Cảnh sát hình sự, Võ Hoài Nam tiếp tục tham gia vào bộ phim Vua bãi rác và giành được nhiều giải thưởng cao quý tại Liên hoan phim Busan. 

      >> Đọc thêm: Nhìn lại những gương mặt 'thương hiệu' của Gặp nhau cuối tuần sau hơn 2 thập kỷ

Vốn xuất thân không phải 'con nhà nòi' như Lý Hùng hay bén duyên với nghệ thuật từ sớm như Thương Tín, Võ Hoài Nam được xem là 'ca lạ' của màn ảnh Việt. 

Bộ phim truyền hình Cảnh Sát Hình Sự đã giúp tên tuổi Võ Hoài Nam đến gần hơn với khán giả. Ảnh: Internet
Bộ phim truyền hình Cảnh Sát Hình Sự đã giúp tên tuổi Võ Hoài Nam đến gần hơn với khán giả. Ảnh: Internet

Lãng tử màn ảnh một thời bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khá muộn nhưng anh nhanh chóng gặt hái nhiều thành công.

Khi 20 tuổi, khi bạn bè đã ít nhiều ghi được dấu ấn trước công chúng thì Võ Hoài Nam mới đang chập chững học nghề tại Nhà hát kịch Trung ương sau chuyến xuất khẩu lao động về. 

Lãng tử màn ảnh Việt Võ Hoài Nam mang cuốn phim cuộc đời xước xát của mình lên màn ảnh nhỏ - Ảnh 1
Võ Hoài Nam sau đó tiếp tục gây tiếng vang trong bộ phim Vua bãi rác. Ảnh: Internet
Võ Hoài Nam sau đó tiếp tục gây tiếng vang trong bộ phim Vua bãi rác. Ảnh: Internet

Nghiệp diễn của Võ Hoài Nam cũng chỉ gói gọn từ năm 1991 đến 2005 nhưng vai diễn nào cũng ghi dấu ấn. 

Dù là một anh trinh sát lãng tử giỏi nghiệp vụ trong Cảnh sát hình sự hay Nam đồ tể bất cần trong Chuyện phố phường hay Trọng đầu gấu trong Vua bãi rác...Võ Hoài Nam đều vào vai rất ngọt. 

Sau vai diễn Trọng trong Vua bãi rác, Võ Hoài Nam nhận được giải thương danh giá Diễn viên trẻ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Châu Á -Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Hàn Quốc, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có giải ở hạng mục này. 

Dẫu vậy, khi đang ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Võ Hoài Nam đột ngột nói lời chia tay với nghiệp diễn xuất. 

Chân dung người phụ nữ khiến lãng tử điện ảnh một thời giã từ nghiệp diễn

Ít ai biết rằng, khi ở thời kỳ đỉnh cao rực rỡ nhất của sự nghiệp, Võ Hoài Nam vẫn quyết từ bỏ để về chung tay cùng bà xã vun vén cho gia đình nhỏ. 

Nam diễn viên giã từ nghiệp diễn khi đang ở thời kỳ đỉnh cao để chăm lo cho gia đình nhỏ. Ảnh: Internet
Nam diễn viên giã từ nghiệp diễn khi đang ở thời kỳ đỉnh cao để chăm lo cho gia đình nhỏ. Ảnh: Internet

Trong suốt quãng thời gian ngừng đóng phim, Võ Hoài Nam thừa nhận là 'đau đớn nhưng không nuối tiếc', bởi sự ưu tiên của anh đối với thời gian đó là gia đình hơn công việc. 

Bà xã của NSƯT Hoài Nam là diễn viên múa Lan Anh - người đã từng xuất hiện trong MV Đoá hoa vô thường của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do Hồng Nhung thể hiện. 

Chân dung bà xã của Võ Hoài Nam. Ảnh: Internet
Chân dung bà xã của Võ Hoài Nam. Ảnh: Internet

Lan Anh sở hữu gương mặt buồn lảng bảng và thoát tục cùng nét diễn vô ưu. 

Cả hai quen biết và tìm hiểu nhau khi Lan Anh còn là một cô sinh viên trường múa và anh đã là một tài tử điện ảnh. 

Gia đình nhỏ hạnh phúc của nam tài tử Võ Hoài Nam thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet
Gia đình nhỏ hạnh phúc của nam tài tử Võ Hoài Nam thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Năm 1995, khi Võ Hoài Nam vừa tròn 30 tuổi và đang có sự nghiệp lên như diều gặp gió, anh đã phải lòng tiếng cười trong trẻo của cô gái Hoài Bình với gương mặt ưa nhìn. 

Cả hai bất chấp sự phản đối của gia đình cũng như sự chênh lệch về tuổi tác, Lan Anh đã từ bỏ nghiệp múa và cùng anh vào Nam ra Bắc để kiếm kế mưu sinh. 

Cả hai đã sống chung những ngày tháng cơ cực, từng ăn mì tôm, xe máy vứt xó vì không có tiền đổ xăng...

Bà xã Hoài Nan đã từ bỏ ước mơ trở thành diễn viên múa, ở nhà trông nom và chăm sóc gia đình, cô lúc nào cũng động viên chồng theo đuổi đam mê của mình. 

Ở tuổi ngoài 50, Võ Hoài Nam vẫn giữ vẻ thô mộc và bụi bặm trong phong cách ăn mặc lẫn tính cách và chỉ khi nhắc đến vợ con, ánh mắt của Võ Hoài Nam mới chất chứa hạnh phúc khó tả. 

Hiện vợ chồng nam tài tử mở một nhà hàng ăn nhỏ trong khu tập thể của một trường ĐH và lựa chọn cuộc sống yên bình giản dị với 4 người con. 

Từng ám ảnh vì tuổi thơ nhiều thương tổn, tự nhận là 'sản phẩm lỗi' của cha mẹ

Cuộc đời của Võ Hoài Nam cũng giống như một cuốn phim truyện đặc biệt nhiều vết xước. 

Không một ai biết rằng người đàn ông phong trần đầy sức mê hoặc trên màn ảnh nhỏ như Võ Hoài Nam lại từng là một đứa trẻ chịu nhiều thương tổn vì gia đình tan vỡ khi anh mới 2 tuổi. 

Võ Hoài Nam từng có một tuổi thơ nhiều thương tổn. Ảnh: Internet
Võ Hoài Nam từng có một tuổi thơ nhiều thương tổn. Ảnh: Internet

Luôn tự nhận mình là một 'sản phẩm lỗi' của cha mẹ vì họ không đủ sức để yêu thương anh, Võ Hoài Nam trở thành một lý do để họ có thể đổ lỗi và trách cứ. 

Khi còn nhỏ, Võ Hoài Nam sống lang bạt và từng đi xuất khẩu lao động và trải qua nhiều nghề để kiếm sống. 

Điều này cũng lý giải vì sao mà không qua một thứ mảng miếng đào tạo nào từ trường lớp diễn xuất, Võ Hoài Nam vẫn tái hiện được nét bụi bặm, phong trần, từng trải trong những bộ phim mà anh tham gia. 

Chất lãng tử của Võ Hoài Nam. Ảnh: Internet
Chất lãng tử của Võ Hoài Nam. Ảnh: Internet

Bởi đó là sự trải nghiệm, lấy trải nghiệm từ chính cuộc đời mình để đưa vào trong phim. Lấy những sóng gió từ chính cuộc sống của mình để tô vẽ thêm những nỗi khắc khổ cũng như ngặt nghèo của nhân vật..sau những ngày lăn lộn đủ mọi nghề nơi nhà ga, xó chợ...

Cũng chính nỗi sợ và ám ảnh về một gia đình không hạnh phúc đè nặng lên tâm trí anh từ khi còn là một đứa trẻ, mà khi ở đỉnh cao của sự nghiệp Võ Hoài Nam vẫn sẵn sàng từ bỏ niềm đam mê ăn vào máu để hoàn thành tốt vai trò của người chồng, người cha trụ cột trong một gia đình. 

Võ Hoài Nam từng trăn trở một điều rằng nếu trong suốt gần 2 thập kỷ vừa qua anh chuyên tâm đóng phim nhưng con cái lớn lên hư hỏng thì coi như anh đã 'mất tất cả'.

Sự trở lại màn ảnh nhỏ đầy khắc khoải của Võ Hoài Nam sau gần 2 thập kỷ vắng bóng

Khi Hương vị tình thân chính thức khởi quay cũng là lúc những người hâm mộ không khỏi háo hức khi bộ phim có sự trở lại của lãng tử màn ảnh Việt một thời - Võ Hoài Nam.

Sự trở lại của Võ Hoài Nam với màn ảnh nhỏ sau nhiều năm vắng bóng. Ảnh: Internet
Sự trở lại của Võ Hoài Nam với màn ảnh nhỏ sau nhiều năm vắng bóng. Ảnh: Internet

Trở lại với màn ảnh nhỏ sau 16 năm vắng bóng trong bộ Phim Hương vị tình thân của đạo diễn Danh Dũng, Võ Hoài Nam vẫn giữ cho mình chất lãng tử ngày nào cùng sự e dè trước ống kính truyền thông. 

Bởi đã từ rất lâu, anh không còn quen với ánh đèn hào nhoáng và máy quay, Võ Hoài Nam trở lại màn ảnh nhỏ không phải để người ta chú ý về mình mà để thoả lòng mong ước diễn xuất sau 16 năm vắng bóng. 

Khá khó khăn để đón nhận vai diễn đánh dấu sự trở lại này khi vào vai một người cha mất con cùng nội tâm vô cùng dằn vặt, Võ Hoài Nam cho biết tất cả những gì mà anh có chỉ là 'sự đồng cảm với nhân vật, những khát khao và tình yêu thương mãnh liệt từ một người cha'.

Từng trải qua đủ mọi 'dạng người' trên màn ảnh nhỏ, Võ Hoài Nam nhận ra một điều con người dù xấu hay ác thì cũng đều ẩn giấu cho mình nỗi cô đơn, thèm muốn một thứ tình cảm nào đó để thoát khỏi nó...

Vốn luôn nghĩ cuộc đời mình như cây cỏ, luôn ngoi lên để tìm lấy ánh sáng sau những thương tổn trong quá khứ, Võ Hoài Nam là người thấu hiểu hơn ai hết những góc tối thẳm sâu trong tâm hồn con người, để hoá thẩn và đẩy cảm xúc của nhân vật lên cao trào. 

Xem Hương vị tình thân, chắc chắn đã có lần khán giả không khỏi rơi nước mắt trước cảnh ông Sinh (Võ Hoài Nam thủ vai) 'xù lông' để bảo vệ con gái mình, hay những lần ông âm thầm đứng từ xa bất lực than trời, đau đớn chứng kiến cảnh con gái bị thương...

Hình ảnh phong trần bụi bặm, khắc khổ và từng trải được Võ Hoài Nam tái hiện chân thực trong Hương vị tình thân. Ảnh: Internet
Hình ảnh phong trần bụi bặm, khắc khổ và từng trải được Võ Hoài Nam tái hiện chân thực trong Hương vị tình thân. Ảnh: Internet

Nói về chất riêng trong diễn xuất của Võ Hoài Nam, đạo diễn Danh Dũng cho biết lúc đầu, Võ Hoài Nam có chút 'chênh vênh' nhưng sau đó anh không mất quá nhiều thời gian để bắt nhịp với guồng quay và cách làm phim hiện tại. 

'Võ Hoài Nam kiểm soát tốt tâm lý nhân vật để mang tới hình ảnh một gã giang hồ chịu án suốt 20 năm vì tù tội nhưng thực tế bản chất vẫn là một ông bố thương con, trượng nghĩa, luôn hi sinh và không muốn liên luỵ đến người khác', đạo diễn Danh Dũng bộc bạch.

Có lẽ Võ Hoài Nam đã mang cả cuộc đời mình vào phim, từ nỗi ám ảnh đến tình yêu tha thiết với con cái sau những truân chuyên trong cuộc đời mà anh đã từng trải qua. 

'Thiên hạ có tiền thì đi Bentley, Audi, còn tôi chỉ có Honda. Đấy cũng chỉ là một loại phương tiện, nhưng trên xe có người chở bồ bịch gái gú, có người chở phường trộm cắp, nghiện hút, lừa đảo... Tôi chở vợ con, lấy tiếng cười của vợ con làm niềm vui sống. Vậy là đủ', Võ Hoài Nam từng trải lòng.

Có lẽ đây mới chính là những điều khiến người ta nể trọng ở Võ Hoài Nam, không chỉ vì tài năng mà còn vì hình ảnh người chồng, người cha hết mực vì gia đình. 

Giữa cuộc sống bộn bề trọng kim tiền và nhiều giá trị bị đảo lộn, vẫn còn đó một Võ Hoài Nam coi trọng tình nghĩa, gia đình và sức khoẻ. Vẫn còn đó một Võ Hoài Nam thô mộc, lãng tử và ngày càng thâm trầm bình lặng hơn sau những biến cố mà anh từng trải qua trong quá khứ để gói gọn và truyền tải nó qua mỗi vai diễn của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news