Tin mới

Lầu Năm Góc xác nhận Trung Quốc đưa tên lửa đến Hoàng Sa

Thứ năm, 18/02/2016, 09:00 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm 17/2 đã khẳng định những vật thể trong ảnh vệ tinh mà hãng Fox News công bố trước đó chính là tên lửa đất đối không mà Trung Quốc triển khai trái phép đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Lầu Năm Góc hôm 17/2 đã khẳng định những vật thể trong ảnh vệ tinh mà hãng Fox News công bố trước đó chính là tên lửa đất đối không mà Trung Quốc triển khai trái phép đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Reuters đưa tin, thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ về hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc ở Hoàng Sa cũng dựa trên hình ảnh vệ tinh mà Fox News công bố trước đó.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban của cơ quan này kêu gọi tất cả các bên trong tranh chấp Biển Đông "tuân thủ việc ngưng các hoạt động cải tạo, xây dựng cơ sở mới và không tiếp tục thực hiện quân sự hoá thêm các thực tể ở khu vực tranh chấp".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lên tiếng chỉ trích động thái gây mới gây quan ngại nghiêm trọng này của Trung Quốc. Ông cũng nhắc lại lời hứa không quân sự hóa Biển Đông của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Washington hồi tháng 9/2015.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc điều hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: ISI

"Chúng tôi đã trao đổi với phía Trung Quốc về vấn đề này, và chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi rất nghiêm túc hơn nữa trong những ngày tới", ông Kerry cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ cũng hy vọng Bắc Kinh sẽ hợp tác để giải quyết tranh chấp hàng hải "không bằng những hành động đơn phương, không dùng vũ lực, không quân sự hoá, mà qua các kênh ngoại giao và hợp tác với những quốc gia liên quan khác".

Hãng Fox News của Mỹ hôm 17/2 dẫn ảnh chụp từ vệ tinh dân sự cho biết quân đội Trung Quốc đã điều các hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 8 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng một hệ thống radar có tầm bắn 200 km, tạo ra mối đe dọa cho mọi loại phi cơ, dù là dân sự hay quân sự, bay gần khu vực.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản bác thông tin này và nói rằng các thiết bị phòng vệ đã được lập ra ở "những đảo và đá liên quan" trong nhiều năm một số phương tiện truyền thông phương Tây đang "phóng đại" thông tin.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc là vô nghĩa và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động phi pháp ở cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news