Tin mới

Liên hợp quốc bỏ lệnh cấm, chấp thuận cho phái đoàn Triều Tiên đến Việt Nam dự thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ năm, 21/02/2019, 09:09 (GMT+7)

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các quan chức Triều Tiên đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các quan chức Triều Tiên đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. 

Trên tờ Reuters cho biết, theo lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, 12 quan chức Triều Tiên bị phong tỏa tài sản và cấm sang nước khác. Tuy chưa rõ họ có sang Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh hay không nhưng Hội đồng Bảo an đã chấp thuận đề nghị miễn lệnh cấm đi lại đối với họ.

Với việc bật đèn xanh của Liên Hợp Quốc, đoàn Triều Tiên có thể sang Việt Nam để chuẩn bị trước và tham dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 27-28/2.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore lần đầu tiên hồi tháng 6, Liên Hiệp Quốc thông qua quyền miễn trừ cho phái đoàn Triều Tiên đến dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng như các cuộc họp lập kế hoạch cho hội nghị. Và ủy ban gồm 15 thành viên đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với phái đoàn Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với phái đoàn Triều Tiên đến Singapore hồi tháng 6. Ảnh reuters

Cùng ngày, Reuters đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un có thể đến Việt Nam bằng tàu lửa. Thông tin này chưa được các bên liên quan xác nhận.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc từng áp đặt lệnh cấm đi lại đối với 80 cá nhân của Triều Tiên theo sau việc Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hồi tháng 2, ủy ban trừng phạt thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với phái đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa đông.

Kể từ hội nghị Singapore, Nga và Trung Quốc đã muốn thảo luận việc nới lỏng cấm vận Triều Tiên để khuyến khích nước này giải giáp hạt nhân, nhưng Mỹ và các cường quốc khác muốn giữ cấm vận cho tới khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Bên cạnh đó, Nga cũng đổ lỗi cho Liên Hợp Quốc vì đã tạo ra “vấn đề nhân đạo nghiêm trọng” cho Triều Tiên. “Chúng tôi thấy sẽ là hợp lý nếu khuyến khích họ về kinh tế, và như thế cần dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận”, ông Vassily Nebenzia nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news