Lộ diện danh tính người duy nhất ở hành tinh được an táng trên Mặt Trăng

Thứ sáu, 21/08/2020, 11:43 (GMT+7)

Tưởng rằng việc an táng trên Mặt Trăng là điều không tưởng nhưng điều đó đã xảy ra với nhà khoa học Eugene Merle Shoemaker khi ông là người đầu tiên và duy nhất có được 'vinh dự' này.

Hãng tin AP đưa tin cho biết nhà khoa học Eugene Merle Shoemaker là người đầu tiên và duy nhất được an nghỉ trên Mặt Trăng.

Theo đó, nhà khoa học Eugene Merle Shoemaker sinh năm 1928, là một nhà địa chất học người Mỹ.

Ông cũng là người sáng lập ra ngành hành tinh học.

Eugene Merle Shoemaker. Ảnh: Internet

Ông có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu vũ trụ, thiên thạch và khoáng sản.

Eugene Merle Shoemaker có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu vũ trụ, thiên thạch và khoáng sản. Ảnh: Internet

Trong suốt khoảng thời gian cống hiến với niềm đam mê của mình ông luôn mong muốn được đặt chân lên mặt trăng để tìm hiểu về sự tác động của thiên thạch cùng những vụ phun trào núi lửa trong việc hình thành hố sâu trên bề mặt của Mặt Trăng.

>>> Xem thêm: Phát hiện hang động chứa vô vàn báu vật quý hiếm khiến nhà khoa học phải viết lại lịch sử tồn tại

Dù vậy, trong đợt khám sức khỏe để chọn người lên Mặt Trăng vào thập niêm 60 của thế kỷ trước cho thấy ông bị bệnh suy yếu tuyến thượng thận.

Hệ miễn dịch của ông không đáp ứng được những yêu cầu của một nhà du hành vũ trụ. Lúc này ông gần như suy sụp vì mục tiêu và mong ước của ông là hoàn toàn bất khả kháng.

Dù vậy, sau đó, ông đã không bỏ cuộc.

Với sự hiểu biết của mình về mặt trăng và vũ trụ, ông tham gia huấn luận Neil Armstrong - phia hành gia nổi tiếng của Mỹ và phi hành đoàn.

Ông ao ước được đặt chân lên mặt trăng. Ảnh: Internet

Ông cũng là người đã góp công lớn trong việc phát hiện sao chổi  Shoemaker Levy 9 vật thể đâm vào sao Mộc.

Những cống hiến cho ngành khoa học vũ trụ ông đã được Tổng thống Mỹ Bush trao thưởng huân chương Khoa học quốc gia năm 1992.

Tháng 7/1997, vợ chồng ông bất ngờ gặp phải tai nạn nghiêm trọng khi khám phá hố thiên thạch tại Australia thì ông bất ngờ qua đời. Vợ của ông là bà Carolyn là người may mắn sống sót.

Ông là người đầu tiên và duy nhất được an táng trên Mặt Trăng. Ảnh: Internet

Những học trò của ông sau đó đã nghĩ ra cách đặc biệt để tôn vinh người thầy vĩ đại và đáng kính của mình.

Carolyn Porco, một nhà khoa học hành tinh người Mỹ cũng là học trò của Shoemaker đã đề xuất việc đưa tro cốt của ông lên mặt trăng.

Ngay sau đó, 28gr tro cốt sau khi hỏa táng của Shoemaker đã được đưa lên tàu vũ trụ Lunar Propester của NASA, rời bệ phóng vào 6/1/1998.

Sau hơn 1 năm làm nhiệm vụ nghiên cứu trong không gian, ngày 31/7/199, con tàu được cho đáp xuống bề Mặt Trăng.

Tro cốt của nhà khoa học Shoemaker do đó cũng an nghỉ vĩnh viễn tại nơi mà ông hằng ao ước đến.

Đến nay Eugene Merle Shoemaket được xem là người đầu tiên và duy nhất trên thế giới được an táng trên Mặt Trăng.

Từ khóa: Australia