Tin mới

Lộ diện kho báu trong ngôi mộ cổ làm thay đổi cục diện và suy nghĩ của hậu thế

Thứ năm, 23/11/2023, 15:45 (GMT+7)

Kho báu quý giá trong ngôi mộ của 'Ivory Lady' đã tiết lộ sức mạnh phi thường của người phụ nữ thời đồ đồng.

Giải mã sự bất bình đẳng giới và quan điểm sai lệch về giới tính trong quá khứ đang trở thành một trào lưu. Trong vài tuần qua, các nghiên cứu đã bác bỏ thuyết đàn ông là thợ săn và phụ nữ là người hái quả, và chúng ta đang tiếp tục tìm hiểu về những người mạnh mẽ (và thanh thiếu niên) sống cách đây hàng thế kỷ.

Thời đồ đồng, từ 3.200 đến 2.200 năm trước, nổi tiếng với việc sử dụng rộng rãi đồng, và tục lệ lễ mai táng phân biệt giới tính. Theo một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 6 tháng 7 trong tạp chí Scientific Reports, người có địa vị cao nhất trong xã hội thời đồ đồng ở bán đảo Iberia thực tế là một phụ nữ, không phải là nam như ban đầu được tin.

Lộ diện kho báu trong ngôi mộ cổ làm thay đổi cục diện và suy nghĩ của hậu thế - Ảnh 1
 

"Nghiên cứu này được thực hiện như một phần của nghiên cứu tổng thể về sự tương tác giữa sự phức tạp xã hội sớm và bất bình đẳng giới tính," ông Leonardo García Sanjuán, đồng tác giả của nghiên cứu và tiền sử học gia Đại học Seville, nói với PopSci. "Là một phần của nghiên cứu này, trở nên rõ ràng rằng có một vấn đề nghiêm trọng trong việc xác định giới tính sinh học trong xác ướp tiền sử, thường được tìm thấy trong tình trạng bảo quản kém."

Giờ đây được đặt lại tên là “Ivory Lady”, ngôi mộ của người phụ nữ này được phát hiện lần đầu vào năm 2008 ở Valencia, bờ biển đông nam của Tây Ban Nha. Phát hiện này có từ thời đồ đồng, khi kim loại này được sử dụng cho xây dựng, nông nghiệp, và thậm chí làm điêu khắc của loài cú mèo có thể là đồ chơi. Mộ cũng là một ví dụ hiếm hoi về lễ mai táng cho một người duy nhất vào thời điểm đó và nó được lấp đầy bằng bộ sưu tập lớn nhất về các vật phẩm quý giá và hiếm có trong khu vực. Những kho báu này bao gồm đá silex chất lượng cao, vỏ trứng đà điểu, hổ phách, một thanh gươm làm từ Pha lê đá, và ngà voi.

Tất cả những đồ trang sức và ngôi mộ đơn này ban đầu đã chỉ ra rằng xác ướp này phải thuộc về một người nam nổi bật, nhưng peptit và ADN không nói dối.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phân tích peptit để kiểm tra sự hiện diện của một loại protein được gọi là amelogenin trong răng của mẫu vật. Protein này nằm trên gene AMELX trong nhiễm sắc thể X và gene AMELY trên nhiễm sắc thể Y, mà nam giới có. Phân tích của một nướu và một răng nanh đã phát hiện sự hiện diện của gene AMELX, chứng tỏ rằng xác ướp thuộc về một phụ nữ thay vì là nam giới.

Các hiện vật chính được đặt xung quanh thi hài ở phần dưới của lăng mộ. Ảnh Miriam Lucianez Trivino
Các hiện vật chính được đặt xung quanh thi hài ở phần dưới của lăng mộ. Ảnh Miriam Lucianez Trivino

"Khi chúng ta so sánh Bà Ngà với các lễ mai táng thời đồ đồng khác ở Iberia (và chúng tôi đã thực hiện so sánh có hệ thống dựa trên một bộ dữ liệu gồm hơn 2.000 lễ mai táng), bà như là người nổi bật nhất từng sống trong thời kỳ đó," García Sanjuán nói.

Ngoài ra, do thiếu vật phẩm mai táng trong lễ mai táng trẻ sơ sinh, có khả năng rằng những người vào thời điểm đó không được công nhận địa vị cao quý dựa trên quyền thừa kế. Nhóm nghiên cứu tin rằng Bà Ngà đã leo lên vị trí cao nhất thông qua công lao và thành tựu trong cuộc sống.

Theo García Sanjuán, không tìm thấy xác ướp nam giới có địa vị cao tương tự. Lăng mộ thời đồ đồng xa hoa duy nhất ở khu vực chứa ít nhất 15 phụ nữ và được tìm thấy gần mộ của Bà Ngà. Tin rằng người xây dựng mộ này tự nhận mình là hậu duệ của bà, điều này ngụ ý rằng phụ nữ đã nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong xã hội Iberian trong thời kỳ này.

"Trong văn hóa dân tộc học, những người lãnh đạo của các xã hội tiền nhà nhiều khi là nam giới và các khái niệm như 'người lớn', 'lãnh chúa' hay 'người mở rộng quy mô' được sử dụng để mô tả những xã hội này. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều này không nhất thiết là đúng trong lịch sử tiền sử," García Sanjuán nói. "Theo quan điểm của chúng tôi, điều này ngụ ý rằng chúng ta không chỉ cần suy nghĩ lại những gì đã được nói về thời đồ đồng ở Iberia mà còn về quá trình dẫn đến sự phức tạp xã hội trên toàn thế giới."

Nghiên cứu này là một phần của dự án tổng thể WOMAM: Phụ nữ, Nam và Sự di động, Hiểu Bất bình đẳng Giới tính Qua Tiền sử được tài trợ bởi Ủy ban Châu Âu.

Theo Popsci

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news