Tin mới

Loại lá Việt Nam bán rẻ như cho nhưng ở Nhật lại được coi trọng, xem là 'lá hồi sinh'

Thứ ba, 10/11/2020, 14:22 (GMT+7)

Tía tô là một loại rau thơm quen thuộc ở Việt Nam và hầu như nhà nào cũng trồng, nhưng với người Nhật Bản, lá tía tô (Shiso) là một trong những thứ nguyên liệu rất quý, thậm chí còn được gọi với cái tên là "lá hồi sinh".

Tía tô là loại húng gia vị trồng phổ biến ở Việt Nam, được bán ở chợ với giá khoảng 2.000 đồng. Tuy nhiến, lá tía tô xanh khi được xuất khẩu sang Nhật Bản có giá dao động khoảng 500 – 700 đồng/lá.

Đối với người Nhật, lá tía tô là một gia vị quan trọng, được dùng như gia vị ăn kèm, giúp làm giảm bớt mùi tanh của hải sản tươi sống trong các món ăn truyền thống như sushi và sashimi. Còn với y học Nhật Bản, lá tía tô được coi là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Được biết, với 1 ha trồng loại cây này sẽ cho ra 17-18 triệu chiếc lá, đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu về khoảng 2,5 tỷ đồng.

Bên Nhật bạn phải bỏ 100 yên (22.000 VND) cho một xấp chỉ gần 10 lá.

Trong nền ẩm thực Nhật Bản, loại lá này gắn với những khía cạnh văn hoá lâu đời của người dân Phù Tàng, là phần quan trọng tạo nên nét truyền thống của họ.

Cây tía tô phổ biến mà hầu như gia đình Việt nào cũng trồng.

Sashimi là một trong những món ăn nổi tiếng của Nhật Bản và dù chế biến thế nào thì món này nhất định không thể thiếu một thứ, chính là lá tía tô.

Tía tô không chỉ giúp cho mùi vị các món không bị lẫn lộn mà còn có tác dụng sát trùng, tiêu độc, giúp cho món ăn tươi sống này thân thiện hơn với sức khoẻ, đồng thời vẫn mang lại những lợi ích rất lớn.

Ngoài sashimi thì mơ muối cũng là một trong những món ăn đặc biệt của Nhật Bản có sự góp mặt của lá tía tô.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news