Tin mới

Loại quả giá rẻ bán đầy ngoài chợ được ví như thuốc giúp kéo dài tuổi thọ

Thứ tư, 28/09/2022, 11:15 (GMT+7)

Loại quả giá rẻ được bán đầy ngoài chợ lại được người Nhật Bản ví như thuốc giúp kéo dài tuổi thọ.

Cà tím - loại quả được người Nhật Bản ưa chuộng và ăn thường xuyên trong mỗi bữa ăn. Bí quyết để kéo dài tuổi thọ của người Nhật không chỉ ở bộ gen tốt mà chịu ảnh hưởng lớn từ lối sống, chế độ ăn uống. Trong đó, một loại rau củ rất quen thuộc trong bữa ăn của người Nhật là cà tím.

Loại quả giá rẻ bán đầy ngoài chợ được ví như thuốc giúp kéo dài tuổi thọ. Ảnh internet
Loại quả giá rẻ bán đầy ngoài chợ được ví như thuốc giúp kéo dài tuổi thọ. Ảnh internet

Cà tím có tên khoa học là Solaum melongena L, thuộc họ cà (Solanaceae). Cà tím chứa nhiều vitamin như vitamin C, K và B6... Nó cũng chứa dồi dào kali, mangan và chất xơ. Đặc biệt, trong một quả cà tím còn chứa 13 loại hợp chất phenolic có khả năng chống lại ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thường xuyên ăn cà tím rất tốt cho sức khỏe của tim, giúp Giảm cân, ngừa thiếu máu... Loại rau quả này được mệnh danh là thứ rau kéo dài tuổi thọ của người Nhật. 

Ăn cà tím thường xuyên sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh internet
Ăn cà tím thường xuyên sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh internet

Những tác dụng tuyệt vời của cà tím: Hỗ trợ tim mạch, chống oxy hóa, cải thiện trí nhớ, giúp giảm cân, ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho mắt, giúp xương chắc khỏe, ngăn rụng tóc, lợi tiểu, tăng cường miễn dịch...

Cách chế biến cà tím: Nên ngâm cà tím với một ít dấm hoặc muối trước khi chế biến hoặc dùng chanh và nên ăn kèm đa dạng các món khác để làm giảm hoạt tính của các chất này.

Người có tiền căn dị ứng, hen suyễn, cơ địa dễ tạo sỏi thận thì nên hạn chế sử dụng do trong cà tím còn có chứa một lượng oxalate có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi, chứa một số hoạt chất tác dụng như histamin gây ra tình trạng ngứa viêm miệng và tăng mẫn cảm.

Không nên ăn cà tím kèm các loại thức ăn có tính hàn khác như cua ghẹ, hải sản, thịt vịt, ngan, ếch, ốc,… Nên dùng nhiệt ở mức vừa khi chế biến cà tím, nhiệt độ quá cao hoặc việc chiên với nhiều dầu sẽ làm giảm 50% giá trị dinh dưỡng của cà tím. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news