Tin mới

Loại rau mùa đông bán đầy chợ giá vài nghìn đồng tốt như 'tiên dược'

Thứ năm, 12/10/2023, 15:00 (GMT+7)

Cải xoong - loại rau vào mỗi dịp mùa đông lại bán đầy chợ với giá rẻ bèo thế nhưng lại có công dụng tốt như 'tiên dược'.

Cải xoong chứa nhiều chất sắt hơn rau bina, nhiều vitamin C hơn cam và nhiều canxi hơn một ly sữa. Cải xoong còn chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so cả bông cải xanh, táo và cà chua. Trên thực tế, loại cải này đứng hàng đầu trong danh sách những trái cây và rau quả tốt của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC Hoa Kỳ.

Tác dụng của cải xoong

- Hàm lượng chất chống oxy hóa cao: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa - như rau cải xoong, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường, ung thư và tim mạch.

- Ngăn ngừa một số loại ung thư: Cải xoong và các loại rau họ cải có chứa glucosinolates, kích hoạt thành các hợp chất isothiocyanates khi chúng ta nhai hoặc cắt bằng dao. Isothiocyanate - bao gồm các hóa chất như sulforaphane và phenethyl isothiocyanate (PEITC), chống ung thư bằng cách: Bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị hư hại; Làm bất hoạt hóa chất gây ung thư; Ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các khối u.

Rau cải xoong mang lại giá trị dinh dưỡng và có thể phòng ngừa ung thư. Ảnh internet
Rau cải xoong mang lại giá trị dinh dưỡng và có thể phòng ngừa ung thư. Ảnh internet

- Hạ huyết áp: Cải xoong có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, đã được chứng minh tác dụng giảm bớt nguy cơ xuất hiện chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, từ đó làm giảm khả năng tăng vọt huyết áp.

- Cải thiện sức khỏe xương: Cải xoong giúp giảm nguy cơ loãng xương do hàm lượng canxi dồi dào. Tương tự như vậy, hàm lượng folate trong lá xanh giúp cải thiện và duy trì mật độ xương.

- Tăng cường khả năng miễn dịch: Hàm lượng vitamin C trong cải xoong giúp kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch.

- Cải thiện chức năng tuyến giáp: Cải xoong rất giàu iốt, khoáng chất cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp. Ăn cải xoong sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng iốt cần thiết để ngăn ngừa mọi rối loạn liên quan đến tuyến giáp.

- Bổ mắt, phòng bệnh tim mạch: Cải xoong có chứa nhóm carotenoid, cung cấp nhiều lutein và zeaxantin, là chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho đôi mắt và trái tim. 

- Ngăn ngừa đột quỵ: Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng, cải xoong có thể ngăn chặn sự khởi phát của đột quỵ do hàm lượng folate cao.

Rau cải xoong thường được chế biến xào tỏi. Ảnh internet
Rau cải xoong thường được chế biến xào tỏi. Ảnh internet

- Hỗ trợ giảm cân: Cải xoong không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Điều này có lợi nếu bạn đang muốn Giảm cân vì hàm lượng axit amin cao và chất xơ có thể làm giảm cơn đói của bạn trong một thời gian dài. Điều này làm giảm nhu cầu ăn vặt liên tục, đây là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân.

Một số món ngon từ cải xoong

- Cải xoong xào tỏi

- Cải xoong làm nộm hoặc salad

- Rau cải xoong có thể nấu lẩu

Một số bài thuốc từ cải xoong

Loại rau mùa đông bán đầy chợ giá vài nghìn đồng tốt như 'tiên dược' - Ảnh 1
 

- Hỗ trợ trị lao phổi: 150g cải xoong nấu canh cùng với 150g phổi lợn ăn vào buổi sáng. Buổi chiều lấy 1 nắm cải xoong trộn giấm với 100g thịt bò xào tái. Ăn liên tục trong nhiều ngày.

- Trị viêm phế quản: Lấy 150g cải xoong, 50g lá tía tô, 5g gừng tươi. Sắc với 3 bát nước còn 1 bát, uống 3 lần/ngày.

- Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Cải xoong 150g, củ cải 30g, cần tây 10g, cải bắp 20g, cà rốt 15g, tía tô 10g. Tất cả rửa sạch, giã nát hoặc ép lấy nước uống, ngày 1 cốc.

- Chữa thiếu máu, hoa mắt chóng mặt do thiếu sắt: Cải xoong 300g, luộc ăn hằng ngày, liền 15 ngày bệnh sẽ giảm mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news