Tin mới

Loạt đỉnh lưu Cbiz 'thân bại danh liệt' và sức nặng kinh hoàng của phong sát: Dấu hỏi lớn với showbiz Việt

Thứ tư, 14/09/2022, 12:46 (GMT+7)

Giống như một bản án, phong sát khiến giới nghệ sĩ Trung Quốc phải khiếp sợ.

Những năm qua, làng giải trí Hoa ngữ đã dần quen với cụm từ "phong sát nghệ sĩ". Khi ai đó gắn với cụm từ này, đồng nghĩa với việc họ sẽ không còn cơ hội xuất hiện trước công chúng. Đây cũng được ví như là "án tử" đối với giới nghệ sĩ.

Hiểu nôm na, "phong sát" là lệnh cấm dành cho đối tượng có sức ảnh hưởng với công chúng, đó có thể là một ca sĩ, diễn viên, người mẫu... sau khi vướng bê bối hay vi phạm pháp luật. Tùy vào trường hợp, họ có thể phải nhận lệnh này từ cơ quan chức năng, hoặc nhẹ nhàng hơn là sự quay lưng từ chính người hâm mộ (phong sát lạnh). Bên cạnh nghệ sĩ, phong sát còn áp dụng với các đơn vị truyền thông, họ sẽ không được phép cho nghệ sĩ xuất hiện, hay tham gia bất cứ hoạt động nào.

Showbiz Trung Quốc năm 2021 như ngồi trên đống lửa vì ảnh hưởng của đợt phong sát hàng loạt sao lớn
Showbiz Trung Quốc năm 2021 như ngồi trên đống lửa vì ảnh hưởng của đợt phong sát hàng loạt sao lớn

Giống như một bản án, phong sát cũng có thời hạn, điều này phụ thuộc vào tính nghiêm trọng của vi phạm. Còn nhớ năm 2021, hàng loạt nghệ sĩ Trung Quốc bị phong sát vì ồn ào đời tư. Trong số đó, nặng nề nhất là 2 đỉnh lưu Ngô Diệc Phàm - Trịnh Sảng. Cả hai bị Quảng Điện ban hành văn bản, đánh dấu màn sụp đổ hoàn toàn trong sự nghiệp.

Trong khi đó, dù không có bất cứ văn bản nào được ban hành nhưng nàng "én nhỏ" Triệu Vy cũng "thân bại danh liệt" chỉ sau 1 đêm. Không ai hiểu được chuyện gì đang xảy ra, khi hàng loạt dự án phim, giải thưởng danh giá lần lượt xóa tên Triệu Vy. Cụm từ "Tại sao phong sát Triệu Vy" lọt top tìm kiếm. Cho đến thời điểm hiện tại, khán giả vẫn chưa thể thấy nữ diễn viên Hoàn Châu Cách Cách quay trở lại làng giải trí. Tuy nhiên, giới thạo từng cho biết, nữ diễn viên vướng vào nghi án gian lận kinh tế. Trong khi đó, giới chuyên môn gọi màn "rớt đài" của Triệu Vy là "phong sát lạnh".

Triệu Vy
Triệu Vy

Hay Lý Tiểu Lộ với scandal Ngoại tình chấn động Hoa ngữ một thời. Sau bê bối này, nữ diễn viên bị cấm sóng hoàn toàn, hết đường kiếm tiền nhờ vào tài năng. Giờ đây cô chuyển hướng qua bán hàng online, nhưng vẫn chịu nhiều tai tiếng. Bởi lẽ: Trăm năm bia đá còn mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.

Lý Tiểu Lộ
Lý Tiểu Lộ

Nếu như phong sát do cơ quan chức năng công bố, thì phong sát lạnh do chính khán giả "đánh đòn" nghệ sĩ. Dẫu vậy, sức nặng của cả hai chẳng hề kém cạnh, nó đánh dấu sự thất bại của nghệ sĩ trong quá trình làm nghề. Sau làn sóng "phong sát", người dính sẽ mất tất cả, bị khán giả quay lưng, nhãn hàng ngừng hợp tác, ôm khoản tiền đền bù khổng lồ.

Đơn cử như Trịnh Sảng, từ một ngôi sao hạng A với mức thù lao ngất ngưởng. Sau phong sát, cô rơi vào lao đao, nữ minh tinh từng thú nhận không có thu nhập, sống chui lủi ở Mỹ vô cùng chật vật, mọi sinh hoạt đều nhờ bạn bè hỗ trợ. Mới đây nhất, ngày 13/9, nữ diễn viên thông báo việc lập tài khoản Weibo mới, cô cho biết sẽ chia sẻ cuộc sống hàng ngày và đòi lại quyền lợi cho bản thân tại tài khoản này. Tuy nhiên, sau ít phút, tài khoản của Trịnh Sảng đã bị Weibo khóa.

Tổng Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh (Quảng Điện) yêu cầu không được mời Trịnh Sảng tham gia chương trình - hoạt động nghệ thuật. Không được phát sóng các chương trình có sự tham gia của Trịnh Sảng.
Tổng Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh (Quảng Điện) yêu cầu không được mời Trịnh Sảng tham gia chương trình - hoạt động nghệ thuật. Không được phát sóng các chương trình có sự tham gia của Trịnh Sảng.

Rõ ràng, "phong sát" là từ mà ai ai trong làng giải trí Hoa ngữ đều phải khiếp sợ và khán giả cũng không ngoại lệ. Chính vì điều đó, nó trở thành "cái khuôn" để giới nghệ sĩ biết giữ mình, hoạt động nghệ thuật song song với duy trì hình ảnh, nếu bước ra khỏi ranh giới này, cái giả phải trả chắc chắn sẽ rất đắt.

Trong khi các nước đang mạnh tay với nghệ sĩ gặp vấn đề về đạo đức, thì tại Việt Nam, từ khóa "phong sát" vẫn đang vô cùng mới mẻ, thậm chí là không có nghĩa lý gì. Theo thời gian, khán giả chỉ mới dừng lại ở việc khắt khe hơn với nghệ sĩ, tuy nhiên vẫn rất ít người bị tẩy chay triệt để dù  scandal nghiêm trọng xảy ra đều như cơm bữa.

Câu hỏi đặt ra là liệu: Showbiz Việt có nên áp dụng lệnh phong sát với giới nghệ sĩ.

Hiền Hồ rục rịch ca hát trở lại dù trước đó cô vướng scandal tình ái và tuyên bố tạm dừng hoạt động
Hiền Hồ rục rịch ca hát trở lại dù trước đó cô vướng scandal tình ái và tuyên bố tạm dừng hoạt động

Theo Luật sư X, hiện nay tại Việt Nam không có lệnh phong sát nghệ sĩ. Tuy nhiên, theo Điều 3 của Nghị định 144/2020/NĐ-CP cũng đã quy định rõ về những điều cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. 

Tuy pháp luật chưa có cụm từ phong sát, tuy nhiên so với trước đây, khán giả Việt dần trở nên thông thái. Họ biết cách từ chối, thậm chí quay lưng với những nghệ sĩ vướng lùm xùm, suy thoái đạo đức. Nhiều người mong muốn cần đó một đạo luật hoặc bản án nghiêm khắc như "phong sát" để các nghệ sĩ có ý thức hơn trong việc giữ gìn lối sống đẹp, xứng đáng hơn với niềm tin của công chúng. 

>>> XEM THÊM: Chưa đầy 1 tuần: Ngọc Trinh có tới 'n' lần thả dáng khoe thân khiến dân tình ngượng chín mặt 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news