Tin mới

Bố mẹ sẽ để trẻ tránh xa những thực phẩm này nếu thương con đúng cách

Thứ ba, 25/10/2022, 19:59 (GMT+7)

Dù yêu chiều con đến mấy bạn cũng không nên cho trẻ ăn những thực phẩm này bởi chúng gây hại cho sức khỏe.

Nhiều đứa trẻ kén ăn, nhiều bậc cha mẹ lại dễ nhân nhượng với những yêu cầu của con. Có những đứa trẻ thích ăn đồ ngọt, đồ ăn vặt ít chất dinh dưỡng hoặc không có chất.

Các chuyên gia y tế cho biết nhu cầu về bữa ăn cân bằng bắt đầu ngay từ khi trẻ 1 tuổi và ăn không tốt có thể dẫn đến những hệ lụy về sức khỏe lâu dài cho trẻ. Một chế độ ăn tốt là điều quan trọng để xây dựng hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm theo mùa và duy trì mức năng lượng của trẻ.

Biến bữa ăn của trẻ trở nên thú vị bằng các nguyên liệu lành mạnh có thể giúp trẻ nhận được những chất dinh dưỡng cần thiết. Vì sở thích ăn uống của trẻ được hình thành từ khá sớm nên đây là thời điểm thích hợp để cha mẹ tập trung phát triển sở thích ăn uống lành mạnh  cho con. Đôi khi thói quen ăn uống sai lầm trong những năm đầu có thể kéo dài cho đến tuổi trưởng thành và hơn thế nữa.

Bố mẹ sẽ để trẻ tránh xa những thực phẩm này nếu thương con đúng cách - Ảnh 1

Dưới đây là những loại thực phẩm mà cha mẹ không nên cho trẻ ăn bởi về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con.

Sữa tươi và pho mát mềm: Về cơ bản, thực phẩm hoặc đồ uống chưa được tiệt trùng có chứa vi khuẩn có hại có thể gây tiêu chảy nặng và bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Nó cũng làm suy yếu sức khỏe đường ruột của con bạn, gây hại cho hệ thống miễn dịch của con bạn. Vì vậy, hãy tránh những thực phẩm này và cả thịt sống như sashimi, sushi...

Khoai tây chiên, khoai tây cắt mỏng rán giòn và bánh quy giòn: Lượng muối dư thừa không tốt cho thận đang phát triển. Các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến và đông lạnh, xúc xích, khoai tây chiên, bánh quy giòn, khoai tây chiên giòn, dưa chua... là một số loại thực phẩm bạn nên tránh cho trẻ ăn thường xuyên.

Bố mẹ sẽ để trẻ tránh xa những thực phẩm này nếu thương con đúng cách - Ảnh 2

Bánh quy, bánh ngọt, socola: Chúng ta không đắn đo suy nghĩ trước khi cho con ăn vặt những đồ ăn có hại cho sức khỏe này dù chúng có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim ở giai đoạn sau. Thực phẩm và đồ uống có chứa thêm đường cũng có thể dẫn đến sâu răng. Nước trái cây đóng gói, bánh nướng xốp, bánh quy, bánh ngọt, socola, nước ngọt, nước uống thể thao, sữa có vị ngọt quá mức, nước trái cây đóng hộp... không được khuyến khích cho trẻ em.

Caffeine: Quá nhiều caffeine có thể làm tăng nhịp tim, lo lắng, thiếu ngủ và nó có thể gây độc cho trẻ em. Ngoài ra, nó có thể cản trở sự hấp thụ canxi và cản trở sự phát triển xương thích hợp trong những năm đang phát triển. 

Thực phẩm đóng gói, thực phẩm chiên rán: Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không lành mạnh cho sức khỏe của con bạn vì chúng có thể dẫn đến béo phì và các bệnh liên quan. Nó cũng có thể làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể. Chúng chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm bánh mì, đồ ăn vặt và các mặt hàng thực phẩm chiên giòn. Tuy nhiên, chất béo không bão hòa như các loại hạt, quả bơ, thực phẩm từ đậu nành, hạt, ... là chất béo lành mạnh và có thể cung cấp cho con bạn với lượng vừa phải.

Bố mẹ sẽ để trẻ tránh xa những thực phẩm này nếu thương con đúng cách - Ảnh 3

Rau sống: Các loại rau sống như bông cải xanh, ớt chuông, đậu Hà Lan, súp lơ trắng, đậu cô ve ... chứa nhiều nitrat và cũng có tác dụng gây nghẹt thở cho trẻ nhỏ ở dạng thô. Cố gắng cung cấp cho con bạn những loại rau đã được rửa kỹ, nấu chín kỹ hoặc luộc kỹ.

Thực phẩm dạng tròn: Các loại thực phẩm như nho nguyên hạt, nho khô, hạnh nhân, các loại hạt khác, đậu Hà Lan cứng… có thể mắc kẹt trong đường thở của trẻ. Tránh cho trẻ ăn nguyên miếng cho đến khi trẻ được 5 tuổi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng chúng ở dạng nghiền và dạng bột.

Tôm, đậu phộng hoặc thực phẩm có thể gây dị ứng: Con bạn cũng có thể bị dị ứng một số thực phẩm. Một số loại thực phẩm phổ biến gây dị ứng như sữa, tôm, trứng, đậu phộng, hạt cây, đậu nành, cá, các loại hạt ... Vì vậy, nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ triệu chứng như nổi mề đay hoặc mẩn ngứa sau khi ăn thực phẩm đó, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa và chuyên gia dinh dưỡng ngay lập tức.

(Theo Hindustan Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news