Tin mới

Lời cầu cứu thảm thiết của người da màu bị cảnh sát kẹp cổ

Thứ tư, 27/05/2020, 15:32 (GMT+7)

Bất chấp lời cầu xin của người đàn ông, sĩ quan cảnh sát da trắng vẫn ghì cổ anh ta xuống đường khoảng 5 phút dẫn đến kết cục đau lòng.

Cảnh sát trong video ghì cổ người đàn ông da màu đến chết. Ảnh: SCMP

4 sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis đã bị sa thải sau cái chết của người da màu xuất hiện trong video đang gây chấn động nước Mỹ. Trong đó, người đàn ông nằm úp mặt xuống đường, thở hổn hển và rên rỉ: "Tôi không thể thở được" còn một cảnh sát da trắng ghì lên cổ ông ta trong vài phút.

Vài giờ sau khi lệnh sa thải các sĩ quan được tuyên bố, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường quanh hiện trường xảy ra vụ việc vào tối 25/5. Nhiều người trong đám đông đã lấy khăn che mặt để phòng ngừa Covid-19. Ban đầu họ biểu tình ôn hòa nhưng về cuối ngày đã chuyển sang đụng độ với cảnh sát.

Ngày hôm qua, cảnh sát trưởng Minneapolis, Medaria Arradondo cho biết Cục điều tra Liên bang đã mở cuộc điều tra theo yêu cầu của ông về vụ việc. Thị trưởng Jacob Frey nói rằng dù kết quả điều tra có như thế nào thì cái chết của người đàn ông (được xác định là George Floyd) cũng là không chính đáng và có yếu tố chủng tộc. "Là một người da đen tại Mỹ không phải là bản án tử hình", ông nói. "Trong 5 phút chúng tôi đã theo dõi một cảnh sát da trắng đè gối lên cổ người đàn ông da đen. Trong 5 phút. Khi bạn nghe thấy ai đó cầu cứu, bạn có nghĩa vụ phải giúp đỡ", thị trưởng nói.

Người đàn ông xấu số đã van xin "Tôi không thể thở được" nhưng vẫn không được buông tha. Ảnh: SCMP

Hiệp hội cảnh sát đã yêu cầu công chúng chờ kết quả điều tra và không vội vàng phán xét hay lên án các sĩ quan ngay lập tức. Vụ án gợi nhớ rất nhiều về cái chết của Eric Garner năm 2014. Người đàn ông da màu này đã chết sau bị cảnh sát kẹp cổ. Ông ta cũng van xin: "Tôi không thể thở được".

Theo báo từ sở cảnh sát, những nhân viên tham gia vụ việc khi ấy nhận được báo cáo về một vụ giả mạo và phát hiện nghi phạm phù hợp với những gì được mô tả. Sau khi Floyd ra khỏi xe đã bị cảnh sát còng tay. Lúc này, Floyd dường như gặp vấn đề về sức khỏe.

Một người đi đường dùng điện thoại quay lại sự việc nhưng đã không cho thấy kết cục của cuộc đối đầu. Video chỉ ghi được đoạn Floyd nằm cạnh bánh sau xe, bị cảnh sát da trắng ghì xuống đường, chẹn cổ. Người ta có thể nghe thấy Floyd liên tục rên rỉ, thở hổn hển khi cầu xin: "Xin anh, tôi không thể thở được, xin anh".

Những người ngoài cuộc tập trung xung quanh ngày một đông và hét lên với cảnh sát là hãy thả anh ta ra. Sau vài phút, Floyd dần im lặng và ngừng cử động. Người đàn ông được xe cứu thương đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong không lâu sau đó. Cảnh sát cho biết không có vũ khí liên quan đến vụ việc, cũng không có cảnh sát nào bị thương. Luật sư Benjamin Crump được gia đình Floyd thuê tuyên bố các sĩ quan đã sử dụng vũ lực quá mức, vô nhân đạo khiến người đàn ông mất mạng.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ cho biết vụ án tại Minneapolis cho thấy cảnh sát Mỹ tiếp tục sử dụng những biện pháp khắc nghiệt với người Mỹ gốc Phi bị cáo buộc tội nhẹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news