Tin mới

Lợi ích kỳ diệu của mật ong đối với làn da

Thứ bảy, 13/01/2024, 20:02 (GMT+7)

Mật ong có rất nhiều lợi ích tiềm ẩn cho làn da, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da như son dưỡng môi, kem dưỡng ẩm và mặt nạ.

Lợi ích của việc ăn mật ong với làn da

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Mật ong chứa nhiều loại chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng, bao gồm đường, protein, enzyme, khoáng chất, vitamin, axit amin và polyphenol. Có nhiều loại mật ong và mật ong thường được sử dụng làm chất làm ngọt tự nhiên trong mọi thứ, từ đồ uống nóng đến đồ khuấy.

Ngoài dinh dưỡng, mật ong còn được sử dụng trong y học cổ truyền và là phương pháp điều trị thay thế cho một số bệnh. Nó có khả năng điều trị vết thương, bệnh chàm, mệt mỏi, chóng mặt, v.v.2 Dưới đây là một số lợi ích tiềm ẩn của mật ong:

- Chống viêm: Mật ong có đặc tính chống viêm và việc tiêu thụ mật ong đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị viêm họng cũng như bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

- Giàu chất chống oxy hóa: Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và axit phenolic, đồng thời hàm lượng phenolic của nó có liên quan đến các hoạt động chống oxy hóa.⁴ Hoạt động chống oxy hóa của mật ong có liên quan đến việc ngăn ngừa các rối loạn cấp tính và mãn tính như viêm, dị ứng, tiểu đường và tình trạng tim mạch.

- Cải thiện sức khỏe tim và phổi: Mật ong điều chỉnh một số yếu tố nguy cơ tim mạch, bao gồm đường huyết, cholesterol, CRP (protein phản ứng C) và trọng lượng cơ thể. Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy những người thưởng thức mật ong hàng ngày ít gặp phải các triệu chứng hô hấp cấp tính hơn.

- Cải thiện trí nhớ: Trong một nghiên cứu ở những người sau mãn kinh, những người dùng mật ong cho thấy sự cải thiện trí nhớ tức thời của họ so với những người dùng estrogen và progestin thay thế.

Lợi ích của việc bôi mật ong lên da

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nếu bạn quan tâm đến việc bôi mật ong lên da, hãy chọn loại dùng trong y tế. Không giống như hầu hết mật ong thông thường được mua ở cửa hàng tạp hóa — mật ong y tế đã được khử trùng và có thể được sử dụng để băng vết thương và nhiễm trùng. Một số mật ong Manuka là loại mật ong y tế. Nhiều người còn ưa chuộng sử dụng mật ong nguyên chất để dưỡng da.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng mật ong như một phương pháp chữa trị một số tình trạng da. Những lợi ích tiềm năng của việc thoa mật ong lên da bao gồm:

- Rất hữu ích cho việc chữa lành vết thương: Các nghiên cứu cho thấy mật ong có đặc tính kháng khuẩn, có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát nhiễm trùng vết thương. Đặc tính chống viêm của nó cũng có thể giúp chữa lành vết thương.

- Giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ: Theo một nghiên cứu năm 2015, mật ong kanuka New Zealand đạt tiêu chuẩn y tế, có hoạt tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh, là một phương pháp điều trị tại chỗ hiệu quả cho bệnh trứng cá đỏ.⁹ Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận mối liên hệ giữa mật ong và điều trị bệnh rosacea.

- Có đặc tính kháng khuẩn: Nghiên cứu chỉ ra rằng mật ong cũng có đặc tính kháng khuẩn khi bôi lên da.¹⁰ Một số nghiên cứu báo cáo rằng mật ong có đặc tính kháng khuẩn phổ rộng, như chúng tôi đã đề cập, giúp nó hữu ích trong việc chữa lành vết thương.

- Chất làm mềm tự nhiên: Mật ong là một chất giữ ẩm, có nghĩa là nó giúp dưỡng ẩm và làm mềm làn da khô, bong tróc. Chất lượng này làm cho nó trở thành một thành phần dưỡng ẩm tuyệt vời trong son dưỡng, kem dưỡng ẩm, mặt nạ, kem, v.v.

Bạn đang thắc mắc làm thế nào để sử dụng mật ong cho da mặt? Bạn có thể thoa nó lên da như một phương pháp điều trị tại chỗ hoặc trộn nó với các thành phần khác, như yến mạch, để làm mặt nạ mật ong. Bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm chăm sóc da hoặc tóc có chứa mật ong theo hướng dẫn trên bao bì.

Tác dụng phụ có thể xảy ra của mật ong

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Sử dụng mật ong trên da có một số lợi ích tiềm năng to lớn nhưng cũng có thể có những hạn chế. Sau đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra cần lưu ý:

- Có thể gây ra phản ứng dị ứng: Giống như bất kỳ thành phần bôi ngoài da nào, mật ong có thể gây ra phản ứng dị ứng. Mặc dù hầu hết mọi người đều thấy dễ dung nạp nhưng hãy thận trọng hơn nếu bạn bị dị ứng với nọc ong hoặc phấn hoa. Nếu bạn lo lắng khi bôi mật ong trực tiếp lên da hoặc thử một sản phẩm mới có chứa mật ong, bạn có thể thử nó trên một vùng da nhỏ để xem liệu bạn có phản ứng phụ hay không.

- Có thể chứa bào tử vi khuẩn: Mật ong không đạt tiêu chuẩn y tế không có cùng loại quy định, điều đó có nghĩa là tác dụng của nó khó dự đoán hơn. Nó có thể chứa bào Tử vi khuẩn hoặc các chất gây ô nhiễm khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bạn. Nó không phải là thuần chay: Mật ong được tạo ra bởi những con ong và một số người ăn chay chọn không sử dụng nó vì lý do đó. Có nhiều chất thay thế thuần chay cho mật ong như một chất làm ngọt, bao gồm xi-rô cây thùa và xi-rô cây phong, nhưng những loại này không có cùng lợi ích tiềm năng cho cơ thể và làn da.

Mật ong có thể không ngăn ngừa được mụn trứng cá nhưng các thành phần theo toa thì có thể. Việc tìm kiếm một quy trình chăm sóc da đáng tin cậy, được nghiên cứu hỗ trợ dường như không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mật ong