Tin mới

Lời kể ám ảnh của chiến sĩ cứu hỏa trong vụ cháy thương tâm ở Hà Nội

Thứ hai, 05/04/2021, 18:24 (GMT+7)

Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã mất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được đến vị trí mà các nạn nhân bị mắc kẹt.

Sáng 4/4, các báo Lao động, Báo tin tức, Tuổi trẻ đồng loạt đưa tin vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 311 trên phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội. Tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trong nhà có nhiều người lớn và trẻ em đang ngủ. Vụ cháy gây ra nhiều thiệt hại về người và của, khiến 4 người trong một gia đình không qua khỏi.

Khoảng 10 xe cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường để dập lửa. Cơ quan chức năng đã tiến hành thu gom, thu thập manh mối, lấy lời khai nhân chứng,.. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn tiến hành điều tra kỹ hơn để tiếp tục làm rõ vụ việc.

Ảnh: Lao động
Ảnh: Lao động

Để dập tắt đám cháy, lực lượng cứu hỏa đã phải làm việc xuyên đêm trong nhiều giờ đồng hồ, nhiều người vẫn không thể quên những hình ảnh đau lòng mình đã tận mắt chứng kiến. Trung tá Nguyễn Minh Thành, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa chia sẻ trên báo Doanh nghiệp và Tiếp thị về vụ việc.

Ngôi nhà bị cháy xây theo dạng nhà ống, chỉ có một lối ra duy nhất là chiếc cửa cuốn dưới tầng 1. Lúc này nhiệt độ trong nhà lên tới 800 - 1.000 độ C, các chiến sĩ đã mặc đồ bảo hộ, đeo bình thở, mũ bảo hiểm tiến vào bên trong ngôi nhà.

Đồng thời, nước được phun từ trên tum xuống để dập lửa. Đám cháy chỉ hoàn toàn được dập tắt vào 3 giờ 40 phút tuy nhiên vẫn chưa giải cứu được nạn nhân. Do bỉm chất kín ở cầu thang và các phòng đã khiến khói độc bốc ra dày đặc. Thậm chí, nhiều chiến sĩ còn giẫm phải hàng hóa, đồ đạc nên trượt chân ngã.

Ông Thành cho biết, cầu thang từ tầng 3 lên tầng tum là cầu thang sắt, rất hẹp và khó di chuyển. Hơn nữa, khu vực tầng tum lại quây khung sắt nên nó chẳng khác nào "chuồng cọp", không lối thoát. Phải 40 phút sau, các chiến sĩ mới lên được tới tầng tum bằng cầu thang bộ, phải đi tới đâu phun nước tới đó.

Ông Thành hồi tưởng lại: "Việc đi từ tầng 3 lên tum cực kỳ khó khăn do không có chiếu nghỉ, cầu thang sắt chứa đầy vật liệu dễ cháy như bỉm, thùng bìa carton, ghế thang gỗ thì bị cháy trụi, trời tối nên rất dễ ngã. Hơn nữa, vụ cháy lớn, nhiệt tỏa ra phá hỏng kết cấu xây dựng khiến nhiều nơi trong căn nhà có thể đổ sập gây thương tích hoặc hy sinh".

Ảnh: Zing
Ảnh: Zing

Các chiến sĩ phải dùng tay không tìm kiến do sợ ảnh hưởng đến nạn nhân. Số bỉm khi ấy bị nhũn ra do gặp nước tạo thành mớ hỗn độn nên đội cứu hộ phải thay nhau nghỉ ngơi và đề phòng tum đổ sập. Hai nạn nhân đầu tiên được tìm thấy là ông N.T.T. (SN 1940) và con rể, anh Đ.H.V. trong tình trạng không còn nguyên vẹn. 

Hai bố con ông T. được đưa ra lúc 5 giờ 30 phút, còn mẹ con chị H. (đang mang thai) và con trai (SN. 2011) thì đến 9 giờ 50 mới có thể ra ngoài. Người mẹ dường như đã cố gắng tìm mọi cách để cứu con nhưng bất thành. Một chiến sĩ phòng cháy chữa cháy xót xa: "Lúc chúng tôi tìm thấy, hai mẹ con nằm ôm nhau, mặt cháu bé úp vào ngực mẹ". 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vụ cháy