Tin mới

Lũ cuộn như thác ở Trùng Khánh, Trung Quốc sắp tuyên bố 'Hồng thủy số 2'

Thứ sáu, 17/07/2020, 17:04 (GMT+7)

Nhiều video xuất hiện trên mạng xã hội ngày hôm qua cho thấy Trùng Khánh phải hứng chịu đợt mưa lũ lớn thứ hai trong mùa hè này.

Khi đập Tam Hiệp không thể kiểm soát lũ thì Trùng Khánh nằm ở thượng nguồn của đập bắt đầu trải qua mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng vào ngày 15 và 16/7. Đây là lần thứ hai thành phố này chứng kiến lũ lụt tàn khốc trong chưa đầy một tháng. Trạm giám sát Thủy văn thành phố Trùng Khánh đã đưa ra cảnh báo lũ lần đầu tiên trong 80 năm cho sông Kỳ Giang vào ngày 22/6.

Quận Vạn Châu, Trùng Khánh bị nước lũ bao trùm. Ảnh: Weibo

Cơn mưa lớn bắt đầu vào ngày 15/7 khiến mực nước sông Dương Tử ở Trùng Khánh tăng lên 3m sau một đêm. Điều này gây lũ lụt nghiêm trọng cho thành phố với 188.025 dân ở 19 quận huyện. Theo China News Service, 1.000 ngôi nhà đã bị phá hủy, 6.000 ha hoa màu bị ngập lụt.

3 người tại Trùng Khánh đã qua đời vì trận lụt mới nhất và 4 người hiện đang mất tích. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Trùng Khánh là quận Vạn Châu. Đường phố quận này có chỗ ngập sâu 1,5-3m, buộc 8.000 dân phải sơ tán.

Nước lũ chảy cuồn cuộn qua những con đường tại Trùng Khánh. Ảnh: Twitter

Hôm 14/7, hãng Tân Hoa xã đã ca ngợi đập Tam Hiệp là "hệ thống kiểm soát nước lớn nhất dọc sông Dương Tử" và tự hào về khả năng "giảm áp lực giữa và hạ lưu" sông. Bài báo tự hào tuyên bố dong chảy bên ngoài đập đã cắt giảm một nửa xuống 19.000 mét khối/giây kể từ 7/7.

Ngày hôm nay, truyền thông Trung Quốc tuyên bố hồ chứa của đập Tam Hiệp đã đạt 50.000 mét khối/giây và sẽ đạt 55.000 mét khối/giây vào chiều tối nay nên các nhà chức trách sẽ công bố "Hồng thủy số 2" của năm nay trên sông Dương Tử. Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang thuộc Bộ Tài nguyên Nước ngày hôm đó dự đoán có mưa lớn tại lưu vực sông Dương Tử "trong những ngày tới".

Dòng lũ quá mạnh cuốn trôi mọi thứ trên đường đi. Ảnh: Twitter

Dưới đây là những video được cư dân mạng Trung Quốc đăng lên Twitter, ghi lại hình ảnh lũ như thác tại Vạn Châu, Trùng Khánh ngày 16/7.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news