Tin mới

Brazil cán mốc 2 triệu ca Covid-19, tăng gấp đôi trong chưa đầy một tháng

Thứ sáu, 17/07/2020, 10:00 (GMT+7)

Brazil ngày hôm qua đã vượt mốc 2 triệu ca Covid-19 và vẫn chưa thấy dấu hiệu cho thấy tốc độ gia tăng chậm lại.

Brazil là vùng dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Ảnh: AP

Brazil mất 27 ngày để cán mốc 1 triệu ca nhiễm và là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Trong những tuần gần đây, có gần 40.000 ca nhiễm mới/ngày được xác nhận, theo số liệu của chính phủ. Ngược lại, Mỹ mất 43 ngày để tăng từ 1 triệu lên 2 triệu ca. Tốc độ lây nhiễm tại Mỹ đã giảm vào tháng 5 và gia tăng trở lại vào tháng 6.

Ngày 16/7, số ca Covid-19 được xác nhận tại Brazil là 2.012.151, số ca tử vong là 76.688. Là quốc gia lớn nhất Mỹ Latin, Brazil có khoảng 210 triệu dân, gần bằng 2/3 dân số Mỹ. Ở cả 2 nước, dịch bùng lên từ những khu vực mới cách xa các thành phố lớn.

Bất chấp sự lây lan nhanh chóng của virus ông Bolsonaro đã gây áp lực lên chính quyền địa phương để dỡ bỏ các hạn Chế Phong tỏa. Tổng thống, người đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 hồi tuần trước đã hạ thấp nguy cơ sức khỏe và phản đối các lệnh giãn cách xã hội, nói rằng tác động của dịch đến nền kinh tế còn tệ hơn bản thân dịch bệnh. Dưới áp lực này, nhiều thống đốc và thị trường đã nới lỏng các hạn chế trong những tuần gần đây, thúc đẩy sự bùng phát mạnh hơn.

Các cuộc thăm dò cho thấy mức độ tín nhiệm với ông Bolsonaro đã chìm trong đại dịch. Theo một cuộc khảo sát cuối tháng 6 do Datafolha thực hiện, tỷ lệ người Brazil coi chính phủ của ông xấu xa, khủng khiếp đã tăng lên đến 44%. Trước đó, tỷ lệ này là 38% vào tháng 4 và 36% vào tháng 12.

"Chính phủ đã không dịch chuyển bất chấp cuộc khủng hoảng y tế. Họ nghĩ về tiền nhiều hơn là con người", Rafael Reis, một cư dân Rio de Janeiro nói. "Họ đã chế nhạo căn bệnh này. Họ không tin vào nó... Họ muốn mọi người trở lại những con phố".

Ở một số thành phố lớn như Rio de Janeiro và Sao Paulo, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên tại Brazil, số ca nhiễm mới hàng ngày đã ổn định và thậm chí bắt đầu giảm chậm. Tuy nhiên, thay vào đó, dịch lại bùng phát mạnh tại những khu vực khác.

Các chuyên gia y tế công cộng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về viễn cảnh ngày càng tồi tệ ở phía nam Brazil, nơi có thời tiết lạnh nhất vào mùa đông ở nam bán cầu và dân số già hơn so với phần còn lại của đất nước. Covid-19, căn bệnh do virus corona mới gây ra gây tử vong đáng kể ở người già. Trong khi các loại virus corona khác lây lan nhanh hơn vào những tháng mùa đông, tác động của thời tiết lạnh đối với Covid-19 vẫn chưa được khoa học chứng minh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news