Tin mới

Luật an ninh Hong Kong chính thức được Trung Quốc thông qua

Thứ năm, 28/05/2020, 15:14 (GMT+7)

Trung Quốc ngày hôm nay chính thức thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong để giải quyết vấn đề ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài.

Quốc hội Trung Quốc (NPC) đã bỏ phiếu với 2.878 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng, ủng hộ quyết định trao quyền cho ủy ban thường vụ soạn thảo luật. Dự luật an ninh quốc gia Hong Kong với 6 điều khoản sẽ được áp đặt lên đặc khu Hong Kong. Các đại biểu quốc hội tập trung tại Đại lễ đường Nhân dân đã nổ những tràng pháo tay không ngớt khi cuộc kiểm phiếu được trình chiếu trên màn hình.

Theo dự thảo được trình lên NPC vào tuần trước, luật sẽ hạn chế sự can thiệp của nước ngoài và các hoạt động "gây hại cho luật pháp và đe dọa chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia". Nó tuyên bố "các cơ quan an ninh quốc gia có liên quan" sẽ thiết lập những chi nhánh tại Hong Kong "khi cần thiết". Đây là dấu hiệu cho thấy bộ máy an ninh nhà nước của Bắc Kinh giờ đây có thể mở rộng đến vùng lãnh thổ này. Quyết định sẽ được ban hành thành Hiến pháp nhỏ của Hong Kong, Luật Cơ bản và về nó sẽ không cần đến Hội đồng Lập pháp (cơ quan lập pháp của Hong Kong) thông qua.

Chủ tịch Tập Cận Bình bỏ phiếu thông qua Dự luật an ninh Hong Kong ngày hôm nay. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích tin rằng luật có thể có hiệu lực sau vài tháng, một số báo cáo còn cho rằng sớm sẽ là vào tháng 8. Các sự kiện diễn ra sau những tháng biểu tình đã đẩy thành phố và nền kinh tế của nó rơi vào bế tắc.

Nỗ lực thông qua Dự luật Dẫn độ gây tranh cãi ở Hong Kong hồi năm ngoái (cho phép trao trả người chạy trốn về cho Trung Quốc đại lục) đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình lớn, đẩy hàng triệu người xuống đường. Cuối cùng, Dự luật đã bị hủy bỏ.

Bắc Kinh lập luật rằng các lực lượng bên ngoài đã khuyến khích tình trạng bất ổn. Luật an ninh quốc gia mới dành cho Hong Kong sẽ cấm sự can thiệp của nước ngoài đối với các vấn đề chính trị của thành phố cũng như bất cứ hành động nào nhằm luật đổ quyền lực của nhà nước.

Khi được công bố lần đầu vào tuần trước, tin tức về quyết định này đã gặp phải sự phản đối ở Hong Kong. Một số cuộc biểu tình đã nổ ra trong thành phố trong những ngày qua.

Kể từ khi Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997, nó được quản lý theo nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống", đảm bảo mức độ tự chủ cao trong ít nhất 50 năm. Điều này bao gồm các quyền tự do chưa từng thấy ở đại lục, như có một bộ máy tư pháp độc lập, một cơ quan lập pháp riêng biệt và tự do ngôn luận. Nhưng có những quan ngại rằng các quyền tự do này đang dần bị xói mòn trong những năm gần đây, đặc biệt là khi luật an ninh được hình thành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news