Tin mới

Lưu Bang nghĩ ra cách tăng dân thế nào mà khiến người vui sướng, số khác lại buồn?

Thứ ba, 19/09/2023, 10:25 (GMT+7)

Dưới sự lãnh đạo của Lưu Bang, triều Hán đã thực thi một chính sách tăng dân số đặc biệt nhắm vào phụ nữ.

Một quốc gia cổ đại muốn mạnh mẽ cần phải tăng dân số, bởi con người là lực lượng sản xuất chính, là nền tảng để quân đội trở nên mạnh mẽ. Đặc biệt là những quốc gia vừa mới phục hồi sau chiến tranh, họ cần gia tăng dân số để thay đổi tình hình hiện tại. Đầu triều Hán, đất nước trải qua một giai đoạn khó khăn, Cán Cao Tổ Lưu Bang áp dụng chính sách nghỉ ngơi và phục hồi. Trong đó, có một chiến lược đặc biệt liên quan đến việc tăng dân số, khiến cho phụ nữ rất phẫn nộ. Chính sách đó là gì?

Ngày nay, có nhiều thanh niên độc thân tuổi lớn trong xã hội, mọi người đều nghĩ rằng đó là đặc điểm của thời đại, cuộc sống nhanh chóng khiến mọi người không có thời gian tìm bạn đời. Thực ra, ngày xưa cũng có nhiều người đàn ông và phụ nữ còn độc thân, đặc biệt là trước thời Tây Hán. Một số phụ nữ thậm chí vào độ tuổi 40 vẫn còn chưa kết hôn, như Chung Vô Diệm trong lịch sử. Nhưng sau triều Tây Hán, tình hình này biến mất, dù có xấu đi chăng nữa cũng có thể kết hôn khi mới chỉ mười mấy tuổi và tất cả đều là do chính sách của Lưu Bang. Sau trận chiến ở Ngô Giang, dù Lưu Bị giành chiến thắng cuối cùng nhưng việc đánh bại Hạng Vũ đã ngốn hết sức lực của ông. Những người dân sống sót sau chiến tranh chỉ còn rất ít, Tây Hán mới được thành lập đã rất suy yếu.

Hậu chiến, nhà Hán suy yếu, Lưu Bang đã nghĩ ra cách để tăng dân số, thúc đẩy kinh tế. Ảnh minh họa: Internet
Hậu chiến, nhà Hán suy yếu, Lưu Bang đã nghĩ ra cách để tăng dân số, thúc đẩy kinh tế. Ảnh minh họa: Internet

Hậu quả của chiến tranh là dân số giảm mạnh, đất đai hoang vu, không ai sản xuất, trật tự xã hội rối loạn. Một quốc gia như vậy có thể coi là một mớ bòng bong. May mắn thay, bên cạnh Lưu Bang có nhiều tài năng, họ nghĩ ra cách nghỉ ngơi và phục hồi lực lượng. Ngoài việc cho binh sĩ trở về làm nông và khai hoang, họ còn ban hành nhiều chính sách giảm thuế, khiến quốc gia nhanh chóng ổn định.

Tình hình nội bộ dù đã được kiểm soát, nhưng đối mặt với mối đe dọa từ Hung Nô, Tây Hán buộc phải tăng cường khả năng quân sự để chống lại kẻ thù. Đồng thời, sự phát triển của nền kinh tế cũng rất cấp bách. Để đạt được mục tiêu này, cách trực tiếp nhất là tăng dân số. Việc kết hôn là việc riêng tư, hoàng đế cũng không thể ép buộc dân chúng. Vì vậy, Lưu Bang đã nghĩ ra một chính sách thuế liên quan, một loại thuế đặc biệt dành cho phụ nữ chưa kết hôn.

Nếu một cô gái 15 tuổi chưa lấy chồng thì sẽ phải nộp thuế nhân thân gấp 5 lần. Chính sách thuế này, ngay sau khi được ban hành, đã khiến phụ nữ cảm thấy rất tức giận, cho rằng họ bị ép phải kết hôn sớm. Đến 15 tuổi, ngay cả khi chưa tìm được người mình thích, họ cũng phải kết hôn, do đó họ không có quyền quyết định về cuộc hôn nhân của mình. Gia đình cũng mong muốn con gái của họ được gả đi sớm để tránh phải nộp số thuế nặng như vậy. 

Phụ nữ thời bấy giờ rất uẫn hận với chính sách thuế thân của Lưu Bang. Ảnh minh họa: Internet
Phụ nữ thời bấy giờ rất uẫn hận với chính sách thuế thân của Lưu Bang. Ảnh minh họa: Internet

Chính sách này chỉ áp dụng cho phụ nữ, nam giới tất nhiên không có ý kiến, thậm chí còn thấy thích thú. Bởi vì như vậy, họ không sợ "ế vợ". Ngay cả khi điều kiện bản thân không tốt, nam giới cũng không bị chê bai. Chính sách này giải quyết vấn đề lớn về việc lấy vợ và sinh con cho họ.

Không chỉ Hán Cao Tổ, Hán Huệ Đế cũng ban hành một chính sách thuế tương tự đối với những phụ nữ còn độc thân từ 15-30 tuổi. Nếu quá 30 tuổi mà vẫn chưa kết hôn thì cũng không sao. Vào thời điểm đó, họ bị xem như "hàng tồn kho" và triều đình cũng không áp đặt thêm gánh nặng nào nữa. Đối với những gia đình khó khăn, càng gả đi sớm càng tốt, có thể tránh được một khoản thuế thân lớn, nếu gả đi muộn thì phải tìm người để kết hôn, và tiền lễ vật cũng giảm. Phụ nữ có điều kiện tốt hơn có thể chờ đợi vài năm, có cơ hội tìm người mình thích.

Dưới sự thúc đẩy của chính sách này, dân số triều Hán thực sự tăng nhanh chóng, lên tới 4 lần số ban đầu khi thành lập. Năng suất, kinh tế và khả năng quân sự đều được nâng cao đáng kể. Thêm vào đó, các vị hoàng đế ở giai đoạn đầu của triều Hán đều rất tài giỏi, tạo nên một đế chế Hán mạnh mẽ. 

Lưu Bang nghĩ ra cách tăng dân thế nào mà khiến người vui sướng, số khác lại buồn? - Ảnh 1
 

Với sức mạnh quốc gia như vậy, triều Hán mới có khả năng đánh bại Hung Nô và thực hiện những chiến công vĩ đại như phái sứ đến Tây Vực. Không còn nghi ngờ gì, sự mạnh mẽ của triều Hán được hỗ trợ bởi sự gia tăng dân số. Mặc dù thuế này đối với phụ nữ không công bằng, nhưng nó thực sự hiệu quả, lợi ích mang lại cho quốc gia lớn hơn.

Có một câu hỏi ở đây, tại sao lại ban hành thuế cho phụ nữ chưa kết hôn, chứ không phải là thuế cho nam giới chưa kết hôn? Tất cả đều xuất phát từ tư tưởng phong kiến của xã hội vào thời điểm đó, địa vị của phụ nữ quá thấp, dễ trở thành nạn nhân của xã hội. Tại sao Lưu Bang không quy định nam giới chưa kết hôn phải nộp thuế, mà lại áp đặt thuế lên phụ nữ chưa kết hôn, rõ ràng là đang nhắm vào phụ nữ, đây cuối cùng cũng là một đặc điểm xã hội trong bối cảnh thời đại phong kiến.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news