Tin mới

Tranh cãi về đề xuất đàn ông 'dùng chung' vợ giúp Trung Quốc tăng dân số

Thứ năm, 11/06/2020, 11:55 (GMT+7)

Chính sách một con của Trung Quốc đã gây mất cân bằng dân số. Một vợ hai chồng có thể là giải pháp cho vấn đề này?

Trong 3 năm qua, chính quyền Trung Quốc đã cố gắng để đảo ngược sự mất cân bằng do chính sách một con mang lại và khuyến khích các cặp vợ chồng có thêm con. Họ nói với các cặp đôi việc có thêm con là nghĩa vụ yêu nước. Rất nhiều Chính sách như giảm thuế, trợ cấp nhà ở, giảm học phí, tăng thời lượng nghỉ phép cho bố mẹ để thúc đẩy người dân sinh con. Họ cũng khiến việc phá thai và ly hôn trở nên khó khăn hơn. Thế nhưng không biện pháp nào trong số này thực sự hiệu quả. Tỷ lệ sinh của Trung Quốc vẫn ở mức thấp, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học có thể cản trở tăng trưởng kinh tế trong nhiều thập kỷ tới.

Một giáo sư kinh tế học tại ĐH Phúc Đán ở Thượng Hải đã đưa ra một giải pháp gây tranh cãi: cho phép phụ nữ lấy nhiều chồng và họ sẽ sinh nhiều con. "Tôi sẽ không đề xuất chế độ đa phu nếu như tỷ lệ giới tính không bị mất cân bằng", giáo sư Yew-Kwang Ng người Malaysia viết trong bài bình luận hồi tháng này. "Tôi không ủng hộ chế độ đa phu, tôi chỉ đề xuất chúng ta nên xem xét lựa chọn này khi phải đối mặt với tỷ lệ giới tính mất cân bằng", ông tiếp tục.

Trung Quốc bị mất cân bằng giới tính nghiêm trọng do tác động của chính sách một con. Ảnh: Getty

Trong 36 năm, nhà cầm quyền Trung Quốc quy định các cặp vợ chồng chỉ được sinh 1 con, trừ những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn họ sống ở vùng nông thôn và con đầu lòng của họ là con gái hoặc con trai tật nguyền. Đó là một phần trong chiến lược tăng tốc độ tăng trưởng và mức sống của Tủng Quốc cùng lúc.

Chính sách này đã có hiệu quả. Tại Trung Quốc ngày nay, với 1,4 tỷ dân có 100 triệu người là con một dưới 40 tuổi. Nhưng với truyền thống trọng nam khinh nữ và thói quen phá thai nếu đó là bé gái, số lượng nam giới hiện nhiều hơn phụ nữ 34 triệu. Đó là một vấn đề lớn. Thêm vào đó là xu hướng phụ nữ thời nay trì hoãn hôn nhân và chỉ sinh một con, hoặc sống độc thân. Đây là một quả bom hẹn giờ. Theo dự báo, dân số Trung Quốc sẽ đạt mức 1,45 tỷ ngay sau năm 2027 sau đó bắt đầu suy giảm kéo dài. Khoảng 1/3 dân số Trung Quốc sẽ ở độ tuổi trên 65 vào năm 2050.

Vào năm 2015, chính quyền Trung Quốc bắt đầu bỏ chính sách một con, nhưng nó gần như không có tác động. Phụ nữ ngày càng xem trọng sự nghiệp của bản thân hơn và nhiều người muốn dồn toàn bộ năng lượng cho một đứa con thay vì chia sẻ cho hai con.

Gợi ý của giáo sư Ng nhằm giải quyết tình trạng thừa nam giới. Theo đó, những người đàn ông "ế vợ" chia sẻ nguồn cung nữ giới tương đối khan hiếm với nhau. "Nếu 2 người đàn ông sẵn sàng kết hôn với cùng một vợ và người phụ nữ cũng sẵn sàng thì lý do gì khiến xã hội ngăn họ dùng chung vợ?", ông Ng đặt câu hỏi. Ông lấy ví dụ thời cổ đại cũng có phong tục này và một số dòng Hồi giáo hiện vẫn còn duy trì.

"Tôi không phủ nhận những lợi ích của chế độ một vợ một chồng, chẳng hạn như lợi ích trong nuôi dạy, giáo dục con cái mà một mối quan hệ lâu dài độc quyền có thể mang lại", tuy nhiên, "với tình tỷ lệ giới tính chênh lệch như ở Trung Quốc, cần xem xét đến việc cho phép chế độ đa phu hợp pháp", ông Ng viết trong bài bình luận của mình. Thêm vào đó, ông cho rằng phụ nữ không gặp khó khăn về việc đáp ứng nhu cầu chăn gối cho nhiều người chồng.

Bài viết của giáo sư Ng nhanh chóng gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc. "Nó khiến tôi buồn nôn", một phụ nữ bình luận và tự hỏi tại sao không Ng không đặt mình vào vị trí của họ.

"Tôi đã sốc trước những gì ông ấy nói. Giờ là năm 2020 ư?", một người khác viết.

"Hãy để tôi dịch lại những gì ông ta nói: ông ta muốn hợp pháp hóa nô lệ tình dục", một người khác bày tỏ.

Ông Ng đã sẵn sàng cho những chỉ trích và bài viết tiếp theo liên quan đến việc hợp pháp hóa các động mại dâm. Theo đó, đàn ông Trung Quốc không đạt được thỏa mãn sinh lý do mất cân bằng giới tính. Hợp pháp hóa hoạt động mại dâm sẽ cho phép đàn ông thỏa mãn nhu cầu cấp bách này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news