Tin mới

Lý do chế độ ăn Địa Trung Hải đoạt 'vương miện' tốt nhất thế giới 5 năm liên tiếp

Thứ tư, 10/08/2022, 11:35 (GMT+7)

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được các chuyên gia của US News & World Report bình chọn là chế độ ăn tốt nhất lần thứ 5 liên tiếp.

Giàu thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, lượng protein nạc vừa phải, chất béo lành mạnh, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng được bình chọn là chế độ dễ thực hiện nhất, chế độ ăn dựa trên thực vật tốt nhất, tốt cho sức khỏe tim mạch và cho người bị bệnh tiểu đường nhất.

Bảng xếp hạng được một hội đồng gồm các chuyên gia về dinh dưỡng, sức khỏe tim mạch, tiểu đường và giảm cân đánh giá. Hội đồng dã phân tích 40 chế độ ăn phổ biến, xếp hạng dựa trên các tiêu chí như mức độ dễ thực hiện, khả năng Giảm cân ngắn hạn và dài hạn, khả năng ảnh hưởng đến một số bệnh như tiểu đường.

Các chuyên gia đã ca ngợi chế độ ăn Địa Trung Hải là cân bằng dinh dưỡng, dễ duy trì theo thời gian và có đa dạng các loại thực phẩm, bao gồm rượu vang đỏ. Nghiên cứu mở rộng cho thấy chế độ ăn này giúp con người sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Giảm nguy cơ bệnh tật và lão hóa khỏe mạnh

Chế độ ăn Địa Trung Hải dựa trên cách người dân tại các quốc gia giáp biển Địa Trung Hải ăn uống (còn gọi là "vùng Xanh"). Đây là khu vực có những người sống lâu và mạnh khỏe nhất.

Lý do chế độ ăn Địa Trung Hải đoạt 'vương miện' tốt nhất thế giới 5 năm liên tiếp - Ảnh 1

Vì chế độ ăn này kết hợp nhiều truyền thống và thành phần nên nó không tập trung vào các công thức cụ thể. Thay vào đó, các nguyên tắc cơ bản bao gồm ăn nhiều thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, thảo mộc và gia vị. Chế độ ăn này cũng giàu chất béo lành mạnh như dầu ô liu và các loại hạt, protein nạc từ các nguồn như cá và gia cầm.

Nghiên cứu cho thấy những thói quen ăn uống này mang lại sức khỏe tim mạch tốt hơn, làm giảm nguy cơ bị tiểu đường, ít gây viêm và có thể ngăn chặn sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng kết hợp một lượng nhỏ rượu vang, có thể thúc đẩy cholesterol tốt cho tim mạch và não.

Dễ thực hiện và duy trì lâu dài

Một trong những điểm thu hút nhất của chế độ ăn Địa Trung Hải chính là nó rất đa dạng thực phẩm. Bạn không cần phải cắt bất cứ loại thực phẩm nào hay hạn chế calo. Kết quả là mọi người sẽ không gặp bất cứ nguy cơ gì từ việc thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, theo các chuyên gia. Những người ăn chế độ này cho biết việc họ có thể linh hoạt ăn dựa theo sở thích và lối sống giúp họ duy trì được trong thời gian dài.

Lý do chế độ ăn Địa Trung Hải đoạt 'vương miện' tốt nhất thế giới 5 năm liên tiếp - Ảnh 2

Các chế độ ăn cân bằng và dễ thích ứng khác như chế độ DASH, chế độ ăn kiêng linh hoạt cũng được các chuyên gia xếp hạng cao.

Ngược lại, các chế độ ăn kiêng hạn chế hơn như ăn keto, ăn Dukan đều bị xếp hạng kém vì khó duy trì trong thời gian dài. Việc hạn chế nghiêm ngặt các nhóm thực phẩm hoặc calo đều có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng hoặc ăn uống rối loạn.

Không lý tưởng cho kế hoạch giảm cân nhanh

Không có chế độ ăn nào hoàn hảo cho tất cả mọi người. Một số nhược điểm của chế độ ăn Địa Trung Hải phải kể đến như: cần có thời gian và kiến thức để chế biến món ăn lành mạnh và các nguyên liệu thô đôi khi khá tốn kém.

Các chuyên gia cho biết vì chế độ ăn này không được thiết kế để giảm cân nên bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích. Chính điều này khiến bạn khó giảm cân nhanh chóng.

Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích ăn thịt đỏ, đường, thực phẩm chế biến sẵn một cách điều độ. Chính điều này làm cho nó trở thành chế độ ăn lành mạnh và có thể giúp giảm cân.

Việc ăn theo chế độ Địa Trung Hải có giúp bạn giảm cân hay không phụ thuộc vào sự khác biệt của nó với chế độ ăn hiện tại của bạn, kế hoạch chia bữa ăn và khẩu phần ăn cụ thể.

(Theo Insider)

>> Xem thêm: Chế độ ăn kiêng giúp bạn thu nhỏ size quần áo chỉ sau 3 ngày

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news