Tin mới

Lý lẽ chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông bị tòa Quốc tế bác bỏ

Thứ bảy, 31/10/2015, 08:50 (GMT+7)

Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) đã bác bỏ lý lẽ của Trung Quốc cho rằng tòa không có quyền xét xử tranh chấp tại Biển Đông.

Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) đã bác bỏ lý lẽ của Trung Quốc cho rằng tòa không có quyền xét xử tranh chấp tại Biển Đông.

Tòa Trọng tài Quốc tế PCA. Ảnh: PCA

Ngay sau khi Trung Quốc từ chối tham gia tố tụng với lý lẽ vấn đề chủ quyền tại Biển Đông không thuộc phạm vi tài phán của PCA, tòa đã bác bỏ lập luận này.

Ngày 30/10, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng: "Chúng tôi sẽ không tham gia (vụ kiện) và không chấp nhận sự phân xử".

"Các quyết định hay kết quả phân xử sẽ không ảnh hưởng tới lập trường của Trung Quốc", ông nói thêm.

Trong thông cáo của mình, PCA cho biết: "cả Philippines và Trung Quốc đều tham gia Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và vì thế phải có trách nhiệm giải quyết tranh chấp theo UNCLOS".

"Việc Trung Quốc không tham gia tố tụng cũng không làm mất quyền tài phán của PCA và việc Philippines đơn phương tiến hành vụ kiện không vi phạm tiến trình giải quyết tranh chấp theo UNCLOS".

PCA cũng kết luận mình có quyền xét xử 7 vấn đề mà Philippines đệ trình và phiên tòa mới sẽ diễn ra trong phòng kín tại The Hague, phán quyết cuối cùng có thể được đưa ra vào năm 2016.

Là nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ, việc không tham gia vụ kiện do PCA làm trọng tài có thể đặt Trung Quốc vào thế khó trong ngoại giao nếu như phán quyết của tòa chỉ ra Bắc Kinh vi phạm một trong những quy chế của LHQ.

Tòa Trọng tài Thường trực - được thành lập năm 1899, chuyên giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các nước - nhấn mạnh quyết định của họ vẫn chưa đi tới cốt lõi vụ kiện mà Manila đệ trình lần đầu vào năm 2013.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: PCA