Tin mới

Malaysia khử trùng toàn quốc để ngăn Covid-19 lây lan

Thứ hai, 30/03/2020, 15:27 (GMT+7)

Để kiềm chế dịch Covid-19, Malaysia đã tiến hành vệ sinh một số khu vực có nguy cơ cao trong hoạt động khử trùng toàn quốc bắt đầu từ hôm nay.

Hoạt động khử trùng diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày hôm nay. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Bernama, Tòa thị chính Kuala Lumpur (DBKL) ngày 29/3 đã tiến hành khử trùng quy mô lớn tại thủ đô, đặc biệt là quanh khu vực Sri Petaling, nơi diễn ra sự kiện tôn giáo 16.000 người ở một nhà thờ hồi tháng hai. Hầu hết các ca Covid-19 tại Malaysia đều xuất phát từ sự kiện này.

Ở Perak, chính quyền địa phương đã tiến hành các hoạt động khử trùng tại các khu vực như chợ công cộng, công viên, nơi thờ cúng và đồn cảnh sát. Trạm xe lửa Ipoh và trụ sở cảnh sát quận Tapah cũng đã được khử trùng trong hôm qua.

Các hoạt động khử trung tương tự tập trung vào các khu chợ, nhà vệ sinh công cộng, quầy hàng thực phẩm, trạm xe buýt, cầu cảng diễn ra tại khắp Selangor, Melaka và Johor. Các bang bát đầu khử trùng vào ngày hôm nay bao gồm Penang, Terengganu và Kedah.

Ngày 18/3, Malaysia bắt đầu áp đặt hạn chế đi lại để ngăn sự lây lan của dịch Covid-19. Lệnh kiểm soát đi lại đã cấm các cuộc tụ tập lớn, bao gồm sự kiện tôn giáo, thể thao, xã hội và văn hóa. Các trường học, trường đại học và doanh nghiệp cũng đã bị đóng cửa. Mọi người chỉ được phép rời nhà để mua hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như thực phẩm, chăm sóc y tế. Lệnh này đã được gia hạn từ hai tuần lúc đầu đến 14/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob cho biết giai đoạn hai, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4 bao gồm những hạn chế chặt chẽ hơn về giờ làm việc đối với các quán ăn và siêu thị. Trong khi đó, Tổng thanh tra Abdul Hamid Bador cho biết họ sẽ triển khai máy bay không người lái để theo dõi người dân tại khu vực Sungai Lui thuộc quận Hulu Langat ở Selangor. Máy bay không người lái cũng sẽ được sử dụng tại thị trấn Simpang Renggam ở Johor. Đây là những khu vực được áp dụng biện pháp nâng cao.

Hàng trăm người Malaysia đã bị bắt vì vi phạm giai đoạn đầu tiên của các lệnh hạn chế. 649 người đã bị bắt giam vào thứ bảy tuần trước.

Malaysia đã ghi nhận hơn 30 ca tử vong vì Covid-19 và 2.400 ca nhiễm, là nước có số ca Covid-19 cao nhất Đông Nam Á.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news