Tin mới

Mâm cúng Rằm tháng Giêng: 5 thứ tuyệt đối không bày trên mâm cúng các gia chủ nên biết

Thứ năm, 25/02/2021, 11:44 (GMT+7)

Mâm cúng Rằm tháng Giêng và 5 thứ tuyệt đối không nên bày lên mâm cúng mà các gia chủ cần đặc biệt lưu ý nếu không muốn gặp vận hạn xui xẻo ngay đầu năm mới.

Trong văn hóa tâm linh của người Việt, rằm tháng Giêng được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người Việt. 

'Cúng cả năm không bằng Rằm Tháng Giêng' cũng đủ để cho thấy tầm quan trọng của lễ cúng này trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt. 

Tuy nhiên, khi soạn mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng, vẫn có những thứ kiêng kỵ mà bạn không nên đặt lên mẫm cỗ cúng theo quan niệm của người xưa.

    >>Xem thêm: Văn khấn Rằm Tháng Giêng chuẩn nhất mọi thời đại, giúp cả nằm Bình An sung túc

Mâm cúng rằm tháng Giêng tuyệt đối không để tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính

Trong gia đình Việt, các gia chủ thường có thói quen đặt tiền thật lên bàn thờ khi cúng tế và cầu xin tài lộc, may mắn. 

Tuyệt đối không nên bày tiền giả lên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet
Tuyệt đối không nên bày tiền giả lên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet

Dù vậy, cần lưu ý rằng tiền này cần phải là tiền thật, do chính sức mình làm ra. Do đó, không dâng tiền giả hay tiền có nguồn gốc bất chính cũng như có được từ những hành vi phạm pháp, trái với đạo đức. 

Việc cúng bái cũng thờ cúng vốn tùy tâm, do đó không nên dâng lên nhiều là tốt mà chưa hẳn không dâng tiền đã là xấu. 

Không dâng hoa quả, trái cây giả trên mâm cúng Rằm tháng Giêng 

Trong lễ cúng Rằm tháng Giêng, rất nhiều gia đình sử dụng hoa quả, trái cây giả và việc này theo các chuyên gia Phong thủy là không đúng. 

Trong quan niệm Phật giáo, thờ cúng cần tịnh tâm, có sao dâng lên vậy, do đó các gia chủ nên dùng hoa quả tươi, trái cây tươi để cúng Thần Phật, tổ tiên. 

Các loại hoa nên chọn như hoa cúc vàng, hoa cúc trắng, hoa lay ơn. Trong mâm cúng, các loại quả nên tránh những quả có độc, mùi vị khó chịu hoặc gai góc. 

Không nên cúng đồ chay giả mặn

Nhiều gia đình kiêng không sát sinh trong ngày Rằm tháng Giêng do đó thường hay chọn mâm cúng chay để dâng lên bàn thờ Phật và gia tiên  với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, bình an và may mắn. 

Không nên đặt đồ chay giả mặn lên mâm cúng trong Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet
Không nên đặt đồ chay giả mặn lên mâm cúng trong Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet

Dù vậy, khi làm đồ chay các gia chủ cần chú ý nên làm đồ thuần chay bởi dâng đồ chay là phát tâm hành thiện, nếu dâng đồ chay đươc làm dưới hình dáng của đồ mặn thì tâm thức vẫn còn vọng tục. 

Việc cúng, lễ cúng cốt ở thành tâm nhưng cũng cần hiểu rõ ý nghĩa của đồ cúng. 

Không nên đặt thủ lợn lên mâm cúng Rằm tháng Giêng

Trong quan niệm dân gian, mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn. Dù vậy, nếu gia chủ muốn cúng mâm cỗ mặn thì nên nhớ cúng thủ lợn. 

Các gia đình thường làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng tương đối giống với mâm cỗ cúng trong ngày Tết với nhiều món ăn cổ truyền trong đó có thịt lợn, giò chả...

Không để bát sứt mẻ, tránh làm vỡ bát đĩa trong mâm cúng rằm tháng Giêng

Một trong những quan niệm của dân gian chính là đầu năm không nên làm vỡ bát đĩa hay hỏng đồ vì sẽ mang đến vận xui, dễ gặp chuyện xui xẻo, đổ vỡ và hao tổn tài lộc.

   ** Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news