Tin mới

Mật vụ Mỹ diễn tập 40 kịch bản cho lễ nhậm chức của ông Trump

Thứ năm, 19/01/2017, 07:55 (GMT+7)

Các nhân viên Mật vụ Mỹ sẽ phải diễn tập 40 kịch bản khác nhau với những mô hình “giống thật nhất có thể” của từng địa điểm liên quan đến lễ nhậm chức của ông Donald Trump.

Các nhân viên Mật vụ Mỹ sẽ phải diễn tập cho 40 kịch bản khác nhau với những mô hình “giống thật nhất có thể” của từng địa điểm liên quan đến lễ nhậm chức của ông Donald Trump. 

[mecloud]SzakrjdvTc[/mecloud]

Theo Fox News, các nhân viên Mật vụ Mỹ sẽ phải diễn tập cho 40 kịch bản khác nhau với những mô hình “giống thật nhất có thể” của từng địa điểm liên quan đến lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Họ sẽ vừa phải duy trì hàng rào an ninh ở mức cao nhất vừa theo dõi phát hiện và ngăn chặn bất kỳ một kẻ nào trông có vẻ khả nghi.

Kể từ khi tranh cử tổng thống, ông Donald Trump luôn được các mật vụ bảo vệ. Ảnh: Dailymail

“Chúng tôi được huấn luyện cho từng tình huống cụ thể có thể xảy ra trong lễ nhậm chức”, một quan chức cao cấp của Cơ quan Mật vụ Mỹ chia sẻ. Theo quan chức này, việc huấn luyện đang diễn ra tại một khu rừng ở bang Maryland.

[mecloud]mjRyf0Wvnq[/mecloud]

Một trong những tình huống đó là việc các nhân viên Mật vụ Mỹ sẽ phải bảo vệ các yếu nhân trong lễ diễu hành qua Đại lộ Pennsylvania. Thậm chí một phiên bản giống Đại lộ Pennsylvania đến từng ngôi nhà, góc phố đã được dựng lên để các Mật vụ Mỹ ghi nhớ từng chi tiết của khu vực này.

Để thể hiện tính bất ngờ và không thể dự đoán trước trong mỗi tình huống, các Mật vụ Mỹ sẽ phải đối mặt với khả năng đoàn xe của Tổng thống hay Phó Tổng thống bị tấn công từ nhiều phía và phải chuyển sang một con đường mới hoàn toàn nằm ngoài dự kiến của họ. Tất cả đều đòi hỏi các Mật vụ Mỹ phải phản ứng tức thời.

Một quan chức phụ trách việc huấn luyện các Mật vụ Mỹ chia sẻ: “Ý tưởng của việc này là khiến cho mọi nhân viên Mật vụ hiểu rõ việc mình phải làm và hợp tác thật tốt với các đồng nghiệp để đảm bảo buổi lễ diễn ra suôn sẻ”.

Các Mật vụ Mỹ sẽ phải thực hiện đi thực hiện lại tất cả các tình huống này theo một kịch bản liên tục. Ngay khi kết thúc nhiệm vụ của mình, họ phải báo ngay cho những người sẽ tiếp tục công việc của họ. Việc huấn luyện sẽ kéo dài liên tục cho đến Lễ Nhậm chức để đảm bảo rằng, những phản ứng cần thiết đã “ngấm vào máu” của họ và họ sẵn sàng làm “lá chắn sống” để bảo vệ cho cả Tổng thống và Phó Tổng thống cùng các thành viên trong gia đình họ.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Joseph Clancy cho biết: “Mỗi tình huống lại đòi hỏi một cách phản ứng khác nhau và chúng tôi không muốn mình phải đối mặt với một tình huống hoàn toàn mới trong lễ nhậm chức. Chúng tôi tự tin rằng, chúng tôi đã thu thập được đủ thông tin cần thiết để có thể duy trì một hàng rào an ninh đủ an toàn cho sự kiện này”.

Hàng rào an ninh này cũng được giăng lên bầu trời thủ đô Washington để đối phó với một mối đe dọa tuy còn rất mới nhưng được đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng của các máy bay không người lái.

Để chuẩn bị cho tình huống này, Mật vụ Mỹ đã dàn cảnh một chiếc máy bay không người lái bất ngờ sà xuống ngay phía trên đoàn xe chở Tổng thống trong lễ nhậm chức. Chiếc máy bay này nhanh chóng phun một chất màu xanh tượng trưng cho một loại vũ khí hóa học nhằm vào đoàn xe. Mật vụ Mỹ có nhiệm vụ phải nhanh chóng hướng đoàn xe của Tổng thống theo hướng khác và trở về một địa điểm an toàn được xác định trước.

“Chúng có thể gắn rất nhiều loại vũ khí khác nhau lên những chiếc máy bay không người lái như vậy. Chúng tôi phải liên tục đưa ra các giả thiết về các âm mưu tấn công từ trên không và tìm cách giải quyết ngay lập tức”, ông Clancy nói. Để phòng xa hơn nữa, Mật vụ Mỹ đã yêu cầu cấm mọi loại máy bay không người lái xuất hiện trên bầu trời thủ đô Washington trong ngày lễ nhậm chức.

Không chỉ bảo đảm an ninh tại các địa điểm diễn ra lễ nhậm chức và các sự kiện có liên quan, Mật vụ Mỹ còn điều thêm nhân sự về an ninh mạng để giám sát mọi cơ sở hạ tầng Internet tại các địa điểm nói trên.

Theo đó, Đơn vị Bảo vệ các Hệ thống Quan trọng được giao nhiệm vụ thiết lập hàng rào bảo vệ các hệ thống máy tính và thiết bị số tại toàn bộ những địa điểm mà Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ đến thăm trong và sau lễ nhậm chức.

Để đối phó với dòng người biểu tình, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết, cho đến nay, ít nhất 99 tổ chức khác nhau đã lên kế hoạch biểu tình ngay trong ngày lễ nhậm chức của ông Trump. Dù vậy, Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, họ không lo ngại gì về việc này.

Ngoài ra, để ngăn chặn khả năng những tên khủng bố có thể tấn công đoàn xe của Tổng thống, Mật vụ Mỹ cũng cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng khu vực vòng ngoài nơi đoàn xe đi qua. Mật vụ Mỹ dự định sẽ điều thêm các xe tải lớn chở cát và đất đá làm rào chắn bên xung quanh các tuyến đường này để ngăn chặn khả năng khủng bố tấn công bằng bom xe.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news