Tin mới

Máy bay, chiến hạm Trung Quốc bám theo tàu Mỹ tuần tra Biển Đông

Thứ tư, 11/05/2016, 08:25 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 10/5 đã điều 2 chiến đấu cơ và 3 tàu hải quân áp sát và cảnh báo tàu hải quân Mỹ tuần tra quanh đá Chữ Thập - nơi Bắc Kinh đang cải tạo và xây dựng phi pháp.

Trung Quốc hôm 10/5 đã điều 2 chiến đấu cơ và 3 tàu hải quân áp sát và cảnh báo tàu hải quân Mỹ tuần tra quanh đá Chữ Thập - nơi Bắc Kinh đang cải tạo và xây dựng phi pháp.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, ngay sau khi tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập để tiến hành tuần tra "tự do hàng hải", Bắc Kinh đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 chiến hạm theo sát, yêu cầu tàu khu trục Mỹ ra khỏi khu vực đang hoạt động.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang ngược cho rằng, Mỹ tuần tra Biển Đông "một lần nữa chứng tỏ việc Trung Quốc xây các cơ sở phòng thủ trên những bãi đá liên quan" ở quần đảo Trường Sa là "hoàn toàn hợp lý và cần thiết".

Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, còn ngang nhiên tuyên bố tàu chiến Mỹ đã đi trái phép vào "vùng biển của Trung Quốc" và gọi đây là "sự khiêu khích nghiêm trọng". Người này cũng nói rằng Trung Quốc sẽ tăng cường tuần tra trên không, trên biển, củng cố năng lực quốc phòng để bảo vệ "chủ quyền quốc gia, an ninh, hòa bình và ổn định" ở Biển Đông.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lớn tiếng nói rằng hoạt động tuần tra của Mỹ là "trái phép" và "đe dọa hòa bình ổn định khu vực", đồng thời tố Mỹ đe dọa cái gọi là "lợi ích an ninh và chủ quyền của Trung Quốc".

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1988 và đặt nó dưới sự quản lý của cái gọi là "thành phố Tam Sa", tỉnh Hải Nam. Trung Quốc đã xây dựng ở đây nhiều cơ sở hạ tầng, trong đó có một đường băng dài 3km. Washington lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng đường băng này để thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông.

Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng của Trung Quốc đối với các đá ở Trường Sa, cũng như Hoàng Sa, là vô giá trị, và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news