Tin mới

'Mây cầu vồng' cực hiếm thắp sáng bầu trời Bắc Cực 3 ngày liên tiếp

Thứ sáu, 22/12/2023, 09:11 (GMT+7)

Trong và xung quanh Vòng Bắc Cực, những đám mây nhiều màu sắc tuyệt đẹp đã tỏa sáng trên bầu trời trong nhiều ngày liên tục.

Những đám mây óng ánh, có màu cầu vồng, được gọi là đám mây tầng bình lưu vùng cực, đã được phát hiện trên khắp Bắc Cực trong nhiều ngày liên tục. (Ảnh: Ramunė Šapailaitė)
Những đám mây óng ánh, có màu cầu vồng, được gọi là đám mây tầng bình lưu vùng cực, đã được phát hiện trên khắp Bắc Cực trong nhiều ngày liên tục. (Ảnh: Ramunė Šapailaitė)

Những đám mây màu cầu vồng "ngoạn mục" lấp lánh trên bầu trời phía trên và xung quanh Bắc Cực trong hơn ba ngày nhờ một đợt lạnh bất thường ở tầng khí quyển phía trên. Các chuyên gia cho biết, thậm chí nhiều món ăn có màu sắc sặc sỡ này có thể xuất hiện trong vài tháng tới.

Những đám mây đầy màu sắc, được gọi là đám mây tầng bình lưu vùng cực (PSC), được phát hiện lơ lửng trên bầu trời phía trên các khu vực của Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Alaska, và thậm chí ở tận phía nam như Scotland. Chúng bắt đầu xuất hiện vào ngày 18/12 và ngày càng rõ màu cho đến ngày 20/12, theo Spaceweather.com. Một số đám mây nhỏ hơn, ít rõ ràng hơn cũng được phát hiện vào ngày 21 tháng 12, nhưng nhìn chung chúng hiện tại chúng dường như đang dần biến mất.

Nhiếp ảnh gia Ramunė Šapailaitė đã chụp được những bức ảnh đáng kinh ngạc về hiện tượng hiếm gặp ở Gran ở miền nam Na Uy. Những bức ảnh của cô cho thấy màu sắc cầu vồng của PSC và ánh sáng lung linh óng ánh của chúng đã truyền cảm hứng cho biệt danh đám mây xà cừ, do chúng giống với xà cừ - một chất liệu có màu óng ánh, được tìm thấy trong vỏ của một số loài nhuyễn thể.

“Màu sắc thật ngoạn mục,” Šapailaitė nói với Spaceweather.com. "Những đám mây có thể nhìn thấy trên bầu trời cả ngày nhưng màu sắc đẹp nhất là ngay trước khi mặt trời lặn."

Theo Spaceweather.com, các PSC được gây ra bởi nhiệt độ lạnh bất thường kéo dài trên bầu trời.

Những đám mây rực rỡ trở nên rõ ràng nhất ngay trước khi mặt trời lặn. (Ảnh: Ramunė Šapailaitė)
Những đám mây rực rỡ trở nên rõ ràng nhất ngay trước khi mặt trời lặn. (Ảnh: Ramunė Šapailaitė)

PSC được làm từ các tinh thể băng nhỏ có khả năng khúc xạ hoặc tán xạ ánh sáng mặt trời. Điều này tách ánh sáng thành các bước sóng hoặc màu sắc riêng lẻ và tạo ra hiệu ứng giống như cầu vồng mà chúng ta nhìn thấy từ mặt đất.

Có hai loại PSC: Loại I, được làm từ hỗn hợp tinh thể băng và axit nitric, tạo ra màu sắc kém ấn tượng hơn và có liên quan đến sự hình thành các lỗ thủng tầng ozone; và Loại II, bao gồm các tinh thể băng tinh khiết và tạo ra màu sắc sống động hơn. Những đám mây hình thành gần đây ở Bắc Cực thuộc loại II.

Những cấu trúc "lung linh" này chỉ hình thành ở tầng bình lưu thấp hơn, cách bề mặt Trái đất từ 9,3 đến 15,5 dặm (15 đến 25 km). Thông thường, các đám mây không hình thành ở độ cao như vậy trong bầu khí quyển vì nó quá khô. Nhưng ở nhiệt độ cực thấp – dưới âm 121 độ F (âm 85 độ C) – các phân tử nước có khoảng cách rộng rãi bắt đầu kết hợp lại thành các tinh thể băng nhỏ và tập hợp lại thành mây.

Nhiệt độ tầng bình lưu ở Bắc Cực hiếm khi giảm xuống dưới ngưỡng cần thiết để PSC hình thành, vì vậy chúng thường chỉ được phát hiện một vài lần mỗi năm trong những tháng mùa đông. Đợt lạnh cực độ dẫn đến sự xuất hiện gần đây của PSC có thể được kích hoạt một phần bởi sự kiện El Niño hiện tại, có thể tác động đến nhiệt độ xung quanh các cực. Tuy nhiên, theo Spaceweather.com, biến đổi khí hậu do con người gây ra cũng có thể là nguyên nhân.

Các chuyên gia cho biết có nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy nhiều PSC hơn ở Bắc Cực trong vài tháng tới, theo Spaceweather.com.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news