Tin mới

Mê ăn hàu sống, thực khách đối diện hàng loạt nguy hiểm rình rập

Thứ hai, 22/08/2022, 12:38 (GMT+7)

Hàu sống là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi nó có vị tươi ngon, béo ngậy. Tuy nhiên, ăn hàu sống luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Hàng trăm người ở Mỹ và Canada đã bị bệnh do norovirus, một thủ phạm phổ biến trong các vụ ngộ độc thực phẩm vào mùa xuân năm 2022 sau khi ăn hàu sống được thu hoạch ở British Columbia. Bệnh gây tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày đột ngột và thường kéo dài từ 1-3 ngày.

Ngoài ra, hàu còn chứa một loại vi khuẩn có tên là vibrio gây bệnh cho khoảng 80.000 người ở Mỹ mỗi năm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Hàu được biết đến là loài hấp thụ vi khuẩn ở vùng nước ven biển nơi chúng kiếm ăn, đặc biệt là trong những tháng mùa hè.

Hầu hết các trường hợp nhiễm vi khuẩn vibriosis đều gây đau bụng nhẹ, nhưng có tới 100 trường hợp tử vong do nhiễm trùng được báo cáo cho CDC hàng năm. Nhiễm một loài Vibrio vulnificus có thể dẫn đến nhiễm trùng đường máu, có khả năng gây tử vong, phồng rộp da nghiêm trọng và phải cắt cụt chi.

Khi nước biển ấm lên và con người di chuyển đến gần các môi trường sống dưới nước, nguy cơ mắc bệnh do ăn động vật có vỏ sống sẽ chỉ tiếp tục tăng lên.

Mê ăn hàu sống, thực khách đối diện hàng loạt nguy hiểm rình rập
Mê ăn hàu sống, thực khách đối diện hàng loạt nguy hiểm rình rập

Theo các chuyên gia, hàu đặc biệt nguy hiểm khi ăn sống vì chúng kiếm ăn bằng cách lọc nước biển. Khi nước biển ấm lên, nhiều virus và vi khuẩn có thể phát triển mạnh, dẫn đến nguy cơ hàu bị ô nhiễm cao hơn. Loài vật này hấp thụ virus và mầm bệnh vào thịt. Đó là quy trình giúp làm sạch nước nhưng lại có hại có người ăn hàu.

Một số vi khuẩn, như vi khuẩn Vibrio, xuất hiện tự nhiên trong và xung quanh khu vực sống của động vật có vỏ, nơi nước ấm. Các vi trùng khác, như norovirus và virus viêm gan A, có thể tồn tại trong nước cùng với các chất thải. Cả hai loại virus đều lây lan qua đường phân-miệng, có nghĩa là nước thải không được xử lý có nguy cơ gây ô nhiễm.

Ô nhiễm nhựa cũng có thể cho phép một số loại virus tồn tại lâu hơn trong các vùng nước. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus tương tự như norovirus có thể lây nhiễm đến 3 ngày trên một mảnh nhựa.

Dân số ngày càng tăng đi kèm với lượng lớn chất thải của con người phải được khử trùng trước khi thải ra đại dương hoặc các tuyến đường thủy khác. Một số khu vực của British Columbia gần đây chỉ mới triển khai các nhà máy xử lý nước thải hiện đại, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các đợt bùng phát norovirus gần đây đã quay trở lại các cộng đồng đó.

Nấu chín động vật có vỏ sẽ tiêu diệt hầu hết các mầm bệnh

Theo CDC , những con hàu bị nhiễm vi khuẩn vibrio hoặc norovirus thường không có hình dạng, mùi hoặc vị khác với các loài động vật có vỏ khác. Nấu động vật có vỏ ở nhiệt độ 90 ° C trong tối thiểu 90 giây sẽ tiêu diệt mọi virus và vi khuẩn bên trong.

CDC khuyến nghị luộc động vật có vỏ cho đến khi vỏ mở ra và thêm từ ba đến năm phút. Những con không há miệng cần được loại bỏ. Những con há miệng trước khi nấu sẽ không an toàn.

Hàu khỏe mạnh phải có vỏ khỏe mạnh phải có mùi nhẹ, nhưng những con có mùi hăng, khó chịu, hôi và vỏ bị vỡ có thể đã bị hỏng.

(Theo Insider)

>> Xem thêm: Cắn được 50 viên ngọc trai khi ăn hàu sống

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hàu sống