Tin mới

Mẹo chọn cá chép cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất không phải ai cũng biết

Thứ năm, 24/01/2019, 11:27 (GMT+7)

Mẹo chọn cá chép cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất không phải ai cũng biết, mẹo chọn cá chép cúng ông Công ông Táo để hút lộc cho gia chủ.

Trong tục lệ của người Việt, vào ngày 23 tháng Chạp hay còn gọi là lễ cúng Ông Công ông Táo, các gia đình Việt sẽ chuẩn bị cá chép để giúp mâm cúng được đủ đầy. Tuy nhiên, chọn cá chép như thế nào cho chuẩn thì không phải ai cũng biết. 

Dưới đây là một số mẹo chọn cá chép cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất mà các gia chủ nên biết để cúng ông Công ông Táo được ý nghĩa. 

Trong mâm cúng ông Công ông Táo, ngoài mâm cúng mặn thì còn có cả vàng mã và cá chép.  Để chọn cá chép cúng ông Công ông Táo, người ta thường chọn những con khỏe mạnh, bơi nhanh và không bị tróc vảy. 

Khi mua, bạn nên lật nhẹ phần mang cá để kiểm tra. Nếu thấy mang đỏ tươi thì cá vẫn khỏe và có thể mang lên mâm để cúng. 

Cá chép từ lâu đã trở thành tục cúng ông Công ông Táo của người Việt. Ảnh: Internet

Lưu ý: Nên chọn 3 chú cá chép đỏ, nếu đã có cá chép giấy thì không cần mua cá sống và ngược lại nếu có cá chép sống thì không phải mua cá chép giấy nữa. 

Theo như quan niệm dân gian cá chép mang cúng ông Công ông Táo nên thả trước giờ Ngọ (tức 12 giờ trưa ngày 23/12) để các Táo quân kịp về chầu trời.
Nên thả cá cúng ông Công ông Táo ở đâu?

Khá nhiều người sau khi đi thả cá sau khi cúng Táo quân mà không kiểm tra xem trước đó có phải là môi trường thích hợp để cá sống hay không. 

Người xưa quan niệm nên thả cá ra các ao hồ rộng lớn và thoải mái. 

Việc thả cá chép ngoài mang ý nghĩa tâm linh thì cần chú ý đến mục đích tái tạo nguồn lợi để bảo vệ cảnh quan và môi trường. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news