Tin mới

Mì chính dù là gia vị ngon đến đâu cũng không nên dùng nhiều vì tác hại khôn lường

Thứ ba, 09/11/2021, 11:12 (GMT+7)

Sử dụng mì chính trong nấu nướng hay chế biến thức ăn được xem là thói quen của nhiều chị em nội trợ, nhưng nếu biết được những tác hại này chắc chắn bạn sẽ sợ chúng 'đến già'.

Mì chính có thể giúp thức ăn ngọt ngào hơn, hấp dẫn hơn nhưng bản thân nó lại không hề có giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại nếu như lạm dụng quá mức. 

Trên thực tế, mì chính là muối của axit glutamic rất có tác dụng trong việc truyền tín hiệu của hệ thần kinh. Khi dùng quá nhiều sẽ gây nên tình trạng rối loạn hoạt động của não, gây mất trí nhớ, làm tiêu hao B6 và dễ gây nên những cơn động kinh. 

Tác hại khôn lường nếu ăn đồ chứa quá nhiều mì chính

- Ăn nhiều mì chính gây ra các triệu chứng như nóng ran sau gáy, choáng váng, nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, tăng khả năng bị hen.

Mì chính dù là gia vị ngon đến đâu cũng không nên dùng nhiều vì tác hại khôn lường. Ảnh: Internet
Mì chính dù là gia vị ngon đến đâu cũng không nên dùng nhiều vì tác hại khôn lường. Ảnh: Internet

- Nhiều người sau 30 phút sử dụng quá nhiều mì chính sẽ bị biểu hiện khác nhau như căng thẳng, hoa mắt, nhức đầu và buồn nôn.

- Đối với những người nhạy cảm hay bị nhức đầu, đỏ mặt, đau gáy, người mắc bệnh hen suyễn, cao áp, thận, tim....

- Trẻ em ăn mì chính sẽ khiến khẩu vị bị thay đổi, gây độc cho não của các bé. 

Những điều cấm kỵ khi dùng mì chính các mẹ nội trợ nên biết

1. Không cho mì chính vào đồ ăn nguội

Mì chính khi chưa hòa tan cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, nếu như bạn muốn dùng mì chính cho những món ăn nguội thì nên hòa tan trước vào nước ấm sau đó trộn với thức ăn. 

2. Không cho mì chính khi đang nấu ở nhiệt độ cao

Mì chính dù ngon đến đâu cũng không nên dùng nhiều. Ảnh: Internet
Mì chính dù ngon đến đâu cũng không nên dùng nhiều. Ảnh: Internet

Nếu như bạn muốn bổ sung thêm mì chính vào lúc đang nấu đồ ăn ở nhiệt độ cao thì phản ứng hóa học sẽ xảy ra. Lúc này, mì chính sẽ biến thành natri pyroglutamic acid. Chất này khi vào cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe. 

Nhiều thí nghiệm khoa học chỉ ra thời điểm tốt nhất để nêm mì chính là khi nấu ở nhiệt độ 70-90 độ C. 

3. Không cho mì chính vào các món có giấm

Trong các món ăn có giấm thường chua, khi món ăn có độ chua nhất định thì không nên tiếp tục nêm mì chính. 

Lý do là bởi trong môi trường axit, mì chính khó có thể hòa tan và vị của món ăn sẽ trở nên chua hơn do nồng độ axit cao sẽ khiến mì chính không tan chảy được. 

Thêm mì chính vào sẽ làm mất đi hương vị ban đầu của món ăn. 

4. Không nên cho mì chính vào hải sản

Mì chính kỵ hải sản do đó không nên cho mì chính vào các món ăn liên quan đến cá tôm, các loại thủy hải sản có vỏ cứng như ngao, sò, ốc, hến vì dễ gây nên tình trạng đau bụng. 

5. Mì chính không nên cho vào trứng

Trong trứng có chứa nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua và đun nóng sẽ tạo ra mì chính tinh khiết, giúp trứng hương vị thơm ngon hơn. Do đó, không cần cho thêm mì chính vào trứng, dễ gây tình trạng thừa mì chính và gây hại cho sức khỏe. 

6. Không cho trẻ em ăn quá nhiều mì chính

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vị giác của trẻ em dưới 1 tuổi đang trong quá trình hình thành nên các cha mẹ nên hết sức cẩn trọng trong quá trình nêm nếm gia vị. 

Mì chính không thích hợp cho trẻ em ở độ tuổi này do sử dụng không đúng cách hay quá lượng sẽ khiến cho hệ miễn dịch của bé yếu, có hại cho trí não của bé. 

Đối với những người bị mỡ máu, tiểu đường, trẻ em hay phụ nữ mang thai cũng không nên ăn mì chính. 

7. Mì chính không nên cho vào các món rán

Không nên cho mì chính trực tiếp lên trên bề mặt các thực phẩm chiên vàng hay cháy xém cạnh vì chúng rất khó tan và dễ làm mất hương vị đặc trưng của món ăn, gây tổn hại cho dạ dày. 

8. Không nên cho mì chính vào món ăn khô

Một trong những đặc điểm của mì chính là hòa tan trong nước, đặc biệt nước ấm. Do đó, tất cả các món ăn khô đều không nên nêm mì chính, nếu không hòa tan mà ăn nguyên mì chính rất dễ bị lợm giọng, buồn nôn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news