Tin mới

Món ăn được Từ Hi Thái hậu mê mẩn suốt 10 năm nhưng cuối cùng khiến đầu bếp mất mạng vì lộ công thức

Thứ hai, 13/03/2023, 12:03 (GMT+7)

Công thức bí mật này có gì khiến Từ Hi Thái hậu nổi giận, sẵn sàng xuống tay với người đã phục vụ mình suốt 10 năm trời?

Nhà Thanh là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc và Từ Hi Thái hậu chính là người phụ nữ khét tiếng nhất, được hậu thế bàn tán nhiều nhất. Dù không đóng vai trò quyết định khiến triều Thanh sụp đổ nhưng vai trò của bà chắc chắn không nhỏ. Có địa vị cao, quyền lực bề thế nên người phụ nữ này đặc biệt tham luyến quyền thế, của cải. Đồng thời, bà cũng có lòng tự trọng vô hình rất cao, không muốn chịu đựng bất kỳ việc mất mặt nào.

Từ Hi Thái hậu có những thú vui và thói quen xa xỉ.
Từ Hi Thái hậu có những thú vui và thói quen xa xỉ.

Là con người, Từ Hi Thái hậu ắt có lúc ốm đau. Mỗi khi bị bệnh, bà đều bảo đầu bếp chuẩn bị món súp thịt cừu cho mình. Với tay nghề của ngự thiện phòng, Thái hậu ăn thấy ngon miệng và rất thích. Hơn 10 năm Từ Hi thái hậu đam mê món ăn này, nếu không phải đầu bếp nhất quyết rời cung thì có lẽ cả đời bà không biết công thức nấu bí mật.

Sau khi biết được nguyên liệu, Từ Hi Thái hậu nhất thời nổi trận lôi đình, xử tử đầu bếp mà không nói một lời. Vậy thì những nguyên liệu nào được sử dụng trong món súp cừu này?

Nói qua về tình hình nhà Thanh thời điểm suy tàn, lúc đó, hoàng đế còn quá trẻ, Từ Hi và Từ An Thái hậu đã buông rèm nhiếp chính. Được sự giúp đỡ của Từ Hi, Đồng Trị đế ngày càng trở nên xa hoa, lãng phí. Đến khi Từ An Thái hậu qua đời thì trong cung hầu như không ai có thể kiểm soát được 2 mẹ con Từ Hi.

Trong một thời gian dài, sự phù phiếm của Từ Hi Thái hậu không ngừng mở rộng. Bà có yêu cầu cực cao với cuộc sống, hàng ngày phải đắm mình trong khung cảnh xa hoa. Thái hậu nhất định phải phô trương dù quốc khố có trống rỗng.

Dù quốc khố trống rỗng nhưng độ ăn chơi của Thái hậu thì không ai sánh kịp. Ảnh minh họa: Internet
Dù quốc khố trống rỗng nhưng độ ăn chơi của Thái hậu thì không ai sánh kịp. Ảnh minh họa: Internet

Dù có một mình nhưng Từ Hi rất háu ăn, sự xa hoa lãng phí hiện lên khắp chốn thâm cung. Bà thích mùi thơm của trái cây nên yêu cầu để hoa quả khắp nơi để có thể ngửi được. Vì vậy, ngự thiện phòng phải chuẩn bị đủ hoa quả tươi mỗi ngày, đợt trước hỏng thì đợt mới phải thế chỗ ngay.

Dù người cầm quyền có những yêu sách phi lý cỡ nào thì người hầu kẻ hạ không dám trái lệnh. Bầu không khí trong cung lúc nào cũng căng thẳng, đáng sợ, chỉ lo không vừa lòng lão Phật gia. Nhưng chính vì vậy mà hiện tượng lãng phí ngày càng nghiêm trọng. Khi ăn uống quá nhiều, Từ Hi bị khó chịu dạ dày, bà ra lệnh xử trảm đầu bếp trong cung.

Mỗi lần Từ Hi ốm đều không ăn uống được, tính tình trở nên cáu kỉnh khiến cung nữ, thái giám vô cùng sợ hãi. Lúc này, một đầu bếp nghĩ ra cách nấu món súp thịt cừu rất ngon, không chỉ làm ấm bụng mà còn kích thích cảm giác thèm ăn của thái hậu. Rất hiếm khi nghe được lời tuyên bố như vậy, Từ Hi cảm thấy hứng thú, nếm thử món súp thịt cừu được mang đến. Quả nhiên, món ăn rất ngon, Từ Hi quyết định giữ lại vị đầu bếp này.

10 năm trôi qua trong chớp mắt, Từ Hi Thái hậu ghiền món súp thịt cừu này mà không biết bên trong có những gì. Chưa kể, dưới sự bồi bổ của món súp, thể chất của bà được cải thiện rất nhiều.

Nhưng khi người đầu bếp già đến tuổi xuất cung, Từ Hi Thái hậu lại lo sau này mình không có cơ hội được ăn món súp thịt cừu ngon bổ như trước. Bà hỏi người này công thức bí mật của món ăn, bằng không sẽ không thể rời đi. Trước sự uy hiếp của thái hậu, người này đã chia sẻ công thức bí mật cho bà.

Món súp cừu từng khiến đầu bếp mất mạng vì nấu bằng nội tạng. Ảnh minh họa: Internet
Món súp cừu từng khiến đầu bếp mất mạng vì nấu bằng nội tạng. Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu chính để nấu món súp này là nội tạng cừu. Nghe đến đây Từ Hi lập tức có cảm giác buồn nôn. Làm sao bà có thể ăn những nguyên liệu kém chất lượng như vậy? Nội tạng cừu gồm tim, gan, phổi... thường chỉ dành cho những người thuộc tầng lớp thấp hơn. Không ngờ đầu bếp hoàng cung lại dùng loại thực phẩm này làm nguyên liệu nấu cho thái hậu. Dù món ăn ngon đến đâu thì cũng thay đổi được gốc rễ bẩn thỉu của nó.

Trong cơn thịnh nộ, Từ Hi thái hậu đã ra lệnh xử trảm đầu bếp để trút giận. Bà là người coi trọng ngôi thứ và phẩm giá, nghe đến loại nguyên liệu này làm sao không nổi giận.

Lòng tự ái của Thái Hậu quá cao, vì một nguyên liệu thô sơ mà đoạt mạng một người. Hành vi này khiến người ta ớn lạnh. Về sau, không ai dám tiến cử đồ tốt lên thái hậu vì sợ chỉ một sai sót cũng chọc giận bà.

Thời nay, người ta coi nội tạng cừu là nguyên liệu bổ dưỡng và tốt cho cơ thể. Nghe lại câu chuyện của Từ Hi thái hậu, mọi người chỉ biết cảm thán trước sự phù phiếm của người phụ nữ này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news